Vòng chung kết EURO 2024:

Suýt thua Croatia, đương kim vô địch Italia chật vật tiến vào vòng 1/8

Phải nhờ tới bàn gỡ hòa ở phút bù giờ cuối cùng trận đấu với Croatia, nhà đương kim vô địch Italia mới chính thức có được tấm vé vào vòng 1/8 EURO 2024.
gq3g8luxcaai0uy-1719265527.jpg
Italia cầm hòa Croatia với tỉ số 1-1 (Ảnh: UEFA).

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, Croatia tràn sang phần sân của Italia chơi pressing tầm cao, gây sức ép ngay từ những phút đầu tiên.

Croatia buộc phải giành chiến thắng ở trận đấu hôm nay khi mới chỉ có được 1 điểm sau trận hoà Albania 2-2.

Trong khi đó, các cầu thủ Italia có quyền tự quyết do đã kiếm được 3 điểm bằng trận thắng trước Albania với tỉ số 2-1.

Ngay phút thứ 5, Sucic tung cú sút rất căng với vận tốc lên tới 121km/h vào góc chết khung thành Italia nhưng thủ môn Donnarumma đã xuất sắc bay người đẩy bóng cứu thua cho đội nhà.

Cả hai đội đều chọn lối chơi rình rập, chờ đợi cơ hội. Italia chơi phòng ngự thấp, tạo ra những lớp phòng ngự dày đặc, chơi áp sát ngay ở khu vực giữa sân để chặn đứng các đường lên bóng của Croatia.

croatia-v-italy-group-b-uefa-euro-2024-1719265573.jpeg
Hai đội chơi rình rập, thận trọng chờ cơ hội (Ảnh: UEFA).

Một nửa đội hình của Croatia đã bước qua tuổi 30. Điều này khiến cho cuộc đua thể lực không phải là thế mạnh của các cầu thủ Croatia.

Croatia là đội kiểm soát bóng nhiều hơn trong 30 phút đầu Hiệp 1. Nhưng các cầu thủ Croatia không thực sự gây ra được nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành Italia.

Trong khi đó, kiểm soát bóng ít hơn nhưng Italia lại gây ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn trước khung thành Croatia.

Đây thực sự là trận đấu cân bằng nhất Bảng B. Croatia hiểu rằng họ cần phải có bàn thắng sớm. Bởi nếu sang Hiệp 2, sự xuống sức của các cầu thủ luống tuổi sẽ khiến cho việc tìm kiếm bàn thắng càng trở nên khó khăn hơn.

croatia-v-italy-group-b-uefa-euro-2024-4-1719265506.jpg
Luka Modric vẫn thể hiện vai trò nhạc trưởng Croatia dù đã luống tuổi (Ảnh: UEFA).

Không có nhiều khoảng trống cho các cầu thủ Croatia khi hàng phòng ngự của Italia được tổ chức rất kín kẽ. Có rất đông các cầu thủ Italia tập trung trước khu vực 16m50 để hỗ trợ phòng ngự và ngăn chặn các đợt tấn công trung lộ của Croatia.

Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 0-0.

Bước vào Hiệp 2, Italia đẩy cao đội hình ngay từ đầu để gây sức ép lên khung thành Croatia. Điều này tạo điều kiện để các cầu thủ Croatia thực hiện các đường phản công nhanh.

Croatia tỏ ra thiếu các ý tưởng tấn công. Tuổi tác đã khiến cho nhạc trưởng Modric không thể duy trì được tính sáng tạo và vai trò cầm trịch nơi tuyến giữa Croatia.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 52. Cầu thủ vào thay người Frattesi bên phía Italia để bóng chạm tay trong vòng cấm, Croatia được hưởng quả phạt penalty.

Trên chấm 11m, đội trưởng Modric đã không thể đánh bại được thủ thành Donnarumma. Thủ môn Italia đã phán đoán đúng hướng bóng, đổ người sang phải khung thành đẩy thành công cú sút chìm của Modric.

croatia-v-italy-group-b-uefa-euro-2024-3-1719265716.jpg
Thủ môn Donnarumma đoán đúng hướng và đẩy thành công cú sút penalty của Modric (Ảnh: UEFA).

Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 phút, ở phút 55, Modric đã sửa sai. Đội trưởng Croatia băng vào đá bồi tung lưới Donnarumma sau khi thủ môn Italia đẩy bóng ra từ cú đá của Budimir.

fbl-euro-2024-match28-cro-ita-1719265757.jpg
Luka Modric ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu cho Croatia (Ảnh: UEFA).

Trận đấu trở nên rất hấp dẫn khi bây giờ cả hai đội phải chơi tất tay. Italia đẩy cao đội hình sang phần sân Croatia và chơi pressing. Thế trận đảo chiều khi Italia là đội chơi tấn công còn Croatia lại là đội phòng ngự.

Italia tấn công dồn dập và gây sức ép cực lớn lên phần sân Croatia nhờ tận dụng sức trẻ của các cầu thủ trên hàng công.

Trong khi đó, các cầu thủ Croatia cố gắng kiểm soát bóng, cầm bóng chắc chắn và triển khai phản công nhanh mỗi khi có cơ hội.

Trận đấu có 8 phút bù giờ. Những tưởng trận đấu đã khép lại khi thời gian trôi dần về những phút cuối mà Italia không thể cụ thể hóa cơ hội thành bàn thắng.

Tuy nhiên, các cầu thủ Italia không bỏ cuộc. Bước ngoặt của trận đấu lại đến ở phút bù giờ cuối cùng 90+8'. Từ đường chuyền của đồng đội, cầu thủ vào thay người Zaccagni tung cú cứa lòng vào góc xa, hạ gục thủ môn Livakovic gỡ hoà 1-1.

croatia-v-italy-group-b-uefa-euro-2024-1719265793.jpg
Người hùng Zaccagni ghi bàn gỡ hòa cho Italia (Ảnh: UEFA).

Bàn gỡ hoà nghiệt ngã của Italia đã khiến các cầu thủ Croatia sụp đổ. Đúng lúc này, trọng tài đã thổi còi kết thúc trận đấu.

croatia-v-italy-group-b-uefa-euro-2024-1-1719265836.jpg
Các cầu thủ Croatia hối tiếc và thất vọng khi để hụt chiến thắng trước Italia ở những giây bù giờ cuối cùng (Ảnh: UEFA).

Trận hòa 1-1 trước Croatia đã giúp nhà đương kim vô địch EURO - Italia bảo vệ được vị trí thứ nhì của bảng đấu tử thần, cùng với đội nhất bảng Tây Ban Nha đoạt hai tấm vé chính thức của Bảng B vào vòng 1/8.

croatia-v-italy-group-b-uefa-euro-2024-2-1719265883.jpg
Nhà đương kim vô địch Italia ăn mừng tấm vé vào vòng 1/8 (Ảnh: UEFA).

Trong khi đó, 1 điểm trong trận đấu với Italia giúp các cầu thủ Croatia xếp vị trí thứ 3 Bảng B với 2 điểm sau 2 trận hòa và 1 trận thua. Tuy xếp thứ ba nhưng khả năng đi tiếp của Croatia là vô cùng nhỏ khi họ chỉ có được 2 điểm, rất thua thiệt khi so sánh điểm số với các đội xếp thứ ba tại các bảng đấu khác. Các cầu thủ Croatia chỉ có thể xác định được tương lai của mình sau khi các bảng khác thi đấu xong lượt trận cuối cùng./.

Anh Đức