Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh

C.N
Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.

Cụ thể, ngoài các sản phẩm OCOP từ sen, trái cây, thủy sản, hoa kiểng, tỉnh Đồng Tháp còn có thế mạnh ngành hàng thực phẩm chế biến sâu (gạo, bánh kẹo, nem), thảo dược và đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề và du lịch…

4ec99d4775e9fdb7a4f8-1756102529.jpg
Đa dạng các sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp

Đặc sản từ nhiều vùng, tạo nên danh mục OCOP phong phú, phản ánh lợi thế về nông nghiệp, văn hóa và du lịch. Minh chứng rõ nhất cho vấn đề này là một số điểm du lịch OCOP tiêu biểu như: Trại rắn Đồng Tâm (OCOP 4 sao), Vườn lan Thảo Nguyên (OCOP 3 sao), Khu di tích Xẻo Quýt (OCOP 4 sao).

Theo các chuyên gia, tỉnh Đồng Tháp mới với không gian rộng mở là điều kiện để tỉnh phát triển sản phẩm OCOP khi có thể mở rộng không gian liên kết vùng, tăng diện tích vùng nguyên liệu, giúp xây dựng chuỗi giá trị ổn định.

Đặc biệt là tỉnh sẽ thuận lợi cho việc quy hoạch vùng sản xuất tập trung, nhất là sản phẩm chủ lực liên quan lúa - gạo, sen, hoa kiểng và trái cây đặc sản.

55d92bfbc055480b1144-1756102601.jpg
Đồng Tháp rất thuận lợi phát triển các sản phẩm OCOP

Qua đó, sản phẩm OCOP của tỉnh nâng cao sức mạnh thương hiệu, mở rộng thị trường, thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại hóa quy mô lớn. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp về nhân lực và đổi mới sáng tạo.

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, định hướng sắp tới là phát triển OCOP theo chiều sâu, bền vững, đảm bảo “Mỗi sản phẩm OCOP là một sứ giả văn hóa địa phương”, nâng cao cả chất và lượng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế, khuyến khích mô hình sản xuất kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường, hướng đến OCOP xanh.

7012ba7852d6da8883c7-1756102593.jpg
Đồng Tháp phát triển sản phẩm OCOP theo hướng xanh, bền vững

Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực OCOP chuyên nghiệp thông qua tập huấn, đào tạo kỹ năng marketing, xây dựng phương án kinh doanh, thiết kế bao bì, chuyển đổi số và bán hàng trực tuyến cho các chủ thể.

Hỗ trợ phát triển thị trường và thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối tại siêu thị và sàn thương mại điện tử. Tổ chức kết nối cung - cầu, tham gia hội chợ quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc và hoàn thiện nhãn hiệu, bao bì…

Hiện tại, toàn tỉnh có 1.002 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, đến từ 448 chủ thể. Trong đó, 4 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 199 sản phẩm đạt 4 sao và 799 sản phẩm đạt 3 sao.

 

Đăng ký đặt báo