Rừng ngập mặn Rú Chá thay lá, cảnh sắc đẹp tựa trời Âu

Rừng ngập mặn Rú Chá (xã Hương Phong, TP. Huế) hiện đang trong giai đoạn thay lá sớm, vào thời điểm này Rú Chá mang một vẻ đẹp mới, một vẻ đẹp yên bình, hoang sơ như trời Âu.

Cách trung tâm TP. Huế chưa đầy 15km, rừng ngập mặn Rú Chá nằm ở xã Hương Phong (TP. Huế). Đây là khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang - Cầu Hai, hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á. Bước vào mùa thay lá sớm hơn mọi năm, rừng ngập mặn Rú Chá gây ấn tượng bởi vẻ đẹp khác lạ.

rung1-1689589046.jpg
Rú Chá nhìn từ trên cao. (Ảnh: Báo Lao động)

Từ trung tâm TP. Huế đến Rú Chá, du khách di chuyển theo đường quốc lộ 49 hướng về bãi biển Thuận An, sau đó rẽ trái về phía đập Thảo Long. Sau chưa đầy nửa tiếng đi đường, khu rừng rộng chừng 5 hecta dần hiện ra trước mắt du khách. Xa xa, một vọng lâu cao lô nhô, xung quanh là rừng cây Chá nhiều sắc màu.

rung-2-1689589122.jpg
Khu rừng này hiện đang trong giai đoạn thay lá sớm. (Ảnh: Báo Lao động)

Người dân địa phương cho biết, “Rú” có nghĩa là rừng, “Chá” là loài cây chiếm khoảng 90% diện tích của khu vực. Cái tên Rú Chá vừa mang một vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ vừa mang một sự bí ẩn.

Rừng ngập mặn Rú Chá rộng hơn 5ha, là nơi tập trung hàng nghìn cây Chá cổ thụ, là nơi cư ngụ của nhiều loài thủy sinh vùng đầm phá và là nơi trú ngụ của nhiều loài chim vào mùa mưa bão.

rung-3-1689589169.jpg
Rộng hơn 5 hecta, Rú Chá là nơi tập trung hàng nghìn cây Chá cổ thụ, là nơi cư ngụ của nhiều loài thủy sinh vùng đầm phá... (Ảnh: Báo Lao động)

Cây Chá chiếm diện tích lớn tại đây. Tuy không cao nhưng lại có bộ rễ bám to, chặt vào lòng đất, nơi có còng nước lợ trú ẩn. Rú Chá đang vào mùa thay lá. Những cây Chá dần rụng lá, hoa vàng bung nở. Vẻ đẹp của Rú Chá khi mùa sang thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

rung-4-1689589394.jpg
Rú Chá mỗi mùa đều có những vẻ đẹp riêng với những màu sắc khác nhau, nhưng lúc nào cũng yên bình. (Ảnh: Tạp chí Du lịch TP.HCM)

Giữa khu rừng là đài quan sát cao 4 tầng, đứng trên đỉnh tháp có thể thu trọn toàn bộ hình ảnh khu rừng ngập mặn. Phía xa là vùng sông nước phá Tam Giang bao bọc tạo nên không gian trong lành vừa hùng vĩ, nên thơ.

rung-6-1689589650.jpg
Ngoài đền đài, lăng tẩm, chùa chiền..., Rú Chá cũng góp phần làm cho các điểm đến du lịch của Huế trở nên đa dạng hơn, có nhiều sự lựa chọn cho du khách muốn khám phá mảnh đất này. (Ảnh: Tạp chí Du lịch TP. HCM)

Năm nay, rừng ngập mặn Rú Chá bước vào mùa thay lá sớm hơn thường lệ. Cả cánh rừng dần chuyển từ màu xanh sang vàng, rồi bao trọn một không gian rộng lớn với gam màu trắng xám.

rung5-1689589550.jpg
Đến đây, du khách như hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, sống cùng cây cỏ, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn...(Ảnh: Tạp chí Du lịch TP.HCM)

Đến với Rú Chá mùa này, du khách mê mẩn khi được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc yên bình. Rú Chá mỗi mùa đều có những nét đẹp riêng với những màu sắc khác nhau, nhưng lúc nào cũng mang vẻ đẹp "nên thơ"...

Ánh Dương (t/h)