Tuyên Quang: Du lịch nông nghiệp đang phát triển mạnh ở huyện Na Hang

Những năm gần đây, loại hình du lịch nông nghiệp đang phát triển mạnh ở huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Mối liên kết giữa du lịch và nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, xã Hồng Thái ở huyện Na Hang (Tuyên Quang) sở hữu khí hậu tự nhiên mát mẻ quanh năm. Nơi đây còn có hơn 80 ha ruộng bậc thang và những vườn lê, vườn mật bạt ngàn, những cây chè Shan Tuyết trăm năm tuổi, đặc trưng của địa phương.

Đến với Hồng Thái, du khách còn được trải nghiệm con đường hoa lê dài nhất Việt Nam, hơn 6,5 km và những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào Dao Tiền…Vài năm trở lại đây, nhờ kết hợp du lịch với nông nghiệp nên đời sống của người Dao Tiền ở xã Hồng Thái đã ngày một nâng lên.

na-hang-1689049667.jpg
Cảnh đẹp Hồng Thái mơ mộng, đong đầy cảm xúc hương quê. (Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết)

Chị Đặng Thị Hà, chủ homestay Hoàng Hà cho biết, du khách đến với Hồng Thái ngắm cảnh quan thiên nhiên còn rất thích các đặc sản địa phương, rau củ quả trái vụ. Ở trên này có điều kiện khí hậu và phong cảnh thiên nhiên, tháng 3 mùa hoa lê nở, vào tháng 9 là mùa lúa chín, tháng 5, tháng 7 mùa nước đổ cũng có khách du lịch.

Được biết, để hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, thời gian qua, huyện Na Hang đã quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Ưu tiên đầu tư những dự án hạ tầng kỹ thuật xã hội như cầu, đường giao thông, viễn thông. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hữu cơ, phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tạo ra nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch.

le-1689049959.jpg
Du khách đến Hồng Thái, Na Hang rất thích thú với mô hình trải nghiệm hái lê tại vườn và mua về làm quà, nhờ đó người trồng lê cũng tăng thêm thu nhập. (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)

Na Hang đã có nhiều sản phẩm được cấp nhãn hiệu hàng hóa, sản xuất đạt theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ và 28 sản phẩm đạt OCOP, một số sản phẩm lọt vào top những sản phẩm “Chất lượng vàng nông nghiệp Việt Nam”, tiêu biểu như: rượu ngô men lá Na Hang, rau an toàn Hồng Thái, Khau Tinh, cá hồ thủy điện Na Hang, chè Shan tuyết Sinh Long, Hồng Thái...

Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho hay, khi kết hợp với du lịch, các sản phẩm nông nghiệp phải đạt tiêu chuẩn chất lượng thì mới tiêu thụ được. Chúng tôi đang đẩy mạnh các sản phẩm đặc trưng của huyện là sản phẩm OCOP, hoàn thiện mẫu mã sản phẩm để nâng hạng lên. Hiện, Na Hang đang duy trì tốt là cây chè, rượu ngô men lá Na Hang đã có chỉ dẫn địa lý. Thủy sản Na Hang có lợi thế lòng hồ thủy điện nên phát triển thủy sản có hiệu quả.

thuy-dien-1689050110.jpg
Du lịch lòng hồ thủy điện Na Hang là lựa chọn không thể bỏ qua của du khách (Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết)

Nhằm giúp người dân làm du lịch chuyên nghiệp hơn, huyện Na Hang thường xuyên quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng giúp nông dân nâng cao kỹ năng làm dịch vụ du lịch. Qua đó, ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa, kỹ năng về kinh doanh du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, điểm đến đã được từng bước nâng cao.

Ông Nguyễn Trọng Đoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, hiện nay, các tour du lịch nông nghiệp ở địa phương kết hợp tham quan lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, kèm theo trải nghiệm hoạt động bắt cá, ngắm ruộng bậc thang, chế biến chè Shan Tuyết... đã giúp địa phương phát triển du lịch hiệu quả, tạo lợi thế quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch nông nghiệp, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025. Kế hoạch nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững.

Năm 2022, huyện Na Hang đã thu hút trên 230.000 lượt khách, doanh thu đạt 225 tỷ đồng. Theo đó, trên địa bàn huyện có thị trấn Na Hang và xã Hồng Thái là 2 nơi thu hút đông đảo khách du lịch, các hoạt động mua sắm, ẩm thực cơ bản đáp ứng nhu cầu khách du lịch.

Ánh Dương (t/h)