Quỹ đầu tư của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản lỗ kỷ lục vì chứng khoán

Quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank, ngân hàng của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Masayoshi Son vừa báo cáo khoản lỗ kỷ lục 3.500 tỷ yên (27,4 tỷ USD), đánh dấu khoản lỗ lớn nhất kể từ khi quỹ đầu tư này bắt đầu hoạt động vào năm 2017.

Cụ thể, nhà đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới này ghi nhận khoản lỗ 3.500 tỷ Yên (tương đương 27,5 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Đây là khoản lỗ kỷ lục trong lịch sử của SoftBank. So với năm ngoái, kết quả này ngược lại hoàn toàn.

Tại Tokyo, Giám đốc điều hành của SoftBank, ông Masayoshi Son đã thừa nhận những tổn thất và cam kết sẽ bắt đầu lại những khoản đầu tư mới với cách tiếp cận thận trọng hơn. "SoftBank nên thận trọng hơn", ông Masayoshi Son, người nổi danh biệt hiệu "liều ăn nhiều" nói.

Trong lương lai, tập đoàn Nhật sẽ có tiêu chí khắt khe hơn cho các khoản đầu tư mới, đồng thời sẽ tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận từ các danh mục đầu tư của mình, ông Son cho hay.

Khoản lỗ của Vision Fund đã góp phần khiến tập đoàn SoftBank ghi nhận lỗ kỷ lục 1.700 tỷ yên. Cổ phiếu của SoftBank mất 8% trong phiên hôm qua ngay sau thông tin này được công bố.

Vision Fund của SoftBank chuyên đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng cao. Đây là đứa con tinh thần của tỷ phú sáng lập Masayoshi Son trong việc tái định vị công ty trở thành một tập đoàn đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán toàn cầu đã rơi vào bất ổn khi nhà đầu tư ồ ạt bán ra trong bối cảnh lạm phát cao và Mỹ tăng lãi suất. Ngoài ra, cuộc chiến tại Ukraine leo thang và việc Trung Quốc đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 đã dấy lên những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, gây áp lực lên thị trường. Những yếu tố này, theo ông Son, đã gây ra sự sụt giảm trên thế giới và các thị trường.

b-softbank-a-20181106-870x571-kuyl-1652425788.jpg
Quỹ đầu tư Vision Fund của ông Masayoshi Son, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đã lỗ 3.500 tỷ yên (tương đương 27,5 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3, đây là khoản lỗ kỷ lục trong lịch sử của SoftBank.

Các công ty trong danh mục đầu tư của SoftBank bao gồm công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang (CPNG), ứng dụng gọi xe Grab ở Đông Nam Á. Cả hai đều đã lên sàn trong các đợt chào bán kỷ lục tại Phố Wall vào năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu tới nay, cổ phiếu của mỗi công ty dã giảm hơn 60%.

Tuy nhiên, thương vụ thất vọng nhất với ngân hàng Nhật Bản lại là Didi. Gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc đã tiến hành IPO ở New York vào mùa hè năm ngoái với màn phô trương lớn nhưng không lâu sau đó, đã phải đối mặt với nhiều khó khăn vì những quy định siết chặt các ông lớn công nghệ của Trung Quốc.

Rắc rối leo thang vào tháng 12 năm ngoái, khi công ty buộc phải thực hiện quá trình hủy niêm yết tại Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của Didi đã giảm gần 70% trong năm nay. Tuần trước, có thông tin rằng rằng Didi đang bị bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ điều tra với vụ IPO năm ngoái.

Bên cạnh đó, nói về những khoản đầu tư mới, ông Son cho hay, cơ hội tại Nhật là vẫn còn và SoftBank đang có một số thương vụ với quy mô nhỏ. Tỷ phú này cũng thừa nhận, công ty của ông đang "đối mặt với những thách thức lớn" ở Trung Quốc.

Ông Son lưu ý hôm thứ Năm, Alibaba, một trong những tập đoàn phải tiến hành cải tổ, "đã mất mát rất nhiều." Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc vốn trụ cột lâu năm trong danh mục đầu tư của SoftBank.

Cổ phiếu SoftBank đã giảm 8% tại sàn chứng khoán Tokyo vào thứ Năm. Nhìn chung, cổ phiếu của tập đoàn đã giảm 17% trong năm nay.

Ông Masayoshi Son là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, theo bảng xếp hạng tỷ phú năm 2021 của Forbes. Theo bảng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, tính đến ngày 12/5, giá trị tài sản ròng của ông Son là 19,1 tỷ USD, giảm mạnh so với thời điểm cao nhất là 45,4 tỷ USD vào năm ngoái.
Văn Thi (t/h)