Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Anh lỗ ròng hơn 20 tỷ USD sau khi rút khỏi Nga

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Anh BP (The British Petroleum Company plc) công bố khoản lỗ hơn 20 tỷ USD trong Quý I/2022, sau khi quyết định chấm dứt hoạt động tại Nga vì xung đột Ukraine.

Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn dầu mỏ BP, khoản lỗ do các cổ đông của công ty gây ra trong quý I là 20,38 tỷ USD. Thiệt hại liên quan đến hoạt động kinh doanh với công ty dầu khí Rosneft của Nga lên tới 2,55 tỷ USD.

tap-doan-nang-luong-bp-1651651849.jpeg
Trước đó, BP đã công bố lợi nhuận ròng 4,7 tỷ đô la trong quý đầu tiên của năm 2021.

"Quyết định của chúng tôi... rút cổ phần của chúng tôi tại Rosneft đã dẫn đến các khoản phí phi tiền mặt quan trọng và tổn thất", Giám đốc điều hành BP Bernard Looney cho biết trong một tuyên bố.

Tập đoàn này đã đặt trước khoản phí trước thuế là 25,5 tỷ đô la do việc rút khỏi Rosneft. “Trong 1/4 của năm bị chi phối bởi các sự kiện bi thảm ở Ukraine và sự biến động của thị trường năng lượng, BP tập trung vào việc cung cấp năng lượng đáng tin cậy mà khách hàng của chúng tôi cần”, Looney nói.

Ngoài những khoản lỗ trên, Tập đoàn dầu mỏ BP cũng báo cáo lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản là 6,2 tỷ USD sau khi giá dầu và khí đốt tăng mạnh.

Cuối tháng 2 vừa qua, Tập đoàn dầu mỏ BP của Anh thông báo rút gần 20% cổ phần tại công ty dầu khí Rosneft và dừng tất cả hoạt động kinh doanh ở Nga. Đây cũng là một phần trong các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga, khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Phương Ly (t/h)