FED dự kiến tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát cao kỷ lục ở Mỹ

Theo dự kiến, trong tuần tới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến trong tuần tới sẽ tăng cường nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát cao kỷ lục ở nước này, trong bối cảnh giới chuyên gia lo ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể rơi vào suy thoái khi đối mặt với một loạt cú sốc cả bên trong lẫn bên ngoài.

Theo kế hoạch ngày 3 - 4/5, Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) của FED sẽ có cuộc họp chính sách. Các quan chức hàng đầu phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng họ sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, đồng thời công bố kế hoạch giảm mạnh khoản nợ mà họ nắm giữ.

Các quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, gợi ý rằng việc tăng nửa điểm phần trăm lãi suất có khả năng cao sẽ được đồng ý trong cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày tới và gấp đôi so với mức tăng 0,25 điểm phần trăm mà FOMC triển khai trong tháng Ba.

Ông Jerome Powell cho rằng, ổn định giá cả và chặn đà lạm phát là mục tiêu quan trọng hàng đầu của FED trong giai đoạn hiện nay, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tại Mỹ tháng trước đã chạm mức cao kỷ lục trong 4 thập kỷ.

FED dự kiến sẽ công bố kế hoạch cắt giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mà FED mua vào để hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Điều này sẽ làm tăng chi phí đi vay.

Cả 2 động thái trên sẽ siết chặt hơn các điều kiện cho vay tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và có khả năng loại bỏ tình trạng giá tiêu dùng tăng với tỷ lệ cao chưa từng thấy kể từ những năm 1980.

fed-tang-lai-suat-16475672761631103263116-1651475618.png
Ảnh minh hoạ

Dự kiến, việc tăng lãi suất là một trong số những chính sách chính của FED trong năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo FED cần phải đạt được sự cân bằng tinh tế để ngăn chăn nguy cơ kinh tế suy giảm, giữa bối cảnh nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với nhiều cú sốc bên ngoài, như xung đột Nga - Ukraine và các lệnh phong tỏa ngừa COVID-19 ở Trung Quốc.

Trước đó, FED kiên quyết không tăng lãi suất trong suốt năm 2021 dù lạm phát ở trên mục tiêu 2% của cơ quan này.

Cách đây không lâu, ông Powell cùng một số quan chức FED vẫn cho rằng, lạm phát tăng là tạm thời và sẽ giảm khi các yếu tố liên quan đến dịch bệnh như gián đoạn nguồn cung hay cầu vượt cung giảm dần. Tuy nhiên, ông Powell nhận định những dự báo này đều đáng thất vọng và FED buộc phải thay đổi "chiến thuật".

Hay trong cuộc họp chính sách tháng 3 vừa qua, FED đã lần đầu tiên tăng lãi suất cơ bản từ mức 0% lên 0,25% kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, một số quan chức kỳ vọng về mức tăng mạnh mẽ hơn và nhanh hơn, phù hợp với lạm phát tiêu dùng đang ở mức 8,5%.

"Mục tiêu của FED là sử dụng các công cụ để đảm bảo sự cân bằng giữa cung và cầu, qua đó có thể giảm lạm phát và tránh nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái", ông Powell nhấn mạnh.

Giới chuyên gia đưa ra cảnh báo, FED cần đạt được sự "cân bằng tinh tế" để ngăn chặn nguy cơ kinh tế suy giảm, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với nhiều cú sốc bên ngoài, như xung đột Nga-Ukraine và các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhằm chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

Phương Ly (t/h)