Quảng Trị: Giám sát tải trọng xe qua cầu Đakrông sau khi phát hiện vết nứt

Trước tình trạng hỏng hóc của cầu Đakrông, các chốt kiểm soát tải trọng 24/24 đã được lập trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nhằm đảm bảo an toàn giao thông và công trình cầu.
luu-luong-xe-cau-dakrong1-1716111666.jpg
Mỗi ngày đều có phương tiện tải trọng nặng lưu thông qua cầu Đakrông. (Ảnh: CTV)

Cầu Đakrông (huyện Đakrông, Quảng Trị) nằm trên tuyến đường huyết mạch nối Cửa khẩu Quốc tế La Lay với Quốc lộ 9, được đưa vào sử dụng vào năm 2002. Sau nhiều năm sử dụng, công trình hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm.

Qua kiểm tra kỹ thuật, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Quản lý Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải) cho biết đã phát hiện hư hỏng kỹ thuật tại nhịp số 4 và lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu trên nhịp 2. 

canhbaocau-dakrong3-1716111666.jpg
Các biển cảnh báo nguy hiểm và hạn chế tải trọng các phương tiện được bố trí ở cả 2 phía đầu cầu. (Ảnh: CTV)

Cụ thể, có xuất hiện các vết nứt ngang, dọc tại nhịp số 4 và nhiều vết nứt ăn theo hướng ngang cầu. Ngoài ra, có một vết nứt kéo dài từ làn dưới, trái tuyến sang phải tuyến với bề rộng 0,1-0,3mm trên lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu trên nhịp 2. Cầu còn có hiện tượng rung mạnh khi xe tải nặng đi qua, dây cáp văng phía Nam ở nhịp số 3 dãn dài và bung mối nối ống bảo vệ cáp dây.

Theo đó, Khu Quản lý đường bộ II đánh giá, tình trạng trên bắt nguồn từ việc vận chuyển các loại hàng hóa nặng như than đá, quặng, keo tràm, gỗ, nguyên liệu sắn… từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay qua cầu Đakrông tăng cao trong thời gian qua. Việc di chuyển các xe tải nặng chủ yếu ở làn trái tuyến (di chuyển theo hướng Nam - Bắc) đã gây ra hư hỏng cho cầu Đakrông.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo kiểm tra tải trọng xe tại cầu Đakrông để đảm bảo an toàn khai thác công trình và trật tự an toàn giao thông. 

Thực hiện yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Quản lý Đường bộ II đã bố trí lực lượng lắp đặt chốt, barie tạm thời, camera và trực gác 24/24 để kiểm soát xe có trọng tải nặng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và công trình cầu.

truc-gac0cau-dakrong2-1716111666.jpg
Lực lượng chức năng trực gác 24/24 tại chốt phía Nam cầu Đakrông, hướng từ cửa khẩu La Lay ra Quốc lộ 9. (Ảnh: CTV)

Thực hiện kiểm soát, các xe tải phải đi qua cầu từng chiếc một với tốc độ tối đa là 5km/h và khoảng cách giữa 2 xe là 175m. Ngoài ra, trên cầu có các biển báo cảnh báo sự cố nguy hiểm, hạn chế tốc độ và hạn chế tải trọng cho các loại xe khác nhau (xe thân liền 22 tấn, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc 30 tấn, 32 tấn).

Đến nay, Khu Quản lý Đường bộ II vẫn đang yêu cầu các cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng cầu Đakrông để có hướng xử lý cụ thể. Các cơ quan liên quan cũng tiến hành phối hợp làm rõ để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho việc khai thác công trình cầu./.

Theo số liệu kiểm đếm xe tại Km 269+400 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, lưu lượng xe ô tô trong năm 2022 trung bình khoảng 446 xe/ngày đêm, trong đó có 15% là xe tải nặng từ 4 trục trở lên (67 xe). Từ tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng trung bình khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó có 296 xe tải nặng từ 4 trục trở lên. Số lượng xe tăng thêm chủ yếu là xe tải nặng từ 4 trục trở lên và tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022. Riêng trong quý III/2023, lưu lượng xe tải nặng từ 4 trục trở lên tăng gấp 6,6 lần (444 xe/ngày đêm) so với năm 2022.
Cáp Vương – Lệ Thành