Quảng Ngãi triển khai đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Tỉnh Quảng Ngãi triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện đợt cao điểm 180 ngày chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.

Theo ghi nhận, chuẩn bị cho mỗi chuyến vươn khơi bám biển, ông Lê Văn Kỳ, chủ tàu QNG 92439TS ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi luôn kiểm tra giấy tờ cần thiết cùng các loại ngư cụ và đặc biệt là máy giám sát hành trình.

Ông Lê Văn Kỳ cho biết: "Việc tuân thủ các quy định khai thác trên biển cũng là cách đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến ra khơi. Trên tàu nào cũng có gắn máy giám sát, nếu đánh tuyến lộng là vô bị phạt tại chỗ luôn thôi. Bữa nay không cần tàu kiểm ngư ra bắt phạt, mình đánh bắt ở đâu cũng không thể nói dối được.”

Còn ngư dân Võ Văn Giang, chủ tàu QNG 91210 ở xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi cho hay, trước mỗi chuyến đi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, ông luôn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, khai báo đầy đủ tại Trạm Kiểm soát cửa khẩu Biên phòng Sa Kỳ.

“Phải khai báo, xuất trình giấy tờ đầy đủ chứ không qua trạm kiểm soát được. Giám sát hành trình trên tàu cá phải bật 24/24 và 7 thành viên trên tàu phải khai báo nhật ký đầy đủ", ông Giang nói.

Việc giám sát ngư dân khai thác trên biển được các Trạm Kiểm soát Biên phòng và Ban Quản lý cảng cá thực hiện thường xuyên thông qua máy giám sát hành trình và hệ thống quản lý bằng phần mềm Fishbase.

the-vang-4-16639229030221423306734-1678213340.jpg

Ảnh minh họa.

Ông Lưu Thái Tâm, nhân viên Ban Quản lý cảng cá Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi cho biết, nhờ ứng dụng phần mềm Fishbase để quản lý nên kịp thời chấn chỉnh tình trạng tàu cá vi phạm trên biển nếu có: “Luôn luôn nhắc nhở bà con không xâm phạm vùng biển nước ngoài, đánh bắt theo quy định nhà nước. Phải luôn hướng dẫn cho bà con rõ ràng hơn cho họ hiểu là phải làm gì.”

Được biết, tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có đội tàu khai thác hải sản xa bờ nhiều nhất cả nước với 4.544 chiếc, khoảng 38.000 ngư dân đánh bắt trên biển. Trong đó, số tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên hoạt động vùng khơi là 3.206 chiếc.

Đến nay, tỉnh này đã hoàn thành việc cập nhật dữ liệu tất cả tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Tỉnh phấn đấu đến tháng 5/2023 hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) theo quy định.

Theo ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến nay tỷ lệ đánh dấu tàu cá trong tỉnh đạt hơn 97%, tỷ lệ tàu cá lắp đặt thiết bị VMS đạt hơn 98%: “Công tác tuyên truyền tập trung vào nhóm có nguy cơ cao, các chủ phương tiện từng bị xử phạt, tuyên truyền gắn với chế tài khi vi phạm ở mức cao nhất. Các lực lượng chức năng không nhượng bộ, không để một vài trường hợp ảnh hưởng đến hơn 4.544 tàu cá của tỉnh”.

Thi Nguyên (t/h)