Quảng Trị chuẩn bị chu đáo cho việc tiếp Đoàn cán bộ Ủy ban châu Âu làm việc về “thẻ vàng” IUU

Tỉnh Quảng Trị đã và đang chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Uỷ ban châu Âu (EC).

Hôm qua (ngày 13/10), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC.

Dự kiến trong tháng 10 này Đoàn Thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam lần thứ 3 để kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của Uỷ ban châu Âu (IUU) theo khuyến nghị của Đoàn tại đợt kiểm tra vào tháng 11/2019 tại một số cơ quan có liên quan của Bộ NN&PTNT và một số địa phương do Đoàn Thanh tra chỉ định.

quang-tri-1665708092.jpg
Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tham dự cuộc họp trực tuyến do Bộ NN&PTNT chủ trì để chuẩn bị cho đợt kiểm tra của Uỷ ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Để chuẩn bị tốt các nội dung làm việc với Đoàn, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp chống khai thác của IUU, khắc phục cảnh báo "Thẻ vàng" của EC, tập trung triển khai Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, xây dựng kế hoạch và kịch bản chi tiết đón tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra với lộ trình thực hiện và giao nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chức năng tại địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương phải triển khai có hiệu quả các quy định liên quan tới theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá bao gồm các quy định về đăng ký, cấp phép khai thác cho tàu cá; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); vận hành, quản lý thiết bị VMS; quy định trách nhiệm của thuyền trưởng của tàu khai thác từ vùng lộng trở ra phải cập cảng chỉ định; quy định về lập danh sách tàu cá khai thác IUU, danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; quy định về kiểm tra tàu cá và giám sát sản lượng thủy sản tại cảng cá, kiểm soát hoạt động khai thác IUU tại cảng cá; quy định về nhật ký khai thác và các quy định liên quan đến trách nhiệm báo cáo của các bên trong quản lý khai thác thủy sản; quy định về xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác...

Theo số liệu của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 2.200 tàu cá, với tổng công suất 132.202 CV. Trong đó, hơn 1.600 tàu có chiều dài dưới 6m, 682 tàu có chiều dài trên 6m. Số lượng tàu cá được cấp Giấy đăng ký tàu cá và cập nhật vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia đạt 100%. Đến nay, tỉnh đã có 178/187 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt 95,1%...

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện đoàn công tác của EC về làm việc, tỉnh đã và đang chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Uỷ ban châu Âu (EC).

Trên cơ sở báo cáo tình hình và đề xuất của các bộ ngành và địa phương, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kết luận, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo IUU quốc gia triển khai thực hiện; đồng thời kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tham mưu các biện pháp đôn đốc, xử lý theo quy định.

Đoàn Thuận