Quảng Bình: Phát huy hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn

(DN&KTX) – Ngày 28/4, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021 - 2025.

Trong buổi làm việc, qua báo cáo, đây là 2 trong 3 Chương trình MTQG Trung ương triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, có tính chất cực kỳ quan trọng, khối lượng công việc lớn, ảnh hưởng sâu rộng và trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn, các địa bàn khó khăn, các đối tượng yếu thế.

Đến hết năm 2020, Quảng Bình có 81/128 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 63,3%, cao hơn 4,3 % so với mục tiêu Chính phủ giao. Bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần người dân được cải thiện, cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều biến chuyển rõ nét.

3-1651190255.jpg
Hội nghị về Chương trình MTQG Trung ương triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 tại UBND tỉnh Quảng Bình

Nhìn chung, chất lượng đời sống người dân, cả về vật chất, văn hóa, tinh thần ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân 2,36% mỗi năm; tỷ lệ hộ nghèo huyện Minh Hóa bình quân mỗi năm giảm 6,45%; tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, vùng dân tộc miền núi bình quân giảm 6,28% mỗi năm; 100% số hộ có khả năng sản xuất kinh doanh có nhu cầu đã được vay vốn tín dụng ưu đãi; 100% người nghèo đã được cấp thẻ BHYT.

Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; 87% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 10% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

7-1651190255.jpg
Các cơ quan ban, nghành và địa phương tham dự hội nghị trực tuyến

Đối với Chương trình MTQG GNBV, tỉnh Quảng Bình phấn đấu trong giai đoạn 2022 – 2025, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm bình quân từ 1,0% / năm trở lên; cơ bản thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; trên 80% số đơn vị cấp huyện, xã có tỷ lệ hộ nghèo dưới 5% theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2022 – 2025.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Quảng Bình đánh giá cao kết quả mà Quảng Bình đạt được trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, chỉ rõ bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục ngay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, xây dựng NTM và GNBV là nhiệm vụ chính trị bao trùm, xuyên suốt, thường xuyên, liên tục trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và mỗi địa phương nói riêng. UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng NTM, GNBV hiệu quả.

Thanh Bình