Phú Thọ: Quản lý, bảo vệ, phát triển và làm giàu từ rừng trên địa bàn huyện Thanh Ba

Với tổng diện tích đất lâm nghiệp trên 3.000ha, những năm qua, huyện Thanh Ba đã đẩy mạnh phong trào trồng cây, gây rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao thu nhập cho người dân.
111d2090500t183194l1-1661593136.jpeg
Cán bộ, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Ba tuần tra bảo vệ rừng.

Gia đình anh Nguyễn Cao Cường ở khu 5, xã Vân Linh, huyện Thanh Ba có 4ha rừng, năm trước anh khai thác diện tích rừng này thu được trên 200 triệu đồng. Nhờ trồng rừng, anh có trong tay khoản tiền lớn để xây dựng nhà cửa kiên cố, mua những phương tiện sinh hoạt đắt tiền cho gia đình.

Anh Cường khấn khởi nói, chục năm trước, nhiều diện tích đồi rừng ở xã chỉ trồng những loại cây mang lại giá trị kinh tế thấp. Sau khi nhận thấy một số hộ tiên phong phát triển hiệu quả kinh tế đồi rừng, bà con trong xã bắt đầu thay đổi tư duy. Hiện toàn xã đang có trên 200ha rừng; năng suất rừng trồng đạt khoảng 70-80m3/ha với giá trị kinh tế khi thu hoạch đạt 80-100 triệu đồng/ha.

Xác định trồng rừng có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường sinh thái, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Ba phối hợp với các xã rà soát diện tích rừng nghèo, rừng bạch đàn năng suất thấp chuyển sang trồng keo tai tượng, keo lai và một số cây trồng khác, vừa đạt hiệu quả trong phát triển kinh tế vừa đảm bảo độ che phủ của rừng.

Đặc biệt, huyện còn chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho nhân dân hiểu vai trò, vị trí, tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống con người. Qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng đã nâng cao chất lượng công tác trồng và bảo vệ rừng ở địa phương.

Bên cạnh đó, huyện đã tích cực hỗ trợ người dân tìm nguồn cung ứng giống có chất lượng, hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc; việc quản lý khai thác rừng và tiêu thụ lâm sản được thực hiện theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai thác, tiêu thụ sản phẩm, qua đó khuyến khích người dân trồng, chăm sóc rừng ngày một tốt hơn.

Đến nay, toàn huyện Thanh Ba trồng rừng tập trung 200ha, đạt 100% kế hoạch được giao; trồng 60.000 cây phân tán các loại; trồng gần 40ha cây gỗ lớn theo chương trình “An sinh xã hội”; chuyển hóa 32ha cây gỗ lớn, chủ yếu tập trung trồng cây keo. Song song với trồng rừng, huyện Thanh Ba cũng chú trọng, làm tốt công tác bảo vệ rừng. Thực hiện Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn, huyện giao cho Hạt Kiểm lâm triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản trên địa bàn, truy suất nguồn gốc lâm sản. Năm 2021, Hạt đã xử lý vi phạm hành chính hai vụ vi phạm về lấn chiếm đất rừng đặc dụng nghiên cứu sinh trái pháp luật.

Ông Phùng Đức Toản- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Để bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng, Hạt Kiểm lâm đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, mua bán, khai thác, vận chuyển trái phép để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Nhờ đó, hầu hết diện tích rừng được bảo vệ tốt, tỉ lệ che phủ rừng của huyện đạt 21,6%.

Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, công tác bảo vệ và trồng rừng bền vững phải được triển khai đồng bộ các giải pháp; dưới sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở, phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành trong đó tham mưu nòng cốt là lực lượng kiểm lâm với sự tham gia tích cực của chủ rừng, người dân trên địa bàn.