Phú Thọ: Lan tỏa những tấm gương thanh niên tiêu biểu

Trong những năm qua, tuổi trẻ đất Tổ đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp trí tuệ và sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh Phú Thọ phát triển.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã khẳng định được bản thân, được các cấp, ngành biểu dương, ghi nhận, trở thành những điển hình tiên tiến tại địa phương.

Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022

p1-1679709966.png
Chị Nguyễn Thị Thu Hoa là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022

Đó là chị Nguyễn Thị Thu Hoa (sinh năm 1992) tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn. Vốn được tiếp cận và đam mê với nghề làm thịt chua truyền thống, năm 2015, chị Hoa đã quyết định thành lập Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods tại huyện Thanh Sơn.

Những ngày đầu tự đứng ra quản lý còn khá nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhất là về nguồn vốn, chị Hoa đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ ngân hàng để chi trả chi phí và đầu tư. Nhờ sự kiên trì, chịu khó cùng với chiến lược kinh doanh quảng bá, gây dựng thương hiệu nên giờ đây sản phẩm thịt chua của Công ty đã có chỗ đứng trên thị trường.

Chị Hoa chia sẻ: Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm thịt chua của nhiều cơ sở khác nhau, để khách hàng biết đến và ủng hộ lâu dài thì sản phẩm của mình phải thực sự có chất lượng, đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, hình thức, mẫu mã và có sự khác biệt khi thưởng thức. Trong quy trình sản xuất, chúng tôi luôn lựa chọn nguyên liệu đầu vào là những nguyên liệu sạch, đạt tiêu chuẩn cùng với quy trình sản xuất khép kín.

Bằng sự nhạy bén, năng động của mình, giờ đây các sản phẩm của Trường Foods đều nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng và sự tin tưởng hợp tác đồng hành của hàng trăm nhà phân phối, đại lý trên cả nước. Hàng năm, lượng thịt chua sản xuất của Công ty đạt khoảng 1,8 triệu sản phẩm, tạo việc làm cho 50 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ năng động, sáng tạo trong kinh doanh, chị Hoa còn là ĐVTN sôi nổi, nhiệt tình trong công tác Đoàn, luôn đồng hành cùng ĐVTN trong huyện làm tốt công tác an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương… Với những nỗ lực cố gắng của bản thân, mới đây chị là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận.

“Cán bộ, công chức, viên chức trẻ” giỏi toàn quốc

p2-1679710011.jpg
Chị Nguyễn Hoài Thương luôn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể

Năm 2010, chị Nguyễn Hoài Thương (sinh năm 1989) về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Ba. Đến nay, chị Thương đã trải qua các vị trí công tác như: Điều dưỡng Trưởng khoa Ngoại - Sản, Điều dưỡng Trưởng Khoa Khám chữa bệnh Theo yêu cầu, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Quản lý chất lượng, Phó Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ.

Với đức tính giản dị, nhiệt tình, năng động và ham học hỏi, chị Thương luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người cán bộ ngành Y, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình. Bên cạnh đó, chị còn rất đam mê nghiên cứu khoa học và đề xuất các sáng kiến cải tiến hiệu quả làm việc tại đơn vị. Đến nay, chị đã có 1 đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở đã được áp dụng tại Trung tâm Y tế, được hội đồng nghiên cứu khoa học đánh giá cao khả năng ứng dụng.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Thương còn là Phó Bí thư Đoàn Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba. Chị luôn thể hiện được tinh thần xung kích, đi đầu và nhiệt tình trong các phong trào của Trung tâm.

Mặc dù kiêm nhiệm nhiều vị trí trong chính quyền và đoàn thể, nhưng chị Thương đã sắp xếp các công việc một cách khoa học, đảm bảo triển khai các nhiệm vụ kịp thời. Nhiều năm liền chị đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được tặng Bằng khen các cấp. Và mới đây nhất chị Thương được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh là cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ IX, năm 2022. Mặc dù tuổi nghề còn trẻ nhưng những thành công của chị Nguyễn Hoài Thương là tấm gương sáng về học tập, lao động và sáng tạo để các đoàn viên thanh niên noi theo.

Khởi nghiệp từ nghề mộc truyền thống

p3-1679710045.jpg
Anh Hoàng Trọng Thái là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

Đến khu 4, xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì hỏi người dân ở đây ai cũng biết anh Hoàng Trọng Thái - tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê nhà, anh Thái nhận thấy cần phải giữ gìn nghề truyền thống của gia đình, nên đã theo bố học nghề mộc. Với đôi bàn tay khéo léo cùng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn chịu khó tìm tòi, sáng tạo nên anh nhanh chóng làm được nhiều sản phẩm đẹp, được khách hàng ưa chuộng. Mỗi tháng, cơ sở sản xuất của anh làm ra hàng chục sản phẩm, như: Cửa, trần, án gian và các đồ dùng phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Sản phẩm gỗ của anh đã đáp ứng thị hiếu, nhu cầu ngày càng cao của thị trường, không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn xã mà cả khách hàng ở các địa phương lân cận.

Sau gần 10 năm hoạt động ổn định, đến nay xưởng sản xuất đồ mộc của anh cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, anh còn quan tâm giúp các thanh niên trên địa bàn có việc làm thường xuyên với thu nhập 9 - 10 triệu đồng/người/tháng. Anh Thái chia sẻ: Mục đích của tôi thành lập xưởng là tăng thu nhập kinh tế cho gia đình và tạo việc làm cho thanh niên, để thanh niên cùng giúp nhau làm ăn, tránh xa các tệ nạn xã hội, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Cùng với việc phát triển kinh tế, từ năm 2016 anh đã bắt đầu “bén duyên” với công tác Đoàn. Hơn 7 năm trong vai trò là Bí thư Chi đoàn khu 4, xã Thanh Đình, anh Thái không ngừng tự trau dồi, tìm tòi, học hỏi và cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực để tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào và phát triển kinh tế tại quê nhà./.

Ngọc Kiên