Diễn đàn ESG Việt Nam: Cộng đồng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Ngày 22/05, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam, với loạt hoạt động được phát động nhằm thúc đẩy thực hành chuẩn mực ESG trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững.
dien-dan-dnktx-1716385667.jpg
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi lễ.

Trong vài năm trở lại đây, ESG là khái niệm ngày càng được chú ý trên phạm vi toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. ESG - viết tắt của Environmental (môi trường), Social (xã hội) và Governance (quản trị doanh nghiệp) - là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đánh giá việc phát triển năng lực ESG là chìa khóa để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cải thiện khả năng quản lý dữ liệu và báo cáo ESG cũng là cách tốt nhất để hòa hợp mục tiêu phát triển bền vững với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường, đối tác và nhà đầu tư, đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn đầu tư xanh và nâng cao hình ảnh, thương hiệu ở trong nước cũng như trên trường quốc tế.

Với mục đích tạo nên một diễn đàn mở chất lượng cao, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia và nhà đầu tư cam kết phát triển bền vững, Báo Dân trí phối hợp với các đối tác uy tín tổ chức Diễn đàn ESG Việt Nam – sự kiện thường niên bắt đầu từ năm 2024.

Diễn đàn ESG Việt Nam sẽ trở thành nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về ESG, đồng thời kết nối, tạo dựng mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp chung tay xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững và có trách nhiệm với xã hội. Các bên liên quan sẽ không chỉ thảo luận về lý thuyết mà còn xem xét các yếu tố nền tảng thực tiễn, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện và tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh của mình, góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường và trong cộng đồng.

Sự kiện mở màn là Lễ ra mắt Diễn đàn ESG Việt Nam được tổ chức vào ngày 22/05/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 35 Hùng Vương, Đống Đa, Hà Nội. Tham gia sự kiện có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, Phó chủ tịch Ủy ban vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy… cùng các lãnh đạo đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VCCI, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam...

Sự kiện đồng thời ra mắt Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam với chức năng định hướng chiến lược phát triển cho Diễn đàn, hỗ trợ kết nối và hợp tác giữa các bên liên quan trong lĩnh vực ESG, tham gia các hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ESG trong cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời góp phần xây dựng hệ sinh thái ESG tại Việt Nam.

Những thành viên đầu tiên của Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam gồm: PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường)... Và nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý chính sách, những cá nhân uy tín, có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ESG… khác sẽ cùng tham gia với tư cách thành viên Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam.

dien-dan-dnktx2-1716386283.jpg
Ông Đào Minh Tú chia sẻ tại sự kiện.

Thành viên Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam - ông Giando Zappia, Chủ tịch Ủy ban Ngành Tài chính bền vững EuroCham, cho biết: “Hành trình hướng tới tăng trưởng bền vững của Việt Nam được phản ánh rõ ràng trong các chỉ số kinh tế. Việc tích hợp các hoạt động Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ có đóng góp to lớn vào GDP mà nó còn vô cùng cần thiết cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững.

Với tư cách là thành viên Hội đồng cấp cao của Diễn đàn ESG Việt Nam, tôi cảm thấy vừa khiêm tốn nhưng cũng vừa được truyền cảm hứng. Chúng ta có thể cùng nhau tận dụng cơ hội để dẫn đầu bằng bằng cách làm gương, lan toả những phương pháp hay nhất của mình ra toàn thế giới. Chúng tôi sẵn sàng vượt qua các khuôn mẫu thị trường truyền thống để tạo ra các giải pháp sáng tạo và mang đến một tương lai thịnh vượng và lành mạnh hơn cho thế hệ mai sau”.

Trong khuôn khổ Lễ ra mắt, tọa đàm Đối thoại và Giải pháp chủ đề "Net Zero - Cam kết và hành động vì tương lai bền vững" với sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân, đại diện Ngân hàng TMCP Phương Đông và Công ty Nhựa tái chế Duy Tân đã trao đổi về những điểm sáng cũng như thách thức trong bức tranh ESG tại Việt Nam trên đường đua tới Net Zero vào năm 2050.

Ngay sau Lễ ra mắt, Diễn đàn ESG Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các sự kiện xuyên suốt trong năm 2024, gồm chuỗi Tọa đàm đối thoại và giải pháp, Cuộc thi Thiết kế sản phẩm xanh, cập nhật thông tin trên Chuyên trang ESG – Phát triển bền vững và tổ chức Lễ vinh danh các tổ chức, đơn vị hướng đến phát triển bền vững./.

Trần Minh