Phê duyệt kế hoạch phát triển đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch phát triển đường bộ cao tốc kết nối vùng theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây nguyên khoảng 156.000 tỷ đồng.

Mới đây, tại hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương phải phát triển hạ tầng chiến lược, gồm hạ tầng giao thông kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, Bắc - Nam, giao thông kết nối vùng. Giao thông phát triển sẽ tạo không gian phát triển mới và phát triển văn hoá - xã hội tương ứng.

Thủ tướng ủng hộ đề nghị của tỉnh Lâm Đồng về việc bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương thực hiện Dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

cao-toc-1669089307.jpg
Cao tốc LIên Khương - Prenn dài 19km hiện là cao tốc duy nhất ở Tây Nguyên. (Ảnh: DN&PL)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, Tây Nguyên mới có 19km đường cao tốc Liên Khương- Prenn. Vùng này có 3.000km đường quốc lộ nối liền với các tỉnh duyên hải miền Trung, các cảng biển, Đông Nam Bộ thông các trục dọc: Quốc lộ 14 (QL), QL14C, đường Trường Sơn Đông, các trục ngang: QL19, QL20, QL24, QL25, QL26, QL27, QL28, QL28B, QL29 và thông thương với Đông Bắc Campuchia và Nam Lào qua các tuyến QL18B, 78.

Dù đã được Chính phủ quan tâm đầu tư khoảng hơn 95.000 tỷ đồng, hệ thống giao thông vùng Tây Nguyên được cải thiện đáng kể, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, tuy nhiên các trục ngang kết nối có mật độ thấp, quy mô nhỏ, đèo dốc quanh co, tốc độ khai thác thấp (từ 40 - 50km/h).

Hiện, việc đầu tư mới chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thông thường, chưa có tuyến cao tốc kết nối nhanh với các vùng lân cận và cảng biển, sân bay. Theo đó, trong kế hoạch phát triển đường bộ cao tốc kết nối vùng theo quy hoạch mạng lưới đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên khoảng 156.000 tỷ đồng, ông Thắng cho biết thêm.

Bộ GTVT cho rằng, khi xây dựng các công trình đường bộ cao tốc cần đi xa các tuyến đường cũ để tạo thêm không gian mới làm động lực để phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới trong vùng, khai thác quỹ đất hình thành từ hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để tái đầu tư phát triển vùng Tây nguyên.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xác định 20 chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xã hội của Tây Nguyên đến năm 2030. Trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 7 - 7,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 130 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1 - 1,5%/năm, 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ che phủ rừng trên 47%...
Hoàng Hà (t/h)