Chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” trồng hơn 100.000 cây phủ xanh rừng đầu nguồn ở Tây Nguyên

Thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, từ năm 2021 Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”. Năm nay, chương trình này được triển khai tại 2 tỉnh khu vực Tây Nguyên là Đắk Lắk và Đắk Nông, thu hút sự quan tâm, tham gia và hưởng ứng của các ban ngành, đoàn thể và người dân.

Chương trình "Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh năm 2022" đã thực hiện trồng mới 101.000 cây xanh với 76.000 cây xanh được trồng ở rừng đầu nguồn với diện tích 63,33 hecta tại huyện Ea Sup tỉnh Đắk Lắk và 25.000 cây xanh được trồng ở rừng đầu nguồn với diện tích 14,22 hecta tại huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông.

cay-1667008856.jpg
Năm 2022, chương trình đã trồng gần 80ha rừng đầu nguồn tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông. (Ảnh: Thanh Niên)

Chương trình góp phần thực hiện thành công Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và mục tiêu trồng mới 100 triệu cây do Trung ương Đoàn xác lập trong giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện cam kết của Suntory PepsiCo Việt Nam trong Chương trình hành động vì sự phát triển bền vững. Chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, phối hợp và hỗ trợ của Tỉnh uỷ, UBND và các cơ quan chức năng của 02 địa phương Đắk Lắk, Đắk Nông.

Theo ghi nhận, Sao đen và xà cừ là những giống cây được trồng do thích ứng với điều kiện khí hậu tại địa phương, có khả năng sinh trưởng tốt.

Chị Trần Thị Thúy, Phó Bí thư Huyện đoàn Ea Sup cho biết, hoạt động trồng cây đã nhận được sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo người dân, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên.

Ông Vũ Đức Hưng, Trưởng phòng Kỹ thuật quản lý, bảo vệ rừng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn cho hay, khu vực rừng mà chương trình Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh trồng năm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác phòng lũ và hệ thống rừng đầu nguồn tại Đắk Nông. Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn sẽ phối hợp cùng với người dân địa phương nơi đây chăm sóc và bảo vệ diện tích rừng trong thời gian tới để tạo nên một lá chắn xanh, bảo vệ cuộc sống của người dân.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, chương trình Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh đã thực hiện trồng cây rừng đầu nguồn tại 4 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk và Đắk Nông. Mục tiêu là đến năm 2025 sẽ trồng mới 100 triệu cây xanh trên khắp cả nước.

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn chia sẻ, với phương thức tổ chức đa dạng, phù hợp từng địa phương, chương trình góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò của rừng, việc bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, hướng đến sự phát triển bền vững. Trung đoàn cũng đã phối hợp với nhiều đơn vị để tổ chức thực hiện đạt các chỉ tiêu này. Thông qua chương trình này chúng tôi mong muốn Việt Nam trong thời gian tới cũng sẽ xanh hơn, tươi đẹp hơn và bền vững hơn.

Rừng đầu nguồn có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nguồn nước, là lá chắn ngăn chặn lũ quét, lũ ống… Tuy nhiên, những giá trị sinh thái của rừng đầu nguồn đã bị đánh mất bởi giá trị kinh tế to lớn của nó. Những tài nguyên trong các hệ sinh thái rừng đầu nguồn đã dần mất đi do nhu cầu về gỗ và lâm sản của con người. Hiện nay, diện tích rừng đầu nguồn đã dần bị thu hẹp thay thế vào đó là những mảnh đất trống, trơ sỏi đá bạc màu như đang thầm trách con người.

Rừng có vài trò duy trì, điều hòa nguồn nước mang lại cuộc sống cho con người, nhưng con người đã quên đi điều đó. Chúng ta đã chà đạp lên những cánh rừng mà chính nó đang bảo vệ, che chở cho cuộc sống và tương lai của mình. Hậu quả con người đã và đang gánh chịu là nguồn nước ô nhiễm, sạt lở, lũ quét…Chính vì vậy, chúng ta cần bảo vệ rừng đầu nguồn và hãy hành động để: “Bảo vệ rừng đầu nguồn như chính là bảo vệ nguồn sống của chúng ta”.

Hoàng Hà (t/h)