Phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành hàng dừa và tham gia thị trường tín chỉ carbon

Với diện tích dừa lớn nhất cả nước, Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2 (chưa kể cây dưới tán dừa), có tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon, cũng như hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu.

Ngày 16/8, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học ngành hàng dừa với chủ đề “Bến Tre phát triển xanh và bền vững hướng tới Net Zero”.

hoi-thao-nganh-hang-dua-ben-tre-01-1723861059.jpg
Hội thảo khoa học ngành dừa với chủ đề: "Bến Tre phát triển xanh và bền vững hướng đến net zero".

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, diện tích dừa Bến Tre lớn nhất cả nước với 79.000ha, giúp địa phương thu về gần 500 triệu USD mỗi năm. Hiện các sản phẩm từ dừa của Bến Tre đã xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thị trường xuất khẩu các sản phẩm từ dừa tiếp tục được các doanh nghiệp giữ vững và mở rộng.

Xác định cây dừa là một trong những cây công nghiệp chủ lực, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện về xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến dừa gắn với nhu cầu tiêu thụ trong nước và thị trường quốc tế.

Theo ông Tam, với diện tích dừa lớn nhất cả nước, Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2 (chưa kể cây dưới tán dừa), có tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon, cũng như hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu. Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đang tập trung để tiếp tục phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, phát thải carbon thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

hoi-thao-nganh-hang-dua-ben-tre-3-1723861089.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội thảo.

PGS.TS Trần Trung Tính - Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Hội thảo "Bến Tre phát triển xanh và bền vững hướng tới Net zero" là rất quan trọng, cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của vùng đồng bằng sông Cửu Long, khẳng định vai trò, vị trí của cây dừa trong nền kinh tế nông nghiệp và khả năng thích ứng với biến đổi khi hậu cùng tiềm năng lưu giữ carbon của loại cây này. Các nhà khoa học trên thế giới đã khẳng định dừa là 1 trong 10 loài cây thích ứng biến đổi khí hậu tốt nhất, là 1 trong 5 loài cây thích nghi được tình trạng sa mạc hóa.

Cây dừa, với sinh khối lớn và tuổi thọ lâu năm, có khả năng hấp thụ một lượng lớn CO2 từ khí quyển trong suốt vòng đời của nó. Các sản phẩm từ dừa, đặc biệt là các sản phẩm có khả năng thay thế các vật liệu từ nhiên liệu hóa thạch như nhựa, cũng đóng góp vào việc giảm thiểu phát thải carbon. Ví dụ, các sản phẩm từ xơ dừa và gáo dừa có thế được sử dụng làm vật liệu xây dựng, sản phẩm cách nhiệt, hoặc thậm chí là các sản phẩm sinh học có thể phân hủy, thay thế các vật liệu không thân thiện với môi trường…

hoi-thao-nganh-hang-dua-ben-tre-4-1723861120.jpg
Giới thiệu các sản phẩm từ dừa.

Tại hội thảo, đại biểu đã được nghe chuyên gia trong, ngoài nước trình bày các nội dung như: Triển lãm thành tựu ngành dừa và hội thảo với các chuyên đề về phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành dừa; ngành dừa Bến Tre tham gia nền kinh tế carbon thấp; chính sách phát triển bền vững ngành dừa.

Cụ thể, đại biểu đã trình bày các tham luận như: Xác định khả năng hấp thụ CO2 từ dừa; ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo và nhân giống dừa hướng đến sự phát triển bền vững cây dừa cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; tiềm năng và giải pháp phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành hàng dừa ở đồng bằng sông Cửu Long; thị trường tín chỉ các-bon: kinh nghiệm quốc tế và khung chính sách của Việt Nam; phát triển liên kết vùng nguyên liệu, mở rộng diện tích trồng dừa chuyên canh, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; định hướng ngành dừa tham gia chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia hướng tới mục tiêu Net Zero…

hoi-thao-nganh-hang-dua-ben-tre-5-1723861045.jpg
Tính đến tháng 6-2024, diện tích dừa của Bến Tre hơn 79.000ha, lớn nhất cả nước.

Dịp này, UBND tỉnh Bến Tre đã ký kết hợp tác về đào tạo, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2024 – 2025 với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh góp phần vào việc thực hiện thành công các mục tiêu về đào tạo, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo./.

Bình Nguyên