Nuôi ong trong vườn cây ăn quả mang lại lợi ích kép cho người dân

Là địa phương có nhiều lợi thế về rừng, vườn rừng và vùng trồng cây ăn quả, thời gian qua, nhiều hộ dân tại tổ dân phố Khe Thờ (Thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Mô hình này đã đem lại thu nhập ổn định từ mật ong, đồng thời tăng năng suất, chất lượng cây ăn quả, giúp người dân phát triển kinh tế, góp phần cải thiện môi trường sinh thái.
z5685977053028-342f9284545ea2d8e88737706b8bed6c-1722423569.jpg
Nuôi ong trong vườn cây ăn quả mang lại thu nhập khá cho người dân.

Nhờ lợi thế đất rộng, là khu vực có nguồn hoa tự nhiên dồi dào, đặc biệt từ nguồn hoa của các loài cây ăn quả như bưởi, cam… nên thời gian qua, nhiều hộ dân tại TDP Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Nguyễn Hùng Thái (TDP Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) là một trong những hộ tiêu biểu đã phát triển thành công mô hình nuôi ong lấy mật dưới những gốc cây ăn quả. Từ chỗ chỉ nuôi thử nghiệm 10 đàn ong, năm 2022, được sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông tỉnh, anh được tạo điều kiện để tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn nghề nuôi ong. Anh đã dành nhiều thời gian, công sức vừa nuôi, vừa học tập kinh nghiệm những người đi trước và trên các phương tiện thông tin.... Đến nay, anh Thái đã có gần 50 đàn ong sinh trưởng, phát triển tốt.

Mỗi năm gia đình anh Thái ước đạt từ 200 đến 300 lít mật. Mật ong từ các nguồn hoa tự nhiên được anh bán với giá 300.000 đồng/lít.

ongdongloc2-1722423515.jpg
Ngày càng nhiều hộ dân phát triển nuôi ong trong vườn cây ăn quả.

Anh Thái cho biết: Việc nuôi ong trong vườn cây ăn quả có tính bỗ trợ lẫn nhau, ong giúp tỉ lệ đậu quả cao, mặt khác ong rất nhạy cảm với các loại thuốc bảo vệ thực vật từ đó góp phần cải thiện môi trường sinh thái, sức khỏe con người, góp phần vào sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn. Nhờ đó mà cam, bưởi của gia đình anh Thái luôn bán được giá so với các nhà vườn khác.

Cũng trên diện tích hơn 2ha trồng cây ăn quả các loại như cam, bưởi, hồng,…gia đình ông Nguyễn Hữu Thuận (TDP Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) đã nuôi thêm ong lấy mật.

Ông Thuận chia sẻ: Được sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông tỉnh, năm 2022, ông nuôi 10 đàn ong lấy mật, đến nay tổng số đàn ong của gia đình tôi lên tới hơn 40 đàn. Nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với lợi thế đồi núi và vườn cây ăn quả có nhiều loài hoa nở quanh năm, sản phẩm mật ong của gia đình có màu vàng tươi, mùi thơm và vị ngọt thanh, với giá bán từ 250 - 300 ngàn đồng/1lít nên khai thác đến đâu tiêu thụ đến đó, thu hàng trăm triệu đồng/năm từ việc bán mật. Ngoài ra, nhờ có các đàn ong nên việc thụ phấn cho vườn cây ăn quả cũng trở nên thuận lợi và có hiệu quả hơn. Việc nuôi ong dưới các vườn cây ăn quả không chỉ giúp tăng thêm thu nhập từ ong mà còn giúp vườn cây ăn quả của gia đình ông tăng cả về năng suất lẫn chất lượng.

ongdongloc3-1722423515.jpg
Mật ong được nuôi ở vùng Thị trấn Đồng Lộc có vị ngon đặc trưng và được khách hàng ưa chuộng.

Gia đình chị Trần Thị Mỹ (TDP Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) cũng là một trong những hộ nuôi ong lấy mật hàng chục năm nay. Ban đầu, gia đình chị  chỉ nuôi vài đàn phục vụ nhu cầu trong gia đình, nhưng nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ nghề nuôi ong nên gia đình chị đã mở rộng quy mô nuôi. Đến nay với hơn 20 đàn ong, mỗi năm gia đình chị thu được hơn 150 lít mật, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Dưới tán vườn cây ăn quả rộng hơn 3ha, với hơn 20 đàn ong của gia đình nên đến mùa vụ việc thụ phấn cho các loại cây ăn quả được thuận lợi vì thế vườn cam, bưởi  của gia đình chị có số lượng trái đậu cao hơn các vườn khác.

Theo kinh nghiệm của các hộ dân nuôi ong tại đây, nghề nuôi ong không cần đầu tư nhiều vốn và công sức mà chỉ cần nắm được kỹ thuật, tập tính của ong để chăm sóc, quản lý, nhất là thời điểm ong chia đàn. Bên cạnh đó, ong có đặc tính tổ chức bầy đàn rất cao và con ong rất nhạy cảm với điều kiện môi trường, đặc biệt là khói bụi và các hóa chất. Vì vậy, người nuôi phải hiểu được các đặc tính cơ bản của ong, áp dụng đúng quy trình và có các biện pháp thích hợp trong việc chống rét, chống nóng, thường xuyên vệ sinh thùng đảm bảo khô ráo và sạch sẽ. Có như vậy, đàn ong mới khoẻ mạnh và cho năng suất mật cao, chất lượng. Ngoài ra, việc nuôi dưới tán cây ăn quả giúp đàn ong sinh trưởng, phát triển tốt, ít dịch bệnh, tăng sản lượng mật, mật luôn có màu sắc đẹp, chất lượng thơm ngon và được thị trường ưa chuộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

z5685977018581-44fc57d7c94b0c422e3716a2300a32e0-1722423527.jpg
Việc nuôi ong trong vườn cây ăn quả giúp ong có nguồn thức ăn và ong hỗ trợ thụ phấn cho các loại cây ăn quả.

Thực tế cho thấy, lợi thế về nguồn hoa dồi dào, phong phú từ những cánh rừng keo, tràm và đặc biệt là các vườn cây ăn quả như cam, bưởi, hồng,... đã tạo cơ hội để đàn ong ở vùng Khe Thờ, Đồng Lộc phát triển. Mật ong ở đây có chất lượng đảm bảo, ổn định, có vị ngọt thanh đặc trưng của vùng và không bị ngả màu nên được khách hàng ưa chuộng. Từ chỗ nuôi với quy mô nhỏ, nguồn thu nhập đáng kể từ mật ong đã giúp người dân mạnh dạn chuyển hướng phát triển thành sản phẩm hàng hóa, mang lại thu nhập khá cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc cho biết: Thị trấn Đồng Lộc hiện có 200 hộ có vườn đồi, chủ yếu là cam bưởi với diện tích hơn 100 ha, đây được xem là tiềm năng, thế mạnh để phát triển nghề nuôi ong lấy mật dưới tán cây ăn quả. Mô hình nuôi ong thành công sẽ là một nghề mang lại thu nhập cho bà con nông dân. Để giúp người dân tăng thu nhập từ nghề nuôi ong lấy mật và bảo đảm tính bền vững, trong những năm qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chuyên môn hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi, đồng thời định hướng các hộ dân tiến tới thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định đầu ra./.

Nguyễn Duyên