Nông sản Đắk Nông được nâng tầm nhờ liên kết sản xuất giữa hợp tác xã và nông dân

Nhờ thực hiện tốt việc xây dựng các chuỗi liên kết trong nông nghiệp, Đắk Nông đã và đang từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng khả năng tiêu thụ nhiều loại nông sản chủ lực của tỉnh.

Theo lãnh đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông (NN&PTNT): “Trong những năm qua, các hoạt động tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản được chính quyền địa phương quan tâm và hỗ trợ mạnh mẽ. Trong đó, ngành Nông nghiệp rất chú trọng kiến tạo, hỗ trợ xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết từ sản xuất cho đến tiêu thụ nông sản”.

anh-le-van-hoan-giam-doc-htx-hoang-phuong-da-khoi-xuong-thanh-lap-htx-va-dau-tu-che-bien-ca-phe-bot-dat-ocop-hang-3-sao-1719999392.jpg
Anh Lê Văn Hoàn - Giám đốc HTX Hoàng Phương đã khởi xướng thành lập HTX và đầu tư chế biến cà phê bột đạt OCOP  3 sao.

Qua thực tế triển khai cho thấy, các chuỗi liên kết đã giúp khai thác hiệu quả lợi thế sản xuất, kinh doanh cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ. Mặt khác, liên kết cũng giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, tăng khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật cao, đồng thời giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Các nông sản tạo ra còn đáp ứng được nhu cầu thị trường, gián tiếp gia tăng sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Theo chủ trương của ngành Nông nghiệp tỉnh, hiện nay Đắk Nông ưu tiên các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái gắn. Song song đó, tỉnh định hướng phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác xã. Đây cũng là cầu nối quan trọng để hình thành và phát triển liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2022, anh Lê Văn Hoàn ở xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp) đã tập hợp và vận động các nông dân địa phương cùng thành lập HTX Nông nghiệp Hoàn Phương. Sau đó, anh Hoàn trở thành giám đốc của HTX này. HTX Hoàn Phượng đến nay đã có 8 thành viên, đang trồng hơn 20ha cà phê cho năng suất 3 tấn/ha.

ong-lieu-van-mao-o-thon-16-xa-dak-drong-huyen-cu-jut-lien-ket-san-xuat-dau-nanh-voi-nang-suat-trung-binh-3-tan-ha-vu-1719999435.jpg
Ông Liễu Văn Mao ở xã Đắk D'rông (huyện Cư Jút) liên kết sản xuất đậu nành với năng suất trung bình 3 tấn/ ha/ vụ.

Theo anh Hoàn, không chỉ sản xuất cà phê mà hướng phát triển của HTX là sẽ thu hút thêm nhiều nông dân cùng phát triển hồ tiêu, trái cây, rau, củ quả. Đây cũng là định hướng giúp HTX vượt qua được các áp lực từ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. “Khâu yếu của nông dân là sản xuất nông sản vừa nhỏ lẻ, vừa chưa được chứng nhận các tiêu chuẩn. Do vậy mà việc liên kết với nhau để sản xuất, tiêu thụ nông sản chính là giải pháp hiệu quả nhất” - anh Hoàn khẳng định.

Bên cạnh mở rộng quy mô thì HTX chú trọng sản xuất theo các tiêu chuẩn của thị trường. HTX đang hoàn thiện các thủ tục để cà phê đạt chứng nhận VietGAP và tiến tới đạt nhiều tiêu chuẩn khác. Nhiều năm nay, HTX đã hướng đến sản xuất cà phê honey, natural. HTX đầu tư máy móc để chế biến cà phê bột Hoàn Phương và năm 2023 đã đạt OCOP hạng 3 sao.

nhieu-nong-dan-san-xuat-lua-o-dak-nong-da-tham-gia-hop-tac-xa-tao-vung-nguyen-lieu-quy-mo-lon-1719999344.jpg
Nhiều nông dân sản xuất lúa ở Đắk Nông đã tham gia hợp tác xã tạo vùng nguyên liệu quy mô lớn.

Một hộ nông dân khác là gia đình ông Liễu Văn Mao ở xã Đắk D’rông (huyện Cư Jút). Ông Mao có gần 1ha đất trồng các loại cây ngắn ngày. Nhiều năm trước đây, ông thường trồng xen canh các loại cây khác nhau như đậu, bắp, khoai... Nhưng kể từ 3 năm nay, gia đình đã tham gia liên kết sản xuất đậu nành với Công ty Vinasoy.

Tham gia vào liên kết sản xuất đem lại gia đình ông Mao được nhiều thuận lợi hơn so với trước đây. Cụ thể, ông được cung ứng nguồn giống chất lượng nên không còn lo chuyện giống kém - giống giả khi tự tìm mua trên thị trường. Ngoài ra, ông Mao còn được các nhân viên kỹ thuật của công ty đến tận vườn hướng dẫn quy trình chăm sóc đạt chuẩn. Và quan trọng hơn là được công ty ký cam kết bao tiêu sản phẩm.

dak-nong-da-xay-dung-duoc-65-chuoi-lien-ket-thuoc-9-nganh-hang-voi-9660-ho-tham-gia-1719999487.jpg
Đắk Nông đã xây dựng được 65 chuỗi liên kết thuộc 9 ngành hàng, với 9.660 hộ tham gia.

Đối với đầu ra tiêu thụ sản phẩm, công ty công bố với ông Mao giá thu mua đậu nành ngay từ đầu vụ. Do đó nên việc sản xuất đậu nành của ông Mao đã không còn trăn trở lo đầu ra và giá cả ông cũng rất yên tâm. Trong 90 ngày sản xuất, gần 1ha đậu nành của gia đình ông thu về hơn 3 tấn, mang lại doanh thu gần 55 triệu, và chi phí đầu tư chỉ có 15 triệu.

Sở NN&PTNT Đắk Nông cho biết hiện nay ngành sản xuất nông nghiệp tỉnh đang có 65 liên kết thuộc 9 ngành hàng, với 9.660 hộ tham gia. Cùng với đó đó, liên kết theo chuỗi giá trị ngày càng tạo được sự thu hút, tin tưởng đối với nông dân và HTX. Đây là cơ sở để tỉnh đẩy mạnh tổ chức lại việc sản xuất theo chuỗi ngành hàng. Trong đó, việc quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn và sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn, chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu./.

Kiến Giang