Nông nghiệp chất lượng cao Đắk Song phát triển thành công nhờ hợp tác xã

Trong những năm qua, các HTX ở Đắk Song có vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh ở địa phương, trở thành minh chứng cho hiệu quả kinh tế tập thể cũng như đóng góp cho ngành nông nghiệp của vùng.

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), hiện nay hầu hết các HTX trên địa bàn đều hoạt động tốt, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh chủ lực của địa phương. Trong đó, có nhiều HTX tổ chức được hoạt động sản xuất bài bản, góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, địa phương đã thu hút nhiều nông dân tham gia vào HTX.

Điển hình là HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên ở xã Thuận Hà đã tập hợp 202 hộ dân tham gia trồng 700ha hồ tiêu hữu cơ. Có gần 197ha trong số diện tích sản xuất nói trên đã được các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, EU, Canada… cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn.

htx-huu-co-hoang-nguyen-huyen-dak-song-dem-lai-nhieu-loi-ich-cho-thanh-vien-1719827788.jpg
HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên, huyện Đắk Song đem lại nhiều lợi ích cho thành viên.

Anh Đoàn Văn Hoàn ở xã Thuận Hà từ một nông dân sản xuất riêng lẻ đã trở thành thành viên của HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên vào tnăm 2018. Vào HTX, anh Hoàn định hướng sản xuất hồ tiêu hữu cơ theo mô hình bền vững.

“Từ lúc tham gia vào HTX này, tôi đã thay đổi tư duy sản xuất, đi theo nguyên tắc thân thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và làm ra sản phẩm tốt cho người tiêu dùng. "HTX mua hồ tiêu cho nông dân cao hơn giá thị trường, có những thời điểm cao gấp hơn 2 lần”, anh Hoàn cho biết.

Một đơn vị khác là HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết ở xã Nam Bình có 65 thành viên. HTX tổ chức trồng 150ha cà phê, trong đó có 101ha đạt tiêu chuẩn 4C với năng suất trên 4 tấn/ha. Sản phẩm cà phê bột của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Trong nhiều năm qua, HTX Đoàn Kết đã trở thành đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu cà phê nhân xô, cà phê chất lượng cao cho nhiều thị trường như TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đắk Lắk, Đắk Nông...

htx-dich-vu-nong-nghiep-doan-ket-huyen-dak-song-tao-dau-ra-on-dinh-va-thu-mua-ca-phe-gia-cao-cho-thanh-vien-1719827760.jpg
HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết, huyện Đắk Song tạo đầu ra ổn định và thu mua cà phê giá cao cho thành viên.

Ông Lưu Như Bính, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết cho biết, trước đây khi mới, đa số nông dân không mặn mà vì cứ nghĩ làm cà phê hữu cơ thì chi phí sản xuất cao. Kể từ khi được HTX đồng hành, định hướng và dẫn dắt, nhiều người đã nhận thức được hiệu quả của sản xuất hữu cơ rồi đi theo.

Ông Bính phấn khởi cho biết: “Trước đây, khi thu hoạch thì tỷ lệ quả cà phê chín thấp, quả xanh cao thì nay đã thay đổi ngược lại hoàn toàn. Thành viên và nhóm nông dân liên kết của HTX đều thu hái cà phê có tỷ lệ quả chín đạt 100% đối với cà phê đặc sản và trên 80% đối với cà phê khác. Người trồng cà phê tăng năng suất, chất lượng nên có có giá bán cao hơn nhiều so với thị trường”.

Ngay khi thành lập vào năm 2021, HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông ở xã Trường Xuân đã định hướng phát triển sản phẩm chủ lực là cà phê hữu cơ. Hiện tại, HTX có 35 thành viên và đang chăm sóc 70ha cà phê canh tác theo hướng hữu cơ. Ông Hà Công Xã, Giám đốc HTX cho biết các sản phẩm muốn thu về giá trị kinh tế cao thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường.

htx-nong-san-huu-co-bechamp-dak-nong-dang-san-xuat-ca-phe-theo-huong-huu-co-1719827720.jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông đang sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ.

Theo ông Xã thì cà phê hiện nay tuy là cây trồng chủ lực của Đắk Nông, nhưng do nông dân sản xuất riêng lẻ và không đáp ứng các tiêu chuẩn nên hưởng lợi chưa được nhiều. "Thời gian qua, chúng tôi định hướng cho các thành viên, nông dân sản xuất cà phê hữu cơ cũng như hướng dẫn kỹ thuật và đang tiến hành làm chứng nhận hữu cơ cho hạt cà phê HTX", ông Xã cho hay.

Ông Lê Hoàng Vinh - Trưởng Phòng NN&PTNT Đắk Song cho biết các HTX đang rất tích cực và hiệu quả trong vai trò định hướng phát triển sản xuất bền vững cho nông dân. Các yếu tố như mở rộng vùng nguyên liệu, sản xuất theo tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm đầu ra tiêu thụ bền vững, … đều được đảm bảo.

"Với những tín hiệu tích cực như thế, huyện Đắk Song đã cho triển khai nhân rộng các mô hình HTX hoạt động tốt và tuyên truyền, vận động nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể và HTX", ông Vinh cho biết./.

Kiến Giang