Ninh Thuận - Đồng Nai: Kết nối hợp tác, tìm kiếm "cú hích" đầu tư năng lượng tái tạo

Ngày 18/10, tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp lớn tại tỉnh Đồng Nai và khu vực phía Nam. Đây là bước đầu tiên để tỉnh Ninh Thuận kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, hạ tầng, du lịch, logistics... được xem là tiềm năng của Ninh Thuận.
ninh-thuan-1729271410.jpg
Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh HAC.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng của Ninh Thuận trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp đến từ Đồng Nai, một tỉnh có nền kinh tế năng động và phát triển mạnh mẽ. Với vị trí địa lý thuận lợi, Ninh Thuận đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển, du lịch, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics.

Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Quốc Nam, đã khẳng định tiềm năng của Ninh Thuận: "Tỉnh Ninh Thuận nằm ở giao điểm của các trục giao thông chiến lược, bao gồm quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 27 lên Nam Tây nguyên. Trong tương lai, Ninh Thuận còn nhiều dự án quan trọng khác như sân bay Thành Sơn, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tỉnh cũng sẽ mở rộng các KCN Thành Hải, Du Long, Phước Nam. KCN Cà Ná của tỉnh với quy mô 827 ha đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. KCN này hứa hẹn là 1 trong những động lực chính, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh".

Ninh Thuận cũng sở hữu cảng biển nước sâu Cà Ná, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn, bờ biển dài 105km với nhiều danh lam thắng cảnh, tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế biển, năng lượng tái tạo.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Ninh Thuận đặt trọng tâm phát triển vào 5 lĩnh vực đột phá: Năng lượng tái tạo, du lịch, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, và bất động sản. Tỉnh cũng tập trung phát triển 3 hành lang chiến lược gồm cao tốc, tuyến ven biển, và mở rộng trục Đông - Tây, tạo ra sự kết nối vùng và liên vùng hiệu quả.

ninh-thuan-1-1729272063.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Quốc Nam phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ là dịp để các nhà đầu tư hai tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư hạ tầng, sản xuất kinh doanh, tạo ra sự bứt phá cho ngành công nghiệp của Ninh Thuận.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đánh giá cao tiềm năng phát triển của Ninh Thuận: "Việc Ninh Thuận chọn Đồng Nai làm nơi tổ chức hội nghị cho thấy vai trò chiến lược của Đồng Nai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khoảng cách giữa hai tỉnh là 260km, tuyến cao tốc Dầu Giây - Cam Lâm đi vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh từ 6 tiếng xuống còn 4 tiếng; mở ra cơ hội giao thương kinh tế cho các doanh nghiệp của hai tỉnh rất thuận lợi. Tỉnh Ninh Thuận đang có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tự nhiên, cơ sở hạ tầng, cùng với sự phát triển về văn hóa, du lịch. Tỉnh Ninh Thuận sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư của các nhà đầu tư không chỉ đến từ Đồng Nai mà còn đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và các tập đoàn lớn trên thế giới".

Kêu gọi đầu tư, tạo bứt phá cho ngành công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam nhấn mạnh: “Tỉnh Ninh Thuận xác định các doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt, tận dụng được những thời cơ thuận lợi do hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại để hội nhập và phát triển bền vững. Tôi mong muốn các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân của 2 tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp cũng như liên kết trong sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị; qua đó sẽ phát triển, nâng tầm các doanh nghiệp của 2 tỉnh”.

Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai là dịp để tỉnh này giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư, các khu, cụm công nghiệp của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh Ninh Thuận cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin, thực hiện các thủ tục đăng ký đầu tư, khai thác tiềm năng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Sự ủng hộ và kỳ vọng từ Đồng Nai

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho rằng: “Với những điều kiện vị trí địa lý, tự nhiên, cơ sở hạ tầng, cùng với sự phát triển về văn hóa, du lịch, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư của các nhà đầu tư không chỉ đến từ Đồng Nai mà còn đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và các cả các tập đoàn lớn trên thế giới”.

Đồng Nai sẽ tiếp tục làm đầu mối phối hợp các sở, ngành tỉnh Ninh Thuận để cùng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp hai tỉnh nắm bắt thêm thông tin, nhu cầu hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án mà tỉnh Ninh Thuận đang có nhu cầu thu hút đầu tư.

91b54d6f6bfdd2a38bec-1729271529.jpg
Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ là dịp để các nhà đầu tư hai tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư hạ tầng, sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và các sở, ngành đã trao đổi, giới thiệu thêm về tiềm năng, lợi thế, nhất là năng lượng tái tạo, giá thuê đất rẻ, một số chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư mà các doanh nghiệp Đồng Nai quan tâm.

Hội nghị kết thúc với lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai với chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, các doanh nghiệp của tỉnh Ninh Thuận.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác phát triển giữa hai tỉnh, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Ninh Thuận nói riêng và cả vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung./.

Lê Thuận - Lê Thu