Ninh Thuận: Đầu tư 2.100 tỷ đồng xây dựng đường nối cảng biển Cà Ná lên các tỉnh Tây Nguyên

Mới đây, HĐND tỉnh Ninh Thuận đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng đường kết nối cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên.

Theo quy hoạch, tuyến đường có tổng chiều dài 41 km, chia làm hai đoạn: đoạn 1 dài 38 km từ xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn) xuống cao tốc Bắc - Nam tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam); đoạn 2 dài 3 km từ khu công nghiệp Cà Ná đến cảng tổng hợp cùng tên.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.100 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Theo kế hoạch, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư từ năm nay và tiến tới triển khai trong vòng 6 năm.

cang-1676886719.jpg
Ninh Thuận đầu tư 2.100 tỷ đồng xây đường kết nối cảng Cà Ná lên Lâm Đồng. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối liên vùng từ tỉnh Lâm Đồng ở khu vực Nam Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nguyên về cảng tổng hợp Cà Ná. Tuyến đường sẽ phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch, vận chuyển hàng hóa, quặng bauxit Tân Rai, Nhân Cơ (khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm), xuất khẩu nông sản của các tỉnh Tây Nguyên về cảng.

Bên cạnh đó, kết nối các khu công nghiệp, phát triển nhiều lĩnh vực quan trọng như dịch vụ cảng biển, năng lượng sạch và logistics… góp phần đẩy mạnh các hoạt động và phát triển kinh tế biển, đô thị biển, du lịch của tỉnh, tạo động lực thu hút những dự án công nghiệp, dịch vụ đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận.

Cảng Cà Ná gồm 17 bến tàu, trước đó được đầu tư 6.500 tỷ đồng để xây bến, bãi, kho, công trình phụ trợ. Đây là cảng nước sâu địa thế thuận lợi và là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần giải tỏa áp lực các cảng biển ở Đông Nam Bộ.

Cuối năm ngoái, Ninh Thuận khởi công tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 1 và cảng Cà Ná dài 14,8 km, tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng. Địa phương đang triển khai thi công đường nối huyện Ninh Sơn đến Đức Trọng (Lâm Đồng) dài 62,5 km kinh phí gần 1.500 tỷ đồng từ đầu năm 2022.

Ánh Dương (t/h)