Những lợi ích của công nghệ số

Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số là khi có dữ liệu được số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data,… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới. Có thể hiểu, chuyển đổi số là mức độ cao hơn số hóa, giống như một pha hoàn thiện của số hóa.
s0-1683170120.jpg

1. Kết nối xã hội

Công nghệ kỹ thuật số giúp bạn dễ dàng giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và làm việc từ xa, ngay cả khi bạn đang ở một nơi khác trên thế giới. Bạn có thể giao tiếp bằng lời nói, video, âm thanh và trao đổi các phương tiện khác.

Tất cả các trang web, ứng dụng và phần mềm đã được tạo ra để giúp người dùng giao lưu. Mạng xã hội, nhắn tin, nhắn tin, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại di động, có nghĩa là không ai cần cảm thấy bị cô lập trong thế giới kỹ thuật số. Người dùng có thể thường xuyên được cập nhật tin tức về các sự kiện địa phương và diễn biến xã hội. Công nghệ số cho phép kết nối mọi người ở khắp nơi trên thế giới

2. Tốc độ giao tiếp

Tốc độ Internet đã tăng theo cấp số nhân. Băng thông rộng nhanh hơn bao giờ hết cho phép truyền một lượng lớn thông tin trên web gần như ngay lập tức, giúp bạn có thể truyền phát video và âm thanh trong thời gian thực, gửi các tệp dữ liệu lớn và truy cập dữ liệu từ hầu hết mọi nơi trên thế giới. Truyền thông phương tiện truyền thống có thể mất nhiều thời gian hơn.

3. Làm việc đa năng

s1-1683170164.jpg
Làm việc từ xa đang trở thành xu hướng trong thời gian trở lại đây

Bản chất của công việc đã được chuyển đổi bởi công nghệ số. Các tùy chọn kết nối tăng lên có nghĩa là nhiều người hiện có nhiều cơ hội hơn để làm việc tại nhà, vì làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến.

Nhiều công việc bây giờ có thể được thực hiện từ ngay cả khi bạn đang cách nơi làm việc hàng trăm, hàng ngàn dặm mà không gặp khó khăn. Giờ đây, tất cả công nhân có mặt trong cùng một tòa nhà, nhiều phương thức làm việc linh hoạt khác hiện có thể thực hiện được.

4. Cơ hội học tập

Bất kỳ ai có quyền truy cập internet hiện nay đều có thể tiếp cận với một khối lượng kiến thức khổng lồ của thế giới qua web. Ngoài ra, các bài học và khóa học hiện có thể được cung cấp hầu như trực tuyến.

Ở một khía cạnh khác, bạn cũng có thể dễ dàng kết nối và giao tiếp với mọi người, thuộc mọi quốc gia và vùng lãnh thổ qua Internet để học tập, giao lưu và tìm hiểu thêm về các nền văn hóa của họ. Công nghệ số cũng có thể dễ sử dụng hơn đối với người khuyết tật và thường cung cấp cho họ quyền tiếp cận bình đẳng.

5. Tự động hóa

s2-1683170204.jpg

Công nghệ số ngày càng khiến máy móc trở nên thông minh hơn. Trong một số trường hợp, máy móc không còn cần con người vận hành, giải phóng người lao động khỏi những công việc lặp đi lặp lại thường xuyên để có những công việc thú vị hơn. Trong các trường hợp khác, máy móc thông minh hơn đồng nghĩa với tiêu chuẩn an toàn tốt hơn hoặc trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Ngoài ra, các sản phẩm và dịch vụ số sẽ có xu hướng giảm giá hơn khi công nghệ phát triển và trở nên phổ biến hơn. Nhiều công việc hiện có thể được thực hiện trực tiếp bởi khách hàng, thay vì phải được thực hiện thông qua một người khác đóng vai trò trung gian, chẳng hạn như đặt một kỳ nghỉ.

6. Lưu trữ thông tin

s3-1683170234.jpg

Công nghệ số cho phép lưu trữ một lượng lớn thông tin trong không gian tương đối nhỏ. Một lượng lớn phương tiện, chẳng hạn như ảnh, nhạc, video, thông tin liên hệ và các tài liệu khác có thể được mang theo trên các thiết bị nhỏ như điện thoại di động. Cũng như các vị trí thực, dữ liệu cũng có thể được lưu trữ trực tuyến, cho phép nó được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có truy cập internet.

7. Chỉnh sửa

Một trong những lợi thế lớn của công nghệ kỹ thuật số so với các phương tiện truyền thống là thông tin có thể dễ dàng chỉnh sửa hoặc thao tác hơn. Ngày nay, người ta có thể chỉnh sửa một tài liệu bản mềm trên máy tính một cách dễ dàng hơn. Đây được xem như một cuộc cách mạng trong việc soạn thảo văn bản. Chỉnh sửa video, trước đây đòi hỏi các studio và thiết bị đắt tiền, giờ đây có thể được thực hiện trên máy tính xách tay trong phòng ngủ. Tất cả các loại hiệu ứng chụp ảnh hiện có sẵn, cũng như khả năng cắt, thay đổi kích thước và thay đổi hình ảnh một cách sáng tạo.

8. Nhân bản chính xác

Một trong những điều tuyệt vời về công nghệ kỹ thuật số là nó cho phép sao chép chính xác các phương tiện truyền thông. Ví dụ: bạn có thể viết báo cáo công việc và gửi qua email cho nhiều người nhận, hoặc bạn có thể gửi nhiều bản sao ảnh cho gia đình và bạn bè. Ứng dụng nhân bản này hiện đang được sử dụng phổ biến và mang lại bước đột phá cho lĩnh vực in 3D trong những năm trở lại đây.

9. GPS và Bản đồ

google-maps-401597-1683170302.jpg
Ứng dụng bản đồ số dần thay thế bản đồ giấy trước đây

Kỹ thuật số kết hợp với công nghệ vệ tinh đã làm biến đổi du lịch. Thay vì sử dụng bản đồ giấy như trước đây, ngày nay con người quen thuộc hơn với các ứng dụng bản đồ điện tử được thiết lập ngay trên điện thoại. Ngoài ra, các dịch vụ GPS hiện có thể xác định chính xác vị trí của bạn, cập nhật cho bạn tình hình tắc đường và đóng đường trong thời gian thực, đồng thời cung cấp cho bạn nhiều thông tin cập nhật như thời gian đến điểm đến của bạn, cũng như các tuyến đường thay thế. Nếu bạn muốn tìm một trạm xăng hoặc hiệu thuốc mở cửa, điều đó cũng thật dễ dàng.

10. Vận chuyển

Nhiều tàu hỏa và máy bay đã dựa vào công nghệ kỹ thuật số ở một mức độ nào đó. Các phương tiện giao thông đường bộ như ô tô, xe tải sẽ trở nên hoàn toàn tự động trong một tương lai không xa. Việc truy cập lịch trình, cũng như đặt máy bay và tàu hỏa hiện nay thường diễn ra trực tuyến. Hộ chiếu chứa các chip kỹ thuật số lưu giữ thông tin, cho phép các máy tự phục vụ tăng tốc quá trình làm thủ tục và thông quan.

11. Chi phí thấp

Ngoài việc trả tiền cho một dịch vụ internet và những thứ cơ bản như modem, nhiều thứ mà thế giới kỹ thuật số cung cấp có thể được truy cập miễn phí. Gửi email, giao tiếp qua liên kết video với gia đình và lướt internet thường không tốn phí. Nó có thể cung cấp các cơ hội để tự học với chi phí thấp, thiết lập một doanh nghiệp, mua và bán các mặt hàng hoặc kiếm tiền trực tuyến.

12. Giải trí

oàn bộ ngành công nghiệp giải trí và cách mọi người tự giải trí đã được thay đổi hoàn toàn kể từ khi cuộc cách mạng 4.0 bắt đầu. Các phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến hoặc chơi trò chơi máy tính, mobile ngày càng trở nên phổ biến. Các phương tiện truyền thông truyền thống cũng đã phát triển, khi truyền hình và phát thanh truyền hình được số hóa cùng với đài phát thanh.

13. Tin tức

Thay vì đọc báo giấy. ngày càng có nhiều người nhận tin tức của họ thông qua một trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Ngay cả các phương tiện thông tin truyền thống, chẳng hạn như TV và radio, đã được số hóa. Mọi người có nhiều lựa chọn cho các nguồn tin tức hơn bao giờ hết và hầu hết các nguồn tin tức đều có sẵn 24 giờ mỗi ngày. Báo chí độc lập và tự làm bây giờ rất phổ biến, cũng như những người bình thường chụp ảnh và quay video trên điện thoại của họ tại các địa điểm đang diễn ra một sự kiện tin tức.

14. Tài chính ngân hàng

s-1683170343.png

Không còn nghi ngờ gì nữa, số hóa đã dẫn đến một cuộc cách mạng trong các vấn đề tài chính. Ngân hàng trực tuyến được thực hiện thông qua máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc ứng dụng điện thoại hiện đã trở thành tiêu chuẩn. Người dùng ngân hàng hiện có thể kiểm tra các khoản thanh toán đến và đi của họ ngay trên điện thoại, máy tính bảng, cũng như sắp xếp việc chuyển tiền và thanh toán hóa đơn.

Ngoài ngân hàng, các vấn đề tài chính khác, chẳng hạn như mua bán tiền tệ và cổ phiếu có thể được xử lý trực tuyến. Việc chuyển tiền giữa các tài khoản trong nước và quốc tế cũng đã có nhiều đổi mới trong những năm gần đây.

15. Thiết bị có kích thước nhỏ hơn

Một hiệu ứng chung của công nghệ kỹ thuật số gần như được coi là đương nhiên là các thiết bị có thể được làm nhỏ hơn nhiều. Ví dụ, điện thoại mà chúng ta mang theo là máy tính mini, có khả năng lướt mạng, làm việc như máy tính, lập kế hoạch hành trình, chụp và phát ảnh, âm thanh và video, cung cấp các trò chơi để chúng ta giải trí cũng như điều hành điện thoại và có các chức năng khác. Các thiết bị nhỏ hơn nói chung có nghĩa là tính di động nhiều hơn và sử dụng ít diện tích hơn trong không gian sống./.

Tú Anh (t/h)