Nhiều tập đoàn quốc tế cam kết đầu tư năng lượng sạch tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến công du tại Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn. Nhiều tập đoàn đã cam kết đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch như: sản xuất hydrogen xanh, điện gió ngoài khơi.
hop-tac-dien-gio-02-1709948835.jpg
Việt Nam đang nỗ lực thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. (Ảnh minh họa)

Tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc cam kết đầu tư sản xuất hydrogen xanh

Chiều 8/3, tại Canberra, Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo tập đoàn SK của Hàn Quốc để nghe đề xuất triển khai dự án công nghệ mới sản xuất hydorgen xanh và lưu trữ CO2.

SK là một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành nghề lớn nhất của Hàn Quốc và hiện đã là một trong những tập đoàn đầu tư lớn trong các thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

Giám đốc quốc gia của SK tại Australia đã giới thiệu với Thủ tướng về chuỗi giá trị LNG trung hòa carbon với các dự án xuyên biên giới đang được triển khai tại nhiều quốc gia (Hàn Quốc, Australia, Timor Leste).

Các dự án này sử dụng nguồn khí thiên nhiên để sản xuất hydrogen xanh, với điểm mấu chốt là dùng các mỏ khí đã cạn kiệt làm nơi lưu trữ vĩnh viễn CO2 thải ra trong quá trình sản xuất. SK khẳng định chuỗi dự án này có thể tạo năng lượng sạch vì thu giữ được 98% lượng khí thải ra.

hop-tac-hy-dor-gen-xanh-01-1709948878.jpg
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tập đoàn SK của Hàn Quốc về đề xuất triển khai dự án công nghệ mới sản xuất hydorgen xanh và lưu trữ CO2. (Ảnh: VGP)

Lãnh đạo SK cho biết tập đoàn coi Việt Nam như quê hương thứ hai và mong muốn áp dụng mô hình nói trên tại Việt Nam. Chuỗi dự án đang được triển khai của SK cần 3 quốc gia tham gia, nhưng với lợi thế của Việt Nam, có thể thực hiện hoàn toàn chỉ tại Việt Nam.

Bày tỏ rất quan tâm đề xuất của SK và khẳng định hydrogen là một trong lĩnh vực ưu tiên hiện nay của Việt Nam, song Thủ tướng đề nghị thông tin thêm về giá thành khai thác LNG của chuỗi dự án tại Australia.

Tiếp lời, Thủ tướng đánh giá cao mức giá thành và đề nghị SK làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan, thực hiện các công việc để thúc đẩy chuẩn bị dự án theo quy định, các cơ quan sẽ triển khai các thủ tục theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Thủ tướng cũng hoan nghênh SK hợp tác lâu dài với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) là đối tác có năng lực tốt và nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này; đồng thời cạnh tranh lành mạnh với các đối tác khác.

Công ty năng lượng hàng đầu muốn làm điện gió ngoài khơi

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 8/3, ông Yi-Hua Lu, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Công ty Corio Generation (Tập đoàn Macquarie) cho biết doanh nghiệp này có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Theo đó, tới đây Corio Generation muốn tham gia phát triển dự án thí điểm điện gió ngoài khơi ở Việt Nam. Tuy nhiên, ông Yi-Hua Lu cũng nêu một số khó khăn khi phát triển dự án, và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Corio Generation là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, năng lượng tái tạo. Công ty này đang quản lý danh mục đầu tư điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, với công suất trên 30 GW tại Anh, Na Uy, Thụy Điển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh của Tập đoàn Macquarie, Công ty Corio Generation thời gian qua tại Việt Nam. Ông đề nghị Corio xây dựng đề án thí điểm điện gió ngoài khơi, mang lại lợi ích cho hai bên.

"Điều quan trọng là giá thành điện gió phải phù hợp, các bên cùng có lợi", Thủ tướng nói, và giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

hop-tac-dien-gio-01-1709948929.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yi-Hua Lu, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty Corio thuộc tập đoàn Macquarie. (Ảnh VGP)

Thủ tướng Chính phủ cho hay Việt Nam muốn phát triển ngành công nghiệp điện gió, và tạo điều kiện để nhà đầu tư hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở "các bên cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Thủ tướng đề nghị tập đoàn ngoài đầu tư, sẽ hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho đối tác Việt Nam.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện VIII) đến năm 2030, nguồn nhiệt điện khí phải đầu tư mới trên 30.420 MW, trong đó 75% là điện khí LNG (22.824 MW). Điện gió ngoài khơi sẽ đạt khoảng 6.000 MW vào 2030, có thể tăng thêm trong trường hợp công nghệ phát triển nhanh, giá điện và chi phí truyền tải hợp lý.

Công ty Corio Generation tham gia nghiên cứu phát triển một số dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam từ năm 2019. Doanh nghiệp này cũng hợp tác với một số đối tác huy động nguồn lực cho các dự án chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Trước đó, tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia hôm 5/3, Công ty Corio Generation ký biên bản ghi nhớ với Tổng công ty Phát điện 3 (thuộc EVN) về hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam./.

Trọng Đạt