Nhiều nhóm hàng hóa không được đề xuất giảm thuế VAT

Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng là những nhóm hàng hóa không được đề xuất giảm thuế VAT trong nửa đầu năm 2024.
vien-thong-1697472169.jpg
Nhiều nhóm hàng hóa không được đề xuất giảm thuế VAT. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết đã lấy ý các bộ ngành, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) 2% áp dụng trong năm 2024. Theo đó, cơ quan này kiến nghị tiếp tục xem xét giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 như đã, đang áp dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Việc giảm 2% thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% về mức 8%. Một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không giảm như: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dự kiến, thời gian áp dụng từ ngày 1/1 đến hết 30/6/2024. Việc thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% trong thời gian này sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 25.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế VAT trong năm 2022 và trong vòng 3 tháng (tháng 7-8-9/2023), chính sách giảm thuế VAT 2% đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người vượt qua giai đoạn khó khăn. Điều này góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Đông Nghi