Nhận thức xanh trong đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí, đáp ứng sản xuất bền vững

Việc đào tạo nghề đóng vai trò quan trọng cho chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, vì đó là lực lượng lao động đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật của nền kinh tế xanh và xã hội đang được xanh hoá, hướng đến phát triển bền vững.
1-1719995456.jpg
Ông Trần Hoài Nam - Phó chủ tịch HAMEE phát biểu tại Toạ đàm.

Nhằm mục tiêu hỗ trợ và định hướng nghề nghiệp trong các lĩnh vực ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử trên địa bàn Thành phố, cũng như nâng cao kỹ năng và nhận thức xanh trong lĩnh vực đào tạo nghề, ngày 2/7/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) đã tổ chức Tọa đàm “Đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí, theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng sản xuất xanh bền vững”.

Trong bối cảnh hiện nay, kinh tế tuần hoàn trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 là giải pháp xanh quan trọng cho phát triển bền vững giai đoạn 2020 - 2030. Giải pháp này giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam thông qua việc chuyển đổi mô hình sản xuất và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất và xuất khẩu xanh.

2-1719995511.jpg
PGS.TS Trương Nguyễn Luân Vũ - Trưởng khoa Cơ khí Chế tạo máy Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Toạ đàm.

Như một phần không thể thiếu của nền kinh tế xanh, tự động hóa trong ngành cơ khí đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu và năng lượng, đồng thời bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự bền vững. Theo khảo sát mới nhất của tổ chức Frost & Sullivan, thị trường tự động hóa tại Việt Nam hiện đạt khoảng 184,5 triệu USD và dự kiến sẽ tăng nhanh trong những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Tạo đàm, ông Trần Hoài Nam - Phó Chủ tịch HAMEE chia sẻ: “HAMEE hiện đang triển khai dự án Made By Vietnam nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá cho các doanh nghiệp Việt Nam với các sản phẩm công nghiệp Việt trên thị trường nội địa cũng như kết nối đến thị trường quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại”.

“Như một phần không thể thiếu của nền kinh tế xanh, tự động hóa trong ngành cơ khí đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu và năng lượng, đồng thời bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự bền vững”, ông Trần Hoài Nam chia sẻ thêm.

3-1719995548.jpg
TS. Tô Thanh Tuần - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2 phát biểu tại Toạ đàm.

Tại buổi Tọa đàm, nội dung của các diễn giả đã chia sẻ thông tin bao gồm các đề tài: Nâng cao kỹ năng và nhận thức xanh trong lĩnh vực đào tạo nghề; Thực trạng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực ngành cơ khí - tự động hóa tại TP. Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn quốc tế; Vai trò nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

GS.TS Trương Nguyễn Luân Vũ - Trưởng khoa Cơ Khí chế tạo máy Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Lực lượng lao động qua đào tạo cho khu vực công nghiệp còn thiếu, đặc biệt là đối với lĩnh vực Cơ khí - Tự động hóa trong thời đại công nghiệp 4.0, lĩnh vực xương sống cho mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2030 của Việt Nam. Trong đó, nhân sự công nghệ cao đặc biệt lĩnh vực Robot và Trí tuệ nhân tạo thì các dự báo cho thấy hiện chúng ta đang thiếu nghiêm trọng. Đó là thách thức lớn cho cung ứng đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ chuyển đổi cơ cấu trong thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp”.

“Xây dựng mới chương trình đào tạo Cơ khí - Tự động hóa trên cơ sở tạo lập và phát triển tư duy đổi mới và sáng tạo của người học, đáp ứng với công nghiệp 4.0. Cùng với đó là phát triển kỹ năng số, chiến lược này phải bắt đầu từ việc đào tạo và phát triển những kỹ năng số của nguồn nhân lực. Việc này bao gồm mọi thứ từ kỹ năng lập trình đến phân tích dữ liệu. Đào tạo nhiều công nghệ cốt lõi của thời đại, bên cạnh việc phát triển khả năng thích ứng và linh hoạt trong công việc”, GS.TS Trương Nguyễn Luân Vũ cho biết thêm.

4-1719995647.jpg
5-1719995667.jpg
Đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia Tọa đàm “Đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí, theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng sản xuất xanh bền vững”.

Dưới góc nhìn của TS Tô Thanh Tuần - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 thì cho rằng: “Các trường, cơ sở đào tạo nghề đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, đó là nơi lực lượng lao động được chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng của nền kinh tế và xã hội đang được xanh hóa. Họ có cơ hội tiếp cận với nhiều người và cần được đào tạo thành các đại sứ của quy trình xanh hóa, có khả năng sử dụng và chuyển giao các kỹ năng xanh trong công việc và đời sống cá nhân. Điều này không thể có được bằng phương pháp manh mún hoặc nhỏ lẻ. Cần có một khuôn khổ toàn diện để chuyển đổi các cơ sở đào tạo nghề một cách hệ thống”.

“Chúng ta nên xây dựng, giới thiệu và lồng ghép các tiêu chí đối với các cơ sở đào tạo nghề xanh vào khái niệm các trường nghề chất lượng cao; tiến hành một chiến dịch “Xanh hóa các cơ sở đào tạo nghề” nhằm hỗ trợ các cơ sở đào tạo nghề hợp tác với các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp để trở thành mô hình mẫu về thái độ và hành vi bền vững”, TS. Tô Thanh Tuần nhấn mạnh.

Thông qua Tọa đàm, ITPC mong muốn sẽ hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho việc tăng cường đào tạo nghề trong lĩnh vực cơ khí và tự động hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp Việt Nam trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 và xu hướng sản xuất xanh hiện nay./.

Đạm Quang Lê