Nhà đầu tư điện gió lại kêu cứu: Chính phủ chỉ đạo kiểm tra thông tin ngay

Văn phòng Chính phủ ban hành công văn số 1943/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin phản ánh nhà đầu tư điện gió kêu cứu vì nguy cơ phá sản nếu đúng.

Ngày 30/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công thương truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh nhà đầu tư điện gió kêu cứu vì nguy cơ phá sản.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Công thương kiểm tra ngay việc này và xử lý ngay nếu đúng.

Theo Báo điện tử Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư các dự án nhà máy điện gió Nhơn Hội, điện gió Nam Bình 1, điện gió Cầu Đất và điện gió Tân Tấn Nhật cho hay dự án đang đứng trước nhiều khó khăn khi phải dừng hoạt động, doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất ổn, nguy cơ phá sản cận kề.

Cụ thể, cả 4 dự án điện gió này đều đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt và có chứng nhận nghiệm thu hoàn thành công trình trước ngày 31/10/2021, có giấy phép hoạt động điện lực, đã hòa lưới trên hệ thống điện quốc gia và được ghi nhận trên dữ liệu điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

55a2e00decd8757d0d65f60933805568-1648689582.jpg
Nhiều nhà máy điện gió phải dừng hoạt động.

Tuy nhiên, do tác động của những yếu tố khách quan như dịch COVID-19, thời tiết bất thường… khiến cho việc thử nghiệm kỹ thuật - là khâu cuối trong quy trình công nhận vận hành thương mại (COD) - đã không kịp thực hiện trước ngày 31/10/2021 để hưởng giá ưu đãi (giá FIT) theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió.

Liên tiếp có tới 5 đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan liên quan, Công ty cổ phần Năng lượng Fico Bình Định - chủ đầu tư dự án điện gió Nhơn Hội (giai đoạn 1&2) - cho hay trước tháng 10/2021, để kịp hưởng cơ chế theo quy định, doanh nghiệp đã phải chạy đua với thời gian để hoàn thành toàn bộ phần xây lắp, thực hiện các thủ tục cuối cùng.

Nhưng dịch COVID-19 bùng phát kéo dài, diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền Nam. Đến tháng 9/2021 nhiều tỉnh vẫn giãn cách xã hội nên việc đưa chuyên gia, thiết bị vào nhà máy gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều nỗ lực, các tuabin đều đã hòa lưới điện, sẵn sàng các thử nghiệm cuối cùng với EVN, nhưng lại gặp thời tiết bất lợi, tốc độ gió thấp và không ổn định nên không thể hoàn thành.

Như vậy, hàng nghìn tỷ đồng ở các dự án "đắp chiếu", gây lãng phí và thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư.

Trước vấn đề trên, các doanh nghiệp điện gió kiến nghị Thủ Tướng Chính phủ cứu xét cho phép các nhà máy công nhận hoàn thành trước ngày 1/11/2021.

Đồng thời, các nhà đầu tư điện gió cũng kiến nghị cơ quan quản lý xem xét sửa đổi các qui định riêng trong ngành điện, đối với quy trình COD như hiện hành, bao gồm: Thử nghiệm khả năng phát/nhận công suất phản kháng; Thử nghiệm kết nối AGC (điều chỉnh công suất của tổ máy phát; Thử nghiệm tin cậy.

Theo chủ đầu tư các dự án điện gió, các quy định trên phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện khách quan như thời tiết mưa bão, tốc độ gió và yếu tố con người, chuyên gia... làm cho các quy định của pháp luật giảm tính minh bạch, tăng tính rủi ro cho nhà đầu tư...

Anh Vân (t/h)