Vì sao hoạt động cảng biển những tháng cuối năm 2022 trầm lắng?

Những năm trước, thời điểm này nhiều Doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng biển tại Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm. Tuy nhiên năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, các cảng tại khu vực CM-TV đều sụt giảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng từ 4-6%, trừ cảng Gemalink.

Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh, cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT) cho biết, năm 2022 ngành khai thác cảng biển thế giới cũng như Việt Nam tiếp tục gặp nhiều biến động. Đặc biệt nhất là cuộc chiến tranh Nga-Ukraina cũng như chính sách Zero COVID của Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. 

cang-ngan-ti-cai-mep-thi-vai-doi-hang-vi-tau-chi-thich-ve-tphcm-2004-1668732477.jpg
Hàng hóa thông qua cảng giảm (Ảnh minh họa)

Điển hình như tại Bà Rịa-Vũng Tàu chẳng hạn,, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 83,3 triệu tấn. Điều đáng nói, khối lượng hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển giảm ở cả 3 lĩnh vực: xuất khẩu, nhập khẩu và nội địa; riêng mặt hàng container tăng 8% còn lại các mặt hàng khác đều giảm như hàng lỏng (giảm 22%) và hàng khô (giảm 14%)…

Hiện tại, chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao ở các nước châu Á, châu Âu và Mỹ làm giảm lượng nhu cầu mua sắm chi tiêu, dẫn đến nhu cầu hàng hóa XNK trực tiếp từ Việt Nam cùng các nước châu Á đi châu Âu và Mỹ giảm mạnh. CM-TV vốn được ví là thước đo XNK của Việt Nam, nên khi hàng hóa thông qua CM-TV giảm kéo theo lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam cũng giảm. Đây là năm đầu tiên kể từ khi đi vào hoạt động cụm cảng CM-TV đạt tăng trưởng âm. TCIT cũng giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là hết năm 2022, theo các thông tin từ các đối tác khách hàng lớn, các hãng tàu thì hầu như hoạt động cảng biển khó phục hồi. Riêng với SSIT sản lượng giảm so với kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra - Ông  Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Cảng SSIT cho biết.

dsc01278-16036929250821283460962-min-1668732477.jpg
Xếp dỡ hàng xuất, nhập khẩu tại cảng TCIT (Ảnh minh họa)

Mặc dù tình hình thế giới đang có nhiều bất ổn, tuy nhiên nhìn chung từ đầu năm đến nay hoạt động cảng biển cũng có nhiều tin vui khi có thêm một số hãng tàu mới ghé cảng như: WAN HAI A07, EVER UNIQUEMSC DITTE, MSC DITTE… kết nối Việt Nam và các cảng lớn của Mỹ.

Ngoài ra, từ nay đến năm 2023, dự kiến các hãng tàu như: CMA-CGM, Maersk, COSCO, Ocean Network Express sẽ đưa tàu kích cỡ từ 18.000Teu vào cảng CM-TV, bởi nơi đây là cụm cảng nước sâu lớn nhất khu vực có thể tiếp nhận các tàu trọng tải lớn.

Với các tín hiệu tích cực đó, các DN cảng cũng hy vọng sự khó khăn này chỉ là một thực trạng ngắn hạn, bước sang năm 2023 hoạt động khai thác cảng sẽ khởi sắc trở lại, với sự hồi phục của những yếu tố thuận lợi cho Việt Nam.  

Đăng ký đặt báo