Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 20/10

Ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ nữ Việt Nam để thể hiện sự tôn trọng của toàn xã hội với vai trò, những đóng góp quan trọng của người phụ nữ Việt trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.
pnvn-0818350-1697663906.jpg
Ngày 20/10 nhằm tôn vinh chị em phụ nữ Việt - Ảnh sưu tầm.

Nguồn gốc của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 xuất phát từ năm 1927, khi nhiều tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp phụ nữ. Các tổ chức này bao gồm Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ. Vào năm 1927, một nhóm chị em gồm Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng và Nguyễn Thị Thủy ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) đã tham gia vào Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội và thực hiện các hoạt động như tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề, đăng ten và học chữ.

Ngày 20/10/1930 đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử cách mạng của Việt Nam. Trong những năm 1920 và 1930, nhiều nhóm phụ nữ dũng cảm tham gia vào các hoạt động cách mạng. Các nhóm như nhóm chị Thái Thị Bôi tại trường nữ học Đồng Khánh, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai ở Tân Việt, và phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đã kêu gọi hàng nghìn phụ nữ tham gia vào cuộc đấu tranh giành độc lập và chống ách đô hội.

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương đã thành lập với mục tiêu giải phóng dân tộc khỏi sự áp bức và bất bình đẳng xã hội. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi rõ "Nam nữ bình quyền," thể hiện cam kết của Đảng đối với việc giải phóng phụ nữ và tạo điều kiện cho họ tham gia vào cách mạng và các tổ chức cách mạng như công hội và nông hội.

Trong bối cảnh này, vào ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập, đánh dấu sự nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của phụ nữ trong cách mạng và xác định rõ mục tiêu của tổ chức này trong việc giải phóng và tôn vinh phụ nữ. Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Ngày Phụ nữ Việt Nam, tổ chức vào ngày 20/10 hàng năm tại Việt Nam, là dịp quan trọng để tôn vinh và kỷ niệm vai trò quan trọng của phụ nữ trong xã hội. Đây cũng là ngày lễ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử của phụ nữ Việt Nam.

Vào ngày 20/10, phụ nữ Việt Nam nhận được sự công nhận và tôn vinh cho những đóng góp của họ vào các khía cạnh của cuộc sống, từ công việc nghề nghiệp đến việc làm mẹ và vợ, và cả việc tham gia vào việc làm xã hội. Đây cũng là dịp để đánh giá và đánh dấu sự phát triển và quyền lực của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, và xã hội.

Khác với Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tập trung vào tôn vinh phụ nữ Việt Nam, cả ở trong và ngoài nước. Vào ngày này, phái mạnh thường tỏ lòng biết ơn và quan tâm đặc biệt bằng cách tặng hoa, thiệp, hoặc những món quà ý nghĩa đến phụ nữ mà họ yêu quý.

Thủy Ngân