Nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng

Ngày 11/10/2023 CBRE báo cáo công bố thị trường bất động sản quý 3/2023. Thị trường văn phòng cho thuê, bất động sản công nghiệp, thị trường nhà ở tại Tp.HCM đều tăng trong quý III/2023, nhờ nguồn cung liên tục được bổ sung.
cbre-bao-cao-thi-truong-1697076772.jpg
CBRE công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III với nhiều dấu hiệu khả quan.

Cụ thể, báo cáo cho hay thị trường văn phòng trở nên sôi động hơn trong quý 3 với sự xuất hiện của hai toà nhà văn phòng hạng A mới tại Q.2 (The Mett và The Hallmark) với tổng diện tích cho thuê khoảng 85.000 m2, nâng tổng diện tích văn phòng tại TP.HCM đạt xấp xỉ 1,6 triệu m2 diện tích cho thuê.

Chiếm tỷ trọng lớn trong các giao dịch, theo CBRE, là các giao dịch với mục đích chuyển địa điểm và gia hạn hợp đồng (80%), trong khi giao dịch mở rộng chiếm khoảng 13%. Nguồn cung mới đã đẩy tỷ lệ thống trung bình khối văn phòng hạng A lên 20% từ 7,5%. Theo báo cáo, giá chào thuê văn phòng hạng A trong quý 3 tăg nhẹ 0,3% so với quý trước (45,5 USD/m2/tháng), hạng B (25,6 USD/m2/tháng).

Ở phân khúc bán lẻ, báo cáo ghi nhận không khí sôi động trong quý 3, có một số dự án mới được thành lập, các doanh nghiệp lớn như Central Group hay Aeon Mall cũng mở rộng hoạt động sang các tỉnh thành khác ngoài Tp.HCM và Hà Nội. Theo CBRE, thị trường BĐS bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội sẽ có mức tăng trưởng tốt về giá thuê do nguồn nung mới hạn chế. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường tại Tp.HCM xấp xỉ 91,5%, tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

Phân khúc BĐS công nghiệp chứng kiến tỉ lệ lấp đầy tại các KCN trung bình đạt 81,9% tại miền Nam và 80,2% tại miền Bắc. Thị trường phía Nam ghi nhận các giao dịch lớn từ các doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản trong các lĩnh vực như cơ khí, hoá chất, nhựa, cao su, điện tử.

Ấn tượng nhất trong quý 3 nằm ở phân khúc nhà ở, theo báo cáo, với khoảng 3.600 căn hộ chào bán, gần bằng 90% tổng nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Khu Đông vẫn là điểm sáng về nguồn cung căn hộ mới tại Tp.HCM. Quý 3 ghi nhận 90% nguồn cung mới từ phân khúc cao cấp, 4% thuộc phân khúc hạng sang.

Báo cáo cho hay trong quý 4/2023, nhiều toà nhà tại khu vực trung tâm dự kiến sẽ đi vào hoạt động (The Nexus, The Waterfront), mang đến nhiều nguồn cung chất lượng, đáp ứng các yêu tố như tiêu chí xanh, đảm bảo cuộc sống, chất lượng xây dựng và vận hành…

Đình Văn