Người xây dựng thương hiệu Sachi Food

Sachi Food là thương hiệu của Công ty TNHH Sachi Nguyễn trước đây và Công ty Cổ phần IPP SACHI hiện nay. Công ty sản xuất các dòng sản phẩm chính như: Bánh tráng gạo mè, nước dừa, rong biển, ruốc biển; các loại bánh tráng tẩm vị; Snack ăn liền,...
sachi-food-01-1701062474.jpg
Sachi food làm thủ tục xuất hàng đi Mỹ.

Hòa cùng nhịp sống hiện đại, những sản phẩm truyền thống đã trở mình lớn dậy. Qua sự nỗ lực của lớp người kế cận, có kiến thức, có tài năng và sự đổi mới, cách tân hiệu quả để tìm được vị thế mới của mình. Và đây là câu chuyện lập nghiệp của doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Sachi Food, Bình Định.  

Kết hợp truyền thống và hiện đại

Sachi Food là thương hiệu của Công ty TNHH Sachi Nguyễn trước đây và Công ty Cổ phần IPP SACHI hiện nay. Công ty đang sản xuất các dòng sản phẩm chính như: Bánh tráng gạo mè, nước dừa, rong biển, ruốc biển. Cuối năm 2022 đơn vị ra thêm các loại bánh tráng tẩm vị gồm: tẩm vị gà cay, bò cay, tôm cay, mực cay, phô mai, rong biển... Hiện có thêm dòng ăn liền - Snack, đặc biệt thơm ngon. Sản phẩm từng được công nhận là sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu, một số sản phẩm đạt OCOP 4 sao, FDA, đơn vị đã có chứng nhận ISO 22000. 

Sachi Food ngày nay có nhiều sản phẩm, nhưng nổi tiếng nhất với món bánh tráng Sachi. Đây từng là sản phẩm chủ lực của đơn vị và từ đây mà phát triển mở rộng ra các sản phẩm khác. Bánh tráng Sachi là loại bánh tráng nướng giòn, không phải bánh tráng cuộn làm gỏi cuốn. Người Nam gọi là bánh tráng và người bắc gọi là bánh đa, một thứ bánh dân dã, mộc mạc của làng quê Việt Nam. Doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh đã khoác lên mình sản phẩm cũ một tấm áo mới, nâng tầm sản vật địa phương, đa dạng hóa sản phẩm. 

sachi-food-02-1701062713.jpg
Doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh.

Từ mô hình kinh tế hộ gia đình, phát triển thành một doanh nghiệp, một thương hiệu được yêu thích ở địa phương là hành trình dài nỗ lực của người sáng lập. Cái tên Sachi Nguyễn cũng bắt nguồn từ gốc chữ “Sáu Chiến”. Ghép  tên ông chủ Sáu Chiến của dòng họ Nguyễn – Người cha của anh. Anh là người con trai thứ hai của gia đình, lấy nghề truyền thống địa phương đi lên. Làng nghề Tam Quan, Bình Định vốn nổi tiếng với sản phẩm bánh tráng nước dừa. Và dù kế tục truyền thống sản xuất của địa phương nhưng anh đã biết cách tân hiệu quả toàn bộ mọi thứ, từ thương hiệu, quá trình sản xuất và vận hành mạng lưới tiêu thụ. Đưa Sachi Food bứt phá, vượt lên, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng danh tiếng. Đến nay Sachi Food vừa tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu, đưa hàng vào thị trường Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

sachi-food-03-1701062826.jpg
Nhà máy Sachi food

Toàn bộ nguyên liệu của Sachi Food sử dụng từ sản vật của nền nông nghiệp địa phương. Sản xuất theo tiêu chí xanh, sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Ngày xưa, người làm bánh tráng truyền thống chỉ làm được một mùa, vào mùa nắng, vì khi có nắng mới phơi được bánh. Nay với sự vào cuộc của công nghệ máy móc hiện đại, giúp cho việc sản xuất trở nên thuận lợi. Bất kể nắng hay mưa đều có thể đốt lò, vì đã có máy sấy khô. Việc sử dụng máy móc vừa nâng cao chất lượng, sản lượng, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đặc biệt qui trình sản xuất bánh tráng Sachi được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tự động do người sáng lập nghiên cứu, phát triển, vận hành. Anh Vinh vốn tốt nghiệp Thạc sỹ Kinh tế Nông nghiệp của trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng anh lại đam mê nghiên cứu khoa học, tự động hóa là lĩnh vực mà anh yêu thích. Khi lấy nghề truyền thống để phát triển sự nghiệp, anh đã kết hợp hai yếu tố vào trong sản xuất: Bí quyết của làng nghề truyền thống và hiện đại hóa sản xuất bằng công nghệ. Anh đã làm một cuộc cách mạng thực sự trong việc sản xuất; mang lại cho Sachi Food một hình ảnh tràn đầy sức sống, khác hoàn toàn với cách làm thủ công xưa kia của lớp người đi trước. 

Sản xuất thủ công vốn có rất nhiều mặt hạn chế như: Sản xuất rời rạc, nhỏ lẻ, manh mún, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng bằng việc đưa công nghệ vào sản xuất, đã khắc phục được nhược điểm đó. Anh tin là sản phẩm sẽ còn đi rất xa. Và thực tế đang chứng minh, hiện sản phẩm của Sachi Food đang phân phối ở nhiều tỉnh thành, hệ thống siêu thị. Một số sản phẩm bắt đầu bước chân vào thị trường xuất khẩu. Trên thực tế phát triển bền vững phải dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ mới có thể đi xa và Sachi Food đang đi theo hướng này. 

Sachi Food hôm nay đã có một diện mạo hoàn toàn mới. Một nhà máy hiện đại với 30.000 m2 mọc lên trên quê hương Hoài Nhơn, Bình Định. Đây là một nhà máy khang trang, hiện đại được đầu tư hàng chục tỷ đồng. Hiện có 03 phân xưởng sản xuất, 100 công nhân và nằm trong Khu Công nghiệp Bồng Sơn. Thương hiệu Sachi Foods cũng có một hình ảnh đẹp đẽ, quyến rũ, đầy màu sắc, khi phô diễn lớp bao bì hiện đại, trang nhã và vô cùng thanh lịch. Sản phẩm phong phú, nhiều hương vị tuyệt vời làm say mê những tín đồ ăn vặt.

sachi-food-05-1701064013.jpg
 

 

Đặc biệt năm nay, công ty đã hợp tác với IPP GROUP để trở thành đơn vị cổ phần. Công ty có tên mới - Công ty Cổ phần IPP SACHI. Mở ra một bước ngoặt mới, một trang sử mới trong con đường phát triển của Sachi Food. Đơn vị đang đi đúng hướng. Mặc dù còn đang trong quá trình lột xác, nhưng tầm nhìn của nhà sáng lập đã mở rộng. Anh đang mang trong mình ước mơ lớn, quyết tâm trở thành thương hiệu thực phẩm đẳng cấp thế giới, được mọi nhà tin dùng, mọi người yêu thích và quốc gia tự hào. Trong câu chuyện anh cười nói, một số người thường cho rằng, anh có ý nghĩ điên khùng, làm những chuyện không giống ai cả. Nhưng tôi thấy anh là con người điềm tĩnh, thực tế, một nhà quản lý sản xuất chuyên nghiệp. Anh còn là người có kiến thức, năng lực, có sự tự tin, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và biết nắm bắt cơ hội. 

Chuẩn hóa sản xuất, đa dạng sản phẩm

Sachi Food dưới sự dẫn dắt của người “thuyền trưởng” Nguyễn Hữu Vinh đang tiến vào nhiều thị trường lớn cùng lúc. Nhưng việc một doanh nghiệp nhỏ phải cạnh tranh trong một thị trường lớn là điều không dễ dàng. Doanh nghiệp Việt thường gia công cho các đơn vị nước ngoài, trước khi làm thương hiệu riêng. Nhưng Sachi Food xuất thành phẩm đi nước ngoài bằng thương hiệu riêng, đây là điều đáng mừng. 

Dù phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, nhưng có một thuận lợi là hiện nhiều người đã biết đến các loại bánh tráng Việt. Mặc dù loại bánh tráng xuất đi trước đó là loại bánh tráng mỏng, cuốn gỏi, không phải bánh tráng nướng giòn giống Sachi Nguyễn đang làm. Họ đã xuất khẩu thành công đi hàng chục nước trên thế giới. Và các sản phẩm thuần Việt này đã tạo nên một làn sóng đi chung của hàng Việt khi ra nước ngoài. Đây là thuận lợi để Sachi Food hòa mình vào dòng chảy hàng Việt xâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

sachi-food-04-1701063982.jpg
 

Tôi tin tưởng vào tầm nhìn của người sáng lập. Thêm vào đó, Sachi Nguyễn cũng đang có được sự hậu thuẫn của các cổ đông khác khi xây dựng nhà máy mới. Các tiêu chuẩn sản xuất được chuẩn hóa ngay từ vùng nguyên liệu đầu vào, qui cách đóng gói, đảm bảo chất lượng đồng nhất trên qui mô lớn. Đơn vị hoàn toàn có khả năng cung cấp số lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao, ổn định, đáp ứng với các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu. Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng không còn quá khó và mơ hồ như nhiều năm về trước. Đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến là hoàn toàn có thể trong tầm tay. Sachi Food cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu khẩu vị, vị giác của nhiều lớp người tiêu dùng mới nhằm đa dạng sản phẩm. Tới nay Sachi Food đã có 15 dòng sản phẩm. Đơn vị cũng tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào ở địa phương, chắt lọc những gì tinh túy nhất của thiên nhiên mang vào trong từng sản phẩm. 

sachi-food-06-1701064052.jpg
 

Trên thực tế, nông sản Việt đang chờ được giải cứu mỗi khi vào vụ cao trào. Và thường rơi vào vòng luẩn quẩn, được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Nhưng bằng cách tạo những sản phẩm chuyên sâu như Sachi Food thì nhiều con đường mới đang được mở ra. Người nông dân bán được sản phẩm thô với giá cao, doanh nghiệp làm thị trường thuận lợi. Và tất cả họ được sống trong cùng một giấc mơ - Giấc mơ đưa nông sản Việt ra thị trường nước ngoài và xâm nhập vào phân khúc nội địa chất lượng cao. Nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao mức sống người nông dân ngay trên đồng ruộng địa phương. 

Tâm huyết với nghề

Về doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh, phải nói anh là người từng trải, giàu kinh nghiệm sản xuất thực tế. Anh đã đi qua những thăng trầm, biến cố trong sự nghiệp với những lần thất bại trong đời. Nhiều lần đứng lên, gục xuống, rồi lại đứng lên. Nhưng trong lúc khó khăn nhất, anh chưa từng đầu hàng số phận. Hôm nay đây, có thể con đường anh đang đi đã có may mắn và thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng nếu không có năng lực thực tế thì cũng không nắm bắt được các cơ hội ấy, khi nó đến gần. Anh đã nhiều lần cố gắng, trước khi nắm được cơ hội đang có ở trong tay. 

Nhiều năm về trước, khi về quê thành lập Công ty TNHH Sachi Nguyễn, anh cũng chưa từng chuẩn bị tâm thế là sẽ về. Nhưng vì ba của anh bị bệnh, không còn ai làm nên anh buộc phải trở về. Ba mẹ anh chuyên sản xuất các loại bánh cốm, bánh mem, bánh gato, bánh trái tim... nuôi sống cả gia đình họ. Gắn bó với nghề làm bánh đặc sản quê này trên 20 năm tuổi nên họ không thể dễ dàng từ bỏ. Tiếp quản việc kinh doanh gia đình, anh chuyển hướng sản xuất bánh tráng. Có điều nghề làm bánh tráng xưa kia vô cùng vất vả, một nắng hai sương, thức khuya dậy sớm. Không phải ai cũng làm được, không phải nhà nào cũng giữ được lửa nghề thắp sáng cho lớp con cháu đi sau. Lớp thanh niên ra thành phố đi học, không nhiều người trở về địa phương, anh Vinh nằm trong số ít ỏi đã trở về.   

Sau nhiều năm gắn bó với nghề, anh dần trở nên yêu thích, tâm huyết với nghề truyền thống của địa phương. Là người có nhiều kinh nghiệm thực tế, đi qua những thăng trầm vất vả trong đời, thấu hiểu chuyện đời, chuyện nghề nên anh rất trân trọng cơ hội mà mình đang có. Anh muốn nỗ lực hết sức mình để làm mọi việc cho thật tốt, anh tâm sự. Với quan niệm thị trường không bao giờ bão hòa với những sản phẩm chất lượng và có giá trị. Dù ban đầu luôn có những khó khăn và thử thách nhưng nếu cố gắng đủ lâu, chúng ta sẽ tìm được một con đường tốt, anh nói. Điều quan trọng là luôn phải có niềm tin vào chính mình, có khả năng nhìn mọi việc một cách tích cực, tin vào sự mầu nhiệm của đời sống. Những điều quan trọng này rất cần thiết để người lãnh đạo thổi lửa nhiệt tình vào trong toàn bộ hệ thống. 

Doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh cũng tin rằng, làm việc chăm chỉ, thông minh và thành thật là con đường dẫn đến thành công. Bắt đầu từ chiếc bánh tráng nhỏ, một sản phẩm đơn điệu của làng quê, anh đã cùng tập thể tạo nên các sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng cao. Đáp ứng văn hóa, thói quen tiêu dùng mới, tạo nên những bậc thang giá trị mới cho thương hiệu. Với thành tích của mình, anh đã được các cấp chính quyền trung ương và địa phương khen thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020, Chứng nhận Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 và nhiều bằng khen, giấy khen khác. 

Sachi Food cũng đang có thế và lực mới khi trở thành một phần của IPP GROUP. Đơn vị đang bước vào hành trình mới với niềm tin, hy vọng và một sức mạnh mới. Thách thức còn nhiều nhưng với sự năng nổ, nhiệt tình, chân thành, cầu thị, anh Vinh đang cùng Sachi Food bước tiếp và chắc chắn sẽ còn gặt hái thêm nhiều thành công hơn trong tương lai./.

 

Hà Thanh