Người tị nạn Hong Kong đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực “thảm khốc”

Theo một cuộc khảo sát công bố mới đây, gần 75% người tị nạn ở Hong Kong đang phải vật lộn để có được thức ăn, vì lo ngại về kế hoạch kiểm soát đợt bùng phát vi-rút Corona tồi tệ nhất từ trước đến nay của thành phố làm dấy lên những cơn hoảng loạn mua sắm.

Thông điệp từ các nhà chức trách về một kế hoạch giãn cách và test hàng loạt đối với 7,4 triệu cư dân thành phố đã dẫn đến việc người dân điên cuồng quét sạch các kệ hàng trong siêu thị, khiến giá thực phẩm tăng vọt.

Trong một cuộc khảo sát do Mạng lưới quan tâm người tị nạn (RCN) công bố cuối tuần trước, 73% người xin tị nạn – vốn bị cấm làm việc theo luật pháp ở Hong Kong – không thể mua thực phẩm từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, trong khi gần 70% thiếu nguồn cung cấp cho các bữa ăn tuần này.

screenshot-2022-03-12-104739-1647057044.pngMột người tị nạn ở Hong Kong phát vật lộn để mua thực phẩm trong vài tuần gần đây (Ảnh: AFP)

“Những phát hiện này cho thấy rằng cộng đồng hơn 14.000 người tị nạn và di cư ở Hong Kong hiện đang phải đối mặt với các tình huống nhân đạo nghiêm trọng khi làn sóng dịch thứ năm lên đến đỉnh điểm trong thành phố”, RCN cho biết trong một tuyên bố.

Cộng đồng nhỏ nhưng dễ bị tổn thương phải dựa vào trợ cấp thực phẩm hàng tháng là 1.200 đô la Hong Kong (khoảng 3,5 triệu đồng) dưới dạng mã thông báo điện tử, chỉ để chi tiêu trong các siêu thị, nơi giá cả còn cao hơn các chợ ẩm thực địa phương.

Với luật địa phương cấm người tị nạn có việc làm trong khi chờ đơn xin tị nạn được chấp thuận, họ chủ yếu sống trong những không gian chật chội, với ba hoặc bốn người ở chung phòng trong nhiều năm.

Dòng tiền bị hạn chế cũng đồng nghĩa với việc họ phải vật lộn để mua được nhu yếu phẩm hàng ngày như giấy vệ sinh, đồ dùng cá nhân và tã lót, với 55% nói rằng họ hiện không có đủ nhu yếu phẩm như vậy ở nhà.

“Không có quyền được lao động ở Hong Kong, họ bị phụ thuộc vào các khoản trợ cấp ít ỏi từ chính phủ,” tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cũng kêu gọi các nhà chức trách thu xếp “trợ cấp phụ thuộc” thông qua thẻ Octopus phổ biến của thành phố - được sử dụng cho phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng – để giải quyết nhu cầu cấp bách nhất của họ.

screenshot-2022-03-12-104806-1647057103.png
 Lo sợ về một cuộc giãn cách dẫn đến việc các kệ hàng trong siêu thị ở Hong Kong bị vét sạch (Ảnh: AFP)

Chi nhánh Dịch vụ Xã hội Quốc tế Hong Kong – một tổ chức do Chính phủ ký hợp đồng phân phối viện trợ cho người tị nạn – cho biết chưa có sự gia tăng yêu cầu nào từ cộng đồng về các trường hợp khẩn cấp về lương thực.

Ông Preston Cheung của Trung tâm Tư pháp, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương tuần trước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khan hiếm thực phẩm, nói rằng tổ chức đã nhận được hơn 100 yêu cầu giúp đỡ trong những tuần gần đây.

Harry, một người tị nạn ở độ tuổi 20 đến từ một quốc gia ở Trung Đông, nói rằng các chuyến đi đến siêu thị địa phương của anh ấy đã rất khó chịu, vì hàng hóa đóng hộp và rau quả đã tăng giá từ 30 đến 40%.

“Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn mỗi ngày. Thực sự rất căng thẳng", Harry nói./.