Người thắp lửa vì trẻ em vùng cao

Nguyễn Sơn Minh, sinh năm 1961 người Hà Nội hiện là cố vấn cao cấp của Công ty CP du học nghề Nikko Việt Nam, Trưởng nhóm Vì trẻ em - người đã hơn 5 nghìn ngày, bền bỉ với hành trình gần 15 năm làm công tác thiện nguyện, kết nối cùng các thành viên, giúp đỡ hàng nghìn trẻ em nghèo phủ sóng ở các vùng cao, xây dựng nhà, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, nhận đỡ đầu cho nhiều em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn... hàng trăm chuyến đi đó đã lan tỏa và huy động được sự tham gia của cộng đồng.
img-2053-1712410084.jpg
Năm 2023, những thành viên nhóm Vì trẻ em được trao giải Cống hiến.

Nhiều học sinh nghèo lần đầu biết tới miếng thịt, chỉ ngậm chứ không ăn

“Nguyễn Sơn Minh là người thắp sáng những mảnh đời bất hạnh, bệnh nhân nghèo đơn côi mơ một bàn tay nâng đỡ, sưởi ấm những trẻ em vùng cao trong đêm tối rét căm căm”, Nhà giáo ưu tú... bác sỹ Đặng Văn Khoát - Giám đốc Trung tâm huy động cộng đồng VN phòng chống AIDS hồ hởi chia sẻ khi cảm nhận về anh. Hành trình gần 15 năm kết nối cộng đồng làm từ thiện đã lan tỏa trên cộng đồng mạng.

Nhiều người ngưỡng mộ và cảm phục tấm lòng của anh, nhiều báo chí chủ động tìm đến anh đặt vấn đề viết bài. Tuy nhiên, anh đã khước từ, bởi với suy nghĩ những việc làm của anh với đời nhỏ bé như hạt cát. Bản thân chúng tôi, dù biết anh đã lâu, cùng nhau kết nối nhiều chương trình thiện nguyện nhưng anh cũng không mặn mà khi đặt vấn đề mong muốn được việc viết về anh, ghi dấu gần 15 năm làm công tác thiện nguyện.

Năm 2010, khi anh đang tham gia các dự án về phòng chống ma túy, HIV/AIDS, có dịp lên vùng cao trên Điện Biên đúng dịp cữ rét đầu đông cùng một thầy giáo, trợ giảng về HIV/AIDS. Khi đến 1 trường dân tộc, Sơn Minh bàng hoàng khi chứng kiến những em học sinh ăn uống đạm bạc, sách vở thiếu thốn đủ đường, ăn mặc phong phanh.

Lòng anh trĩu u buồn, chiếc áo ấm bên người được anh cởi ra, nhường cho các em học sinh vùng cao. Rồi anh lần tìm đường ra chợ mua 2 cân thịt, mang về trường, nói với cô giáo: Nấu nhanh cho các em học sinh ăn. Chứng kiến nhiều đứa trẻ học sinh nghèo lần đầu biết tới miếng thịt, chỉ ngậm chứ không dám ăn. Lòng anh trĩu nặng ưu tư, những đồng tiền mang theo trong chuyến đi, anh đã rút sạch để trao gửi yêu thương, cho gia đình giúp em học sinh nghèo.

img-2050-1712410298.jpg
Trưởng nhóm Vì trẻ em Nguyễn Sơn Minh, người đã hơn 5 nghìn ngày, bền bỉ với hành trình gần 15 năm làm công tác thiện nguyện

Chắt chiu từng đồng... phủ sóng vùng cao

Trở về sau chuyến đi, trong anh canh cánh nỗi niềm mong muốn được giúp nhiều trẻ em vùng cao các cháu có áo ấm, sách vở, cháu có thêm chút tiền chữa bệnh, bữa ăn có thêm tý cá tý thịt và chiếc bánh chưng ngày tết…

Nhiều đêm Sơn Minh trằn trọc bởi suy nghĩ: Muốn làm từ thiện thì phải có nhân lực, vật lực. Trong khi hoàn cảnh kinh tế gia đình anh không phải dư dả. Việc đầu tiên là anh chắt chiu những đồng tiền, mang những đồ dùng của gia đình lên vùng cao. Rồi anh chủ động xin thêm bạn bè cái áo, cái chăn, vài chục cuốn vở, vài chục ngàn đồng. Bạn bè anh thắc mắc hỏi: Ông xin làm gì.

Anh thẳng thắn: Tôi xin không phải cho cá nhân, mà cho trẻ em vùng cao. Chứng kiến những việc làm của anh, nhiều bạn bè đã chủ động xin đi theo, để đồng hành cùng anh. Không dừng ở đó, anh quyết định lập nhóm thiện nguyện mang tên Vì trẻ em vào ngày 1/6/2010. Mới đây nhóm đã kết nối với nhóm Ký ức DDR (những người Việt Nam hiện và từng sinh sống tại Đức) để cùng nhau đồng hành làm từ thiện.

img-7142-1712411312.jpg
Phóng viên Doanh Nghiệp Kinh tế xanh mạn đàm với Trưởng nhóm Vì trẻ em Nguyễn Minh Sơn.

Mỗi năm Sơn Minh tổ chức cùng đoàn Vì trẻ em khoảng 3- 5 lần, thành viên trong đoàn phần đa là cán bộ, giáo viên, người về hưu trong xã hội. Bình quân mỗi chuyến đi từ thiện trao tặng khoảng 50 -100 trăm triệu đồng, gồm: quần áo, thuốc men, tiền học bổng tiếp sức tới trường… Ngay như Tết Giáp Thìn vừa qua, anh và đoàn đã trao tặng 1100 chiếc áo khoác mới cho các em học sinh trường Co Mạ (Thuận Châu) và Bắc Yên tỉnh Sơn La, chưa kể tiền, quà, sách vở, đồ dùng học tập… Vốn là Mentor cho các dự án… do vậy anh luôn đặt quyền lợi của các thành viên tham gia thiện nguyện hàng đầu, công khai minh bạch tài chính của các mạnh thường quân giúp đỡ. Dấu chân Sơn Minh và nhóm Vì trẻ em phủ sóng các vùng cao từ Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Điện Biên, tới tận Miền Nam…

Anh thừa nhận việc làm từ thiện rất khó, tế nhị, cần phải có kỹ năng chuyên nghiệp, văn hóa từ thiện. Để kết nối được cộng đồng cùng chung hưởng thiện nguyện, bản thân anh phải có “Thương hiệu” để tạo dựng sự tín nhiệm, tin tưởng tuyệt đối của cộng đồng. Khi được hỏi, lý do anh lựa chọn học sinh nghèo vùng cao? “Ngay như tên gọi của nhóm: Vì trẻ em, chính xác Vì trẻ em vùng cao. Tâm nguyện của anh mong muốn các cháu được ăn học tử tế, không bị thiếu thốn. “Chúng tôi hướng tới tương lai, trăn trở làm sao để các em phải được đi học, trang bị kiến thức để bước vào đời, để sau các em giúp lại cộng đồng”, anh Sơn Minh trải lòng.

img-2047-1712410420.jpg
Nhóm Vì trẻ em làm lễ động thổ, xây nhà cho các em gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Tấm lòng thiện nguyện...

Biết anh đã lâu, nhân duyên tình cờ trên mạng xã hội, hai anh em lại trùng tên Sơn, Minh. Trước dịch Covid 19, dù chưa gặp anh nhưng biết được những việc thiện nguyện của anh và nhóm Vì trẻ em, chúng tôi đã kết nối chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh về thi công đá xây dựng, giám đốc Nguyễn Sỹ Thăng ở Bắc Ninh đã không ngại ngần chuyển khoản luôn trong ngày. Hay như cô giáo Nguyễn Thị Hương ở Thọ Xuân (Thanh Hóa) dù kinh tế còn khó khăn nhưng cũng chắt chiu những khoản tiền để đồng hành cùng anh và nhóm Vì trẻ em.

Cảm nhận của chúng tôi về anh là người tính khí ôn hòa, mẫu người khẳng khái, trầm tĩnh, hiền lành, thích sự ổn định. Anh là người học cao hiểu rộng, nhưng thích phiêu lưu mạo hiểm, thông minh. Trong anh luôn thiện lương, không sống cho bản thân mà luôn vì người khác.

Dù trong công việc hay cuộc sống thường nhật, anh là luôn thể hiện sự tận tâm, trung thành, chỗ dựa vững chắc để người khác có thể trông cậy vào, anh ít chịu tác động bởi ngoại cảnh, tính cách chất phác, cần cù. Đây cũng chính là điểm mạnh của Sơn Minh, khiến họ được mọi người xung quanh yêu quý, tin tưởng.

Trong gia đình, Sơn Minh là người sống rất hòa thuận, hiếu nghĩa. Nơi công sở, anh khiêm nhường với anh em, đồng nghiệp. Minh Sơn là người khéo tay, thận trọng. Trong đêm xuân giá rét căm căm, giữa ngọn lửa bập bùng, anh cùng các anh chị em trong nhóm thiện nguyện thoăn thoắt gói bánh chưng để kịp sáng mai phát cho các cháu… để trẻ em vùng cao được tận hưởng không khí tết, chung hưởng tình người trong ngày tết. Sơn Minh có tấm lòng cởi mở nhưng biết suy xét kỹ càng trong các mối quan hệ…

img-2040-1712410953.jpg
Thiên Ân cậu bé học sinh người Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) viết cảm ơn Trưởng nhóm Vì trẻ em Nguyên Minh Sơn.

“Cuối cùng, bác Sơn Minh cũng đã vào Sài Gòn chơi với con, đó là điều mơ ước bấy lâu nay. Bác Minh ơi hãy ở lại với con thật lâu. Bác nấu cho con nhiều món ăn ngon, bác dắt con đi chơi… Con luôn mong bác mạnh khỏe. Con rất yêu quý bác Minh. Con của bác Minh”, Thiên Ân cậu bé học sinh người Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) viết. Hay như bức thư của bạn học sinh Cao Hiếu Nghĩa đăng công khai trên trang Vì trẻ em “Nghĩa xúc động quá… Nhận thấy tấm lòng thầy Nguyễn Sơn Minh… mà nước mắt rơi hoài… Không phải xúc động nhất thời cũng phải…Tình cảm này không có gì quên được”.

Non buổi sáng, trên góc quán gần nhà anh, Sơn Minh trải lòng, những thành quả mà Nhóm thiện nguyện Vì trẻ em đồng hành suốt gần 15 năm qua, anh thừa nhận mình chỉ là người kết nối, có được dấu ấn là sự gắn kết của các thành viên. Năm 2023, những thành viên nhóm được trao giải CỐNG HIẾN: Bả Đảo Thị Thanh Thuỷ, Trần Thị Thắng, Kim Thị Bình, Nguyễn Thị Vui, Nguyễn Thị Phương Hoa, Quang Nguyên Anh, Nguyễn Thị Anh Thư, Phan Thanh Hiền, Đào Thị Thu Thảo, ông Nguyễn Văn Tâm, anh Lê văn Phượng, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Ngô Thị Hương Giang ... Các ông bả bên nhóm Ký ức Cộng hoà dân chủ Đức: Ông Kiều Văn Long, ông Nguyễn Xuân Sơn, bà Vũ Ánh Tuyết, bà Xuân Đỗ, bà Đinh Cẩm Thuỷ…/.

Trần Cao Sơn