Người dân Đắk Nông phấn khởi với nguồn vốn chính sách ổn định

Với mục tiêu tăng trưởng dư nợ để phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông huy động nguồn lực, hỗ trợ vốn vay cho người dân cho sản xuất - kinh doanh.

Tại điểm giao dịch xã Đắk Ru (huyện Đắk R'lấp) rất nhiều người dân có mặt từ sớm để nhận tiền vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) huyện. Là một trong những người đến đầu tiên, ông Lê Văn Thân ở thôn Tân Lợi vui mừng đón nhận số tiền 50 triệu đồng theo chương trình mà ngân hàng đang triển khai.

nhcsxh-huyen-dak-rlap-ra-soat-nhu-cau-vay-von-cua-nguoi-dan-tren-dia-ban-1724599829.jpg
NHCSXH huyện Đắk R'lấp rà soát nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn

Từ năm 2019, gia đình ông Thân đã tiếp cận vốn vay 30 triệu đồng  thông qua chương trình hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Với số vốn này, ông đầu tư vào máy móc, phân bón chăm sóc hơn 1,5ha tiêu và cà phê. Đến tháng 4/2022, ông Thân đã tích góp trả ngân hàng theo đúng thời hạn quy định. Nhận thấy gia đình ông vẫn còn khó khăn, địa phương và NHCSXH tiếp tục bình xét, tạo điều kiện cho ông vay tiếp 50 triệu đồng theo chương trình hộ cận nghèo để phục vụ sản xuất.

Ông Thân vui mừng bày tỏ: “Bây giờ đang vào vụ mùa trồng trọt mới. Ngân hàng đã tạo điều kiện cho vay giúp gia đình chúng tôi kịp thời có vốn đầu tư sản xuất tiếp. Hơn nữa, với lãi suất thấp, thời hạn vay tương đối dài, nông dân chúng tôi không phải vay lãi suất cao ở bên ngoài, giảm được rất nhiều áp lực kinh tế”.

ngan-hang-csxh-tinh-dak-nong-kiem-tra-giam-sat-su-dung-nguon-von-vay-tai-dia-ban-tinh-1724599810.jpg
Ngân hàng CSXH tỉnh Đắk Nông kiểm tra giám sát sử dụng nguồn vốn vay tại địa bàn tỉnh

Theo ông Nguyễn Bá Lộc - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk R’lấp, cả huyện hiện đang có trên 11.000 hộ gia đình còn dư nợ. Căn cứ theo kế hoạch tăng trưởng hội sở tỉnh giao cho, đơn vị đã tham mưu cho Ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH huyện triển khai thực hiện giao vốn về các xã và thị trấn.

Ông Lộc cho biết: “Kế hoạch giao vốn luôn được nghiên cứu, khảo sát để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đồng thời, việc thu nợ đến hạn cũng được Phòng giao dịch đẩy mạnh. Đến hết tháng 6/2024, dư nợ đạt 590 tỷ đồng, tăng khá cao so với thời điểm đầu năm.

nong-dan-huyen-dak-rlap-duoc-vay-von-tu-nhcsxh-de-dau-tu-mo-hinh-trong-sau-rieng-1724599792.jpg
Nông dân huyện Đắk R'lấp được vay vốn từ NHCSXH để đầu tư mô hình trồng sầu riêng.

Cùng với đó, đơn vị thực hiện chap 59 chẽ tất cả các khâu từ cho vay cho đến thu lãi - nợ. Chi nhánh quán triệt phương châm bình xét cho vay “Đúng đối tượng cả về khả năng sử dụng vốn, khả năng trả nợ”. Theo đó, NHCSXH ở các địa phương luôn thường xuyên rà soát, bổ sung các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất vào danh sách hộ nghèo hoặc cận nghèo để kịp thời cho vay vốn.

Định kỳ hàng tháng, các phòng giao dịch theo dõi và nắm rõ số tiền thu nợ trong kỳ. Đơn vị luôn chú trọng rà soát, chuẩn bị hồ sơ và giải ngân kịp thời cho các đối tượng có nhu cầu vay vốn. Bằng cách làm này, tình trạng tồn đọng vốn, giảm dư nợ so với đầu kỳ, nhất là hạn chế tăng cường phiên giao dịch đã không còn diễn ra.

nguoi-dan-tren-dia-ban-huyen-dak-rlap-giao-dich-voi-nhcsxh-truc-tiep-tai-cac-diem-giao-dich-xa-1724599736.jpg
Người dân trên địa bàn huyện Đắk R’Lấp giao dịch với NHCSXH trực tiếp tại các Điểm giao dịch xã.

Ông Vũ Anh Đức - Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đơn vị luôn tiến hành giải ngân trong thời gian nhanh nhất nguồn vốn ưu đãi đến các đối tượng thực sự cần. “Chúng tôi thành lập các đoàn kiểm tra xuống làm việc với Phòng giao dịch NHCSXH các huyện. Mục đích là hỗ trợ các phòng giao dịch rà soát đối tượng, chuẩn bị hồ sơ vay vốn. Đơn vị sẽ nắm bắt và giải đáp kịp thời đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình tín dụng chính sách” - ông Đức khẳng định.

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 6/2024, tổng dư nợ tại đơn vị là 4.551 tỷ đồng. Con số này tương đương mức tăng trưởng 6,33% - tức tổng dư nợ đã tăng thêm gần 271 tỷ đồng so với đầu năm./.

Kiến Giang