Vòng chung kết EURO 2024:

Ngược dòng đánh bại Slovakia, Ukraine thắp sáng hy vọng đi tiếp vào vòng 1/8

Ukraine thắp sáng hy vọng đi tiếp vào vòng 1/8 EURO 2024 bằng màn lội ngược dòng đầy kịch tính trước các cầu thủ Slovakia tại lượt trận thứ hai Bảng E.
slovakia-v-ukraine-group-e-uefa-euro-2025-1718985849.jpg
Các cầu thủ Ukraine lội ngược dòng giành chiến thắng trước Slovakia với tỉ số 2-1 (Ảnh: UEFA).

Với việc để thua đậm đội tuyển Romania với tỉ số 0-3 ở lượt trận ra quân tại Bảng E vòng chung kết EURO 2024, Ukraine sẽ buộc phải giành chiến thắng trước Slovakia nếu muốn níu giữ cơ hội giành tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Trong khi đó, Slovakia đã tạo ra cú sốc đầu tiên tại EURO 2024 khi bất ngờ đánh bại đội hiện xếp thứ 3 thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA là đội tuyển Bỉ với tỉ số 1-0. Với lợi thế 3 điểm có được ở lượt trận ra quân, ở trận đối đầu với Ukraine, nếu Slovakia giành chiến thắng thì họ sẽ giành tấm vé đầu tiên của Bảng E vào vòng tiếp theo.

Chính vì ý nghĩa quan trọng của trận đấu như vậy mà cả hai đội đều nhập cuộc với quyết tâm rất cao để giành trọn 3 điểm trước đối thủ.

Những cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về phía Slovakia. Slovakia là đội dâng cao tấn công, gây sức ép dồn dập về phía khung thành thủ môn Trubin.

Hàng phòng ngự Ukraine có quá nhiều sơ hở và khá lúng túng chống đỡ. Nhưng chính sự lăn xả của thủ môn Trubin đã giúp cho khung thành Ukraine vẫn đứng vững.

slovakia-v-ukraine-group-e-uefa-euro-2024-4-1718985920.jpg
Schranz đánh đầu mở tỉ số cho Slovakia (Ảnh: UEFA).

Phút 17, sau nhiều nỗ lực hãm thành, Schranz đã ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho Slovakia. Xuất phát từ quả ném biên bên cánh trái, bóng được chuyền cho Schranz bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Trubin. Đội tuyển Slovakia vươn lên dẫn trước 1-0.

slovakia-v-ukraine-group-e-uefa-euro-2024-1-1718985948.jpg
Schranz ăn mừng bàn mở tỉ số 1-0 (Ảnh: UEFA).

Sau bàn thua sớm, các cầu thủ Ukraine buộc phải dâng cao tấn công, gây sức ép liên tục lên phần sân Slovakia để tìm kiếm bàn gỡ hoà. Điều này tạo ra thế trận khá cân bằng khi cả hai đội đều chơi đôi công, ăn miếng trả miếng.

Ukraine không phải không có cơ hội. Tuy nhiên các cầu thủ Ukraine vẫn chưa thành công ở khâu dứt điểm cuối cùng. Các cơ hội cứ lần lượt trôi qua mũi giầy của đội bóng áo vàng.

Phút 44 của trận đấu, Haraslin tung cú sút căng chìm ngay sát vùng cấm địa Ukraine. Thủ môn Trubin đã xuất sắc bay người cản phá, cứu thua cho đội nhà. Đây là tình huống đáng chú ý cuối cùng của Hiệp 1. Hai đội rời sân tạm nghỉ mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Những phút đầu tiên của Hiệp 2 diễn ra với tốc độ vừa phải. Các cầu thủ Slovakia kiểm soát khu trung tuyến tốt hơn.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục dâng cao tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Tới phút 54 của trận đấu, nỗ lực của các cầu thủ Ukraine đã được đền đáp khi Shaparenko ghi bàn gỡ hoà cho đội nhà. Đây là bàn thắng đầu tiên của Ukraine tại EURO 2024. Xuất phát từ quả tạt bên cánh trái, Shaparenko đệm bóng tung lưới thủ môn Dubravka, gỡ hoà 1-1.

fbl-euro-2024-match21-slo-ukr-1718986118.jpg
Shaparenko ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Ukraine (Ảnh: UEFA).

Có được bàn giải tỏa áp lực tâm lý, sự hưng phấn của các cầu thủ Ukraine dâng cao. Ukraine liên tục tấn công ép sân, gây áp lực lên khung thành Slovakia.

gqmsrjxw8aaab4h-1718986156.jpg
Yaremchuk đánh bại thủ thành Dubravka, nâng tỉ số lên 2-1 (Ảnh: UEFA).

Phút 80 của trận đấu, nhận đường chuyền của đồng đội bên cánh phải, Yaremchuk khống chế bóng gọn ghẽ rồi đánh bại thủ thành Dubravka, ghi bàn thắng quý hơn vàng cho Ukraine. Các cầu thủ Ukraine lội ngược dòng vươn lên dẫn trước với tỉ số 2-1.

slovakia-v-ukraine-group-e-uefa-euro-2024-3-1718986203.jpg
Yaremchuk ăn mừng bàn thắng quý hơn vàng cho Ukraine (Ảnh: UEFA).

Những phút cuối trận đấu, Slovakia dồn lên tấn công trong vô vọng để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, nỗ lực của các cầu thủ Slovakia đã không được đền đáp. Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-1 nghiêng về Ukraine.

Với chiến thắng này, cục diện của Bảng E hiện trở nên vô cùng hấp dẫn và khó đoán định khi Ukraine từ cuối bảng vươn lên tạm xếp thứ nhì Bảng E. Do trận đấu giữa Bỉ - Romania tại lượt trận thứ hai chưa diễn ra nên cả 3 đội hiện tạm đứng đầu bảng E là Romania, Ukraine và Slovakia đều cùng có được 3 điểm. Đội tuyển Bỉ chưa có được điểm nào tạm xếp cuối bảng.

bang-e-1718986248.png
Cục diện tạm thời của Bảng E sau trận đấu Ukraine 2-1 Slovakia (Ảnh: UEFA).

Chính vì vậy, trận đấu giữa Bỉ - Romania ngày mai sẽ càng đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng các đội tại Bảng E sau lượt trận thứ hai cũng như quyết định cơ hội đi tiếp của các đội trong bảng./.

Anh Đức