Nghệ An: Thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu

Sáng 28/6, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2023. Qua thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực tế mức độ đạt chuẩn các tiêu chí, Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu công nhận 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 03 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
img-7710-1719564066.jpg
Xã Thanh Linh (huyện Thanh Chương) địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Theo đó, 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM cao đợt này, gồm: Xã Tây Hiếu (thị xã Thái Hòa), xã Hưng Chính (thành phố Vinh); các xã Thượng Sơn, Thịnh Sơn, Văn Sơn, Xuân Sơn (huyện Đô Lương); xã Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu); các xã Nam Lĩnh, Thượng Tân Lộc (huyện Nam Đàn); xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ). 03 xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu là xã Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương); xã Nam Thanh (huyện Nam Đàn); xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu).

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, sau khi đăng ký xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với quyết tâm chính trị cao, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG tỉnh, huyện, các địa phương đã đạt được những kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn, điển hình là xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương; xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ…

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho nhân dân. Điển hình như xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 65,11 triệu đồng/người/năm; xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn đạt 60 triệu đồng/người/năm; xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu đạt 60,12 triệu đồng/người/năm…

img-7711-1719564066.jpg
Mô hình sản xuất nấm sạch tại xã Tân Thượng Lộc (huyện Nam Đàn).

Số hộ nghèo giảm đáng kể như xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn nay chỉ còn 0,62%; xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa nay chỉ còn 0,8%, các xã còn lại tỉ lệ hộ nghèo đều dưới 3%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; đặc biệt, xây dựng NTM đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, mạnh mẽ, rộng khắp, tỉ lệ sự hài lòng của người dân đạt cao.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng như Văn phòng điều phối NTM tỉnh đánh giá cao những thành tựu, kết quả mà các địa phương đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM. Đồng thời mong muốn các địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng, hoàn thiện và duy trì bền vững các tiêu chí đạt được để xây dựng những miền quê đáng sống, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh./.

Quốc Cường