Nghệ An: Hơn 700 giáo viên tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT năm 2023 được triển khai với chủ đề Đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các biện pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy ở các nhà trường.
a1-1698151434.jpg
Ông Võ Văn Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thi.

Hội thi năm nay có sự tham gia của 706 giáo viên đến từ 79 trường THPT và 15 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh.

Trong quá trình tổ chức hội thi, Ban tổ chức đã cân đối tỷ lệ không quá 10% số cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Riêng những trường trọng điểm, trường tiên tiến tỷ lệ không quá 15%. Tuy nhiên, trên thực tế, có đến 40 trường đăng ký vượt chỉ tiêu, gồm nhiều trường đến từ các huyện miền núi cao, vùng khó khăn.

Về phía ngành Giáo dục đã tạo điều kiện để tất cả các giáo viên đủ điều kiện được tham gia và được thể hiện năng lực. So với kế hoạch ban đầu, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vượt 4,24%. Điều này, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự đam mê nghề nghiệp của các giáo viên trong toàn tỉnh với tinh thần vì giáo dục tỉnh nhà, vì học sinh thân yêu và đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Trong các môn dự thi, có nhiều môn thi có số lượng giáo viên tham gia đông nhất từ trước tới nay như môn Ngoại ngữ có 85 giáo viên, Ngữ văn 113 giáo viên và môn Toán có 118 giáo viên tham gia. Đây là những giáo viên xuất sắc, những người được tôn vinh, lựa chọn từ phong trào thi đua dạy tốt ở các nhà trường và đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư số 22/2019/Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Mai cho biết, hội thi năm nay có nhiều nét đặc thù. Đây là hội thi lần đầu tiên được thực hiện theo Thông tư 22 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp THPT. Theo đó, sự thay đổi lớn nhất là sự thay đổi về nội dung của hội thi. Trước đây, mỗi giáo viên tham gia 3 nội dung gồm báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, bài thi đánh giá về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chủ trương chính sách và thực hành giảng dạy 2 tiết (trong đó có 1 tiết do giáo viên tự chọn và 1 tiết do giám khảo chỉ định).

Tuy nhiên, với Thông tư 22, mỗi giáo viên chỉ tham gia 2 nội dung, gồm báo cáo một biện pháp do giáo viên đã thực hiện trong giảng dạy có tác động tích cực đến quá trình dạy học và 1 tiết giảng dạy trực tiếp. Qua đó, cho thấy, hội thi đã trở thành một buổi sinh hoạt chuyên môn, có chiều sâu và có giá trị thúc đẩy quá trình đổi mới trong dạy học

a2-1698151531.jpg
Các đại biểu tham dự.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, hội thi diễn ra trong bối cảnh toàn ngành đang thực hiện Chương trình Giáo dục 2018, trong đó bậc THPT đã triển khai đến lớp 11. Vì vậy, hội thi năm nay được tổ chức song song 2 chương trình, gồm chương trình giáo dục phổ thông 2006 (lớp 12) và giáo dục phổ thông mới (lớp 10 và 11). Với những đặc thù riêng này, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tin tưởng các thầy cô giáo sẽ có cơ hội để thể hiện mình, bình tĩnh tự tin để có nhiều tiết dạy thành công. Về phía ban tổ chức, trong quá trình chấm thi cần công tâm, khách quan, đúng thực chất về kết quả của giáo viên dự thi.

Hội thi năm nay được triển khai với chủ đề Đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các biện pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy ở các nhà trường.

Qua đó nhằm mục đích phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên dạy giỏi, nhân rộng điển hình trong công tác giáo dục học sinh, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục của các đơn vị và của toàn ngành; tạo động lực cho mỗi giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới chất lượng giáo dục, phát triển năng lực nghề nghiệp. Đây cũng là dịp để khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi chuyên môn, rèn luyện tay nghề, tăng cường tính tự chủ, tự học, đổi mới, sáng tạo và phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.

Theo kế hoạch, hội thi sẽ được tổng kết vào giữa tháng 11, các giáo viên dự thi sẽ tham gia tại các địa điểm gồm Trường THPT Lê Viết Thuật, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và Trường THPT Cửa Lò.

Lê Thìn