Theo quy hoạch, tuyến đường vành đai phía Tây Cần Thơ dài 19,3 km, đi qua 5 quận, huyện của Cần Thơ, kết nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C đi Hậu Giang. Điểm đầu nối quốc lộ 91 tại Quận Ô Môn, sau đó đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào quốc lộ 61C. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Tuyến đường vành đai phía tây TP. Cần Thơ có vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng sẽ kết nối 3 quốc lộ quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giúp giải tỏa áp lực giao thông đáng kể cho Cần Thơ.
Cụ thể, đường có chiều rộng 16,5m (mỗi bên), vận tốc thiết kế 50 - 60 km/h. Toàn tuyến có 25 cầu, trong đó cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ có quy mô lớn nhất với chiều dài 518m. Ngoài ra còn có 14 cống mỗi bên và 9 nút giao, 9 điểm quay đầu xe.
Với gần 1,3 triệu dân, tình trạng ùn tắc giao thông ở TP. Cần Thơ vài năm trở lại đây ngày càng nghiêm trọng, nhất là ở các quận trung tâm như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Nhiều nút giao ở trung tâm thành phố như IC3, Mậu Thân - đường 3/2; Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Quang Trung - đường 30/4… thường xuyên bị kẹt xe, giao thông ùn tắc vào giờ cao điểm.
UBND TP. Cần Thơ cho hay, công trình hoàn thành sẽ giúp hình thành trục vành đai của thành phố, kết nối 3 quốc lộ quan trọng của khu vực ĐBSCL gồm: quốc lộ 91, quốc lộ 61C và quốc lộ 1. Qua đó góp phần tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết ùn tắc giao thông.
Hiện, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã phối hợp với các địa phương liên quan thực hiện các thủ tục đo đạc, đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhằm đảm bảo mặt bằng triển khai dự án.