Theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là đi qua địa bàn huyện Lục Nam, Lục Ngạn trong tình trạng quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nại giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là tiêu thụ nông sản của địa phương.
Chính vì vậy, Bộ GTVT đã đưa Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900 vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, sử dụng vốn ngân sách để đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư dự án là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3 là đơn vị quản lý dự án.
Trong đó, gói thầu số 12: Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL31 đoạn Km 31+000 - Km 44+900 do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC - Công ty cổ phần 208 thi công có giá trị gần 200 tỷ đồng; thời gian thi công 480 ngày.
Dự án sẽ giúp cải thiện lưu thông êm thuận kết nối các huyện phía Đông của tỉnh với TP. Bắc Giang. Đoạn tuyến cũng tháo gỡ những khó khăn về ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên khi vận chuyển tiêu thụ vải thiều và các nông sản trong những năm gần đây, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Bắc Giang.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác cây ăn quả, đặc biệt là vùng vải Lục Ngạn, Lục Nam; góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bổ lao động, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hoá, nhất là các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.
Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, bào đảm chất lượng, sớm phát huy hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 3, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; huy động đủ nhân, vật lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.