Nâng cấp danh thắng Ngũ Hành Sơn thành công viên văn hóa

Đà Nẵng sẽ tiến hành đầu tư, tu bổ 59 hạng mục của danh thắng Ngũ Hành Sơn và tạo cơ chế để từng bước đưa khu vực này trở thành một công viên văn hóa, điểm nhấn trên con đường di sản miền Trung.
ngu-hanh-son-toan-canh-thong-1694660168.jpg
Danh lam thắng cảnh quốc gia Ngũ Hành Sơn nhìn từ hướng Hòa Xuân.

Là vùng đất giàu di sản văn hóa, nhiều năm qua, các cấp chính quyền và người dân Ngũ Hành Sơn luôn quan tâm, chú trọng phục dựng, duy trì và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Qua đó, giúp bảo tồn và phát huy giá trị của di sản quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương.

Ngũ Hành Sơn là một không gian văn hóa đặc trưng của vùng văn hóa xứ Quảng. Cùng với việc Ma nhai Ngũ Hành Sơn (văn tự khắc trên vách đá, hang động) được công nhận là di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022, quận Ngũ Hành Sơn hiện nay có 4 di sản, di tích cấp quốc gia, quốc tế gồm làng đá mỹ nghệ Non Nước được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2014, danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận di tích quốc gia đặc biệt năm 2018, lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2021.

le-hoi-quan-the-am-vuong-1694660168.jpg
Chùa Quán Thế Âm nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Theo quy hoạch, quận Ngũ Hành Sơn đã mở rộng và phát triển làng đá mỹ nghệ Non Nước theo hướng thương mại kết hợp với phát triển du lịch, từ đó bảo tồn làng nghề và tạo nguồn thu kinh tế, giải quyết vấn đề việc làm tại địa phương.

Hiện nay, thông tin về di sản, di tích quốc gia, quốc tế của Ngũ Hành Sơn đang được Bảo tàng Đà Nẵng số hóa và cập nhật trên bản đồ số di sản phục vụ cho công tác bảo tồn và nghiên cứu.

Theo quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh thắng Ngũ Hành Sơn, quần thể này sẽ được bảo tồn tối đa các yếu tố gốc gồm hệ thống núi đá vôi và các hang động, các công trình di tích, điểm danh thắng, hệ thống bia Ma nhai, các khu vực thám sát, khảo cổ, hệ sinh thái và các di sản văn hóa phi vật thể.

Không gian khu vực phát huy giá trị danh thắng sẽ gồm các tuyến đường trưng bày, kinh doanh đá mỹ nghệ Non Nước và tuyến không gian văn hóa, lễ hội Đông - Tây kết nối không gian biển. Dự án về văn hóa này được kỳ vọng sẽ nâng tầm vùng đất di sản Ngũ Hành Sơn tương xứng với những giá trị và phát huy những giá trị truyền thống.

Cáp Vương - Lâm Thông