Mỹ: Các kệ hàng sữa bột trống rỗng do khủng hoảng

Các nhà thuốc lớn cũng như các nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng hết sữa bột cho trẻ em, khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng.
20220510513284-20220510160403551-1652171782.jpg
Vào ngày 9/5 (giờ địa phương), một "thẻ sản phẩm" với tên gọi, hình ảnh và giá cả của từng nhãn hiệu được đặt trên quầy sữa bột của CVS, một chuỗi phân phối lớn ở Washington, Mỹ. Mục đích để kiểm soát số lượng bán ra do thiếu hàng, nhưng thực tế quầy chỉ có 6 chai sữa bột.

“Chúng tôi không còn nhiều hàng, vì vậy chúng tôi chuyển sữa bột đến quầy thu ngân và bán”, nhân viên thu ngân tại một hiệu thuốc lớn ở phía tây bắc Washington, Mỹ, nơi vừa xảy ra khủng hoảng sữa bột, lắc đầu ngán ngẩm.

Ngày 9/5 (giờ địa phương), tại quầy bán sữa bột của CVS không có sữa bột. Thay vào đó, 17 chiếc "thẻ sản phẩm" với tên gọi, hình ảnh và giá của từng thương hiệu được đặt lên quầy. Như trong trường hợp bán các mặt hàng đắt tiền như máy tính bảng trong các siêu thị lớn, khách hàng có thể lấy thẻ sản phẩm để thanh toán thay vì sản phẩm thực tế và thanh toán cho sản phẩm. Sữa bột được coi như một sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, trên tấm biển màu vàng, dòng chữ “Mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa ba hộp” rất rõ ràng.

Chỉ có 6 hộp sữa bột pha sẵn tại quầy. Nhân viên thu ngân nói: “Chúng tôi đã chuyển sữa bột về quầy thu ngân để quản lý việc bán sữa bột, nhưng tình hình giờ là như vậy”.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Walgreens, một chuỗi hiệu thuốc khác nằm cách đó không xa. Mặc dù có ghi rằng chỉ có 3 hộp sữa bột được bán cho mỗi người tại quầy sữa bột, nhưng ít hơn 5 hộp sữa bột đã được chuẩn bị. Một nhân viên cửa hàng cho biết: “Cửa hàng bắt đầu đưa ra giới hạn số lượng bán cách đây khoảng một hoặc hai tháng”.

20220510513205-20220510160403568-1652171799.jpg
Vào ngày 9/5 (giờ địa phương), một quầy sữa bột trống rỗng tại Target, một siêu thị lớn ở Arlington, Virginia, Mỹ. Thông báo nêu rõ, "Một số sữa bột không được sản xuất do tình trạng thiếu sữa bột trong toàn ngành." 

Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với Target, một chuỗi bán lẻ lớn ở Arlington, Virginia, gần Washington. Quầy trưng bày sữa bột có kích thước rộng 10m, cao 2m gần như trống trơn. Trong một hàng loạt thông báo, Target đã viết, "Một số sữa bột không được sản xuất do tình trạng thiếu nguồn cung nói chung trong ngành." Khi được hỏi rằng có hàng trong kho hay không, nhân viên nói nói, "Tất cả những gì bạn thấy là những gì chúng tôi có" và anh ta trả lời, "Nếu bạn truy cập vào trung tâm mua sắm trực tuyến và đặt hàng, bạn sẽ có thể nhận sữa bột sau một tuần nữa."

Cuộc khủng hoảng sữa bột diễn ra tại Mỹ, siêu cường quốc của thế giới đang gia tăng do nguồn cung toàn cầu thiếu hụt và việc Abbott phải thu hồi hàng loạt sản phẩm. Hơn một nửa trong số 50 tiểu bang ở Mỹ gặp khó khăn khi mua sữa công thức. Connecticut, Delaware, Montana, New Jersey, Rhode Island, Texas và Washington có tỷ lệ hết hàng từ 40% trở lên và 20 tiểu bang có tỷ lệ hết hàng là 30-40%.

Cuộc khủng hoảng sữa bột bắt đầu nghiêm trọng khi một công ty sữa bột quy mô lớn thu hồi các sản phẩm trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu ngày càng trầm trọng. Vào tháng 2, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xác nhận rằng hai trẻ sơ sinh đã chết do nhiễm vi khuẩn sau khi uống sữa công thức của Abbott. Kể từ đó, ba thương hiệu Abbott (Similac, Elementum và Allercare) đã được chỉ định là mục tiêu của việc thu hồi.

Các nhà bán lẻ Mỹ đã bắt đầu hạn chế số lượng mua hàng của mỗi khách hàng do cuộc khủng hoảng sữa bột. CVS và Walgreens đã cấm mua nhiều hơn ba sản phẩm cùng một lúc trực tuyến và ngoại tuyến, và Target chỉ cho phép mua bốn sản phẩm cùng một lúc khi mua trực tuyến.

Ngay cả với những biện pháp như vậy, trái tim của các bậc cha mẹ đang sốt sắng khi hết sữa bột. Theo New York Times (NYT), cũng đã có một loạt các phụ huynh chia sẻ tin tức về sản phẩm trên các dịch vụ mạng xã hội (SNS) như Facebook: “Tôi tìm kiếm sữa công thức Similac ở Arizona. Xin hãy giúp đỡ ”, cũng có những bài viết bày tỏ sự bức xúc.

Brian Dietmeier, Giám đốc Chính sách công của Hiệp hội Quốc gia về Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em (IWC), một tổ chức hỗ trợ phụ nữ có thu nhập thấp và trẻ em, cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi đều nghe thấy các bậc cha mẹ tức giận, lo lắng và sợ hãi ở Mỹ".