Mua xe ô tô mới có là một quyết định đầu tư thông minh

Sau khi ly dị vào năm 2021, Sora Lee mua một chiếc xe mới Tesla Model 3 với giá hơn 70.000 đô la Mỹ. Giờ đây cô ước mình đã không mua chiếc xe này.
sai-lam-khi-mua-xe-moi-cua-tesla-1719620971.jpg
Lee mua chiếc xe mới của Tesla sau khi ly hôn năm 2021. Ảnh Andrew Evers and Lisa Setyon/CNBC.

"Tôi chỉ muốn mua chiếc xe Tesla bởi vì nó là thứ mà chồng cũ của tôi không muốn tôi mua, và tôi hối hận đã mua chiếc xe này". Lee 34 tuổi chia sẻ với CNBC. "Một sai lầm lớn".

Lee hiện đang có mức thu nhập hàng năm khoảng 400.000 đô la Mỹ với vị trí Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu tại TikTok và đã đầu tư được giá trị tài sản dòng khoảng 843.000 đô la Mỹ. Tuy nhiên, con số tài sản dòng đã có thể cao hơn thế nếu cô không mua xe Tesla.

Nó không có nghĩa là cô không đủ tiền mua ô tô hoặc khoảng 1.000 đô la một tháng cho khoản vay. Khi đó cô đang làm cho hãng Meta và kiếm được thu nhập hơn 200.000 đô la một năm.

Nhưng nhìn lại, cô cho rằng mua một chiếc xe mới không phải một khoản đầu tư thông minh. Đến tháng 6/2024, cô vẫn nợ tiền mua xe khoảng 36.000 đô la - nhiều hơn giá trị của nó, theo tính toán của Edmunds.

"Tôi thích chiếc xe, nhưng lẽ ra tôi nên mua xe đã qua sử dụng hoặc cân nhắc kỹ lưỡng hơn nữa bởi vì bây giờ tôi đang phải trả tiền hằng tháng khoảng 1.000 đô la là một vấn đề không nhỏ". Lee cho biết. "Nếu tôi đầu tư vào thứ gì đó khác, có lẽ tôi có thể kiếm thêm được nhiều tiền hơn".

Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua một chiếc xe ô tô mới

Rất không may, Lee đã phải trả giá cho bài học mà rất nhiều chuyên gia vẫn rao giảng: Mua một chiếc xe mới nói chung là một quyết định tài chính sai lầm.

Trên thực tế, đó có thể là quyết định tồi tệ nhất mà thế hệ millennials thực hiện. Triệu phú tự thân và chuyên gia tiền tệ David Bach trước đó đã chia sẻ với CNBC.

Là bởi vì, như Lee bây giờ nhận ra, xe ô tô là một loại tiêu sản. Nói một cách đơn giản, xe ô tô mất giá trị theo thời gian và bạn khó có thể thu hồi chi phí đã mua xe khi bạn muốn bán. Theo sách xanh Kelley, hầu hết những chiếc xe mới sẽ mất khoảng 20% giá mua trong 1 năm đầu sở hữu.

Xe ô tô điện, và đặc biệt Tesla, có thể mất giá nhanh hơn. Theo một nghiên cứu năm 2023 của iSeeCars cho thấy, xe điện mất giá trị với tỷ lệ bình quân khoảng 49% trong 5 năm đầu tiên, so với 39% của các loại xe khác. Xe Tesla là một trong những dòng xe khó giữ giá nhất, với Model 3s mất giá bình quân khoảng 43% giá mua trong 5 năm đầu.

sai-lam-khi-mua-xe-moi-cua-tesla-3-1719623720.jpg
"Tôi thích chiếc xe, nhưng lẽ ra tôi nên mua xe đã qua sử dụng". Lee nói. Ảnh: Andrew Evers and Lisa Setyon | CNBC

Bên cạnh những tác động về mặt tài chính, Lee giờ đây cũng nhận ra rằng cô có mối quan hệ phức tạp với tiền bạc bắt nguồn từ bố cô, người thường "đánh giá con người dựa trên nơi họ sống hoặc loại xe họ đi". Lee nói.

Cô muốn giúp con mình, Jackson - 5 tuổi, có hiểu biết tốt hơn về tiền bạc. Mặc dù cậu bé chưa hiểu về khái niệm tiêu sản, cô sẽ cố gắng giúp cậu bé hiểu rằng một chiếc xe đắt tiền không phải là điều quan trọng nhất trong đời, và nó cũng không có nghĩa là người đó đang thành công về mặt tài chính.

"Chỉ vì ai đó có một chiếc xe sang không có nghĩa là họ giàu có," Lee cho biết đã nói với con mình như vậy./.