Bloomberg: Người giàu nhất Việt Nam sẵn sàng đặt cược toàn bộ tiền cho giấc mơ xe ô tô điện

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tỏ ra không hề nao núng trước những thách thức trước mắt và quyết tâm đi đến cùng với giấc mơ xe điện VinFast.
ty-phu-pham-nhat-vuong-san-sang-danh-cuoc-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-1718417579.png
Hình ảnh chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trên Bloomberg. Ảnh chụp màn hình. 

Công ty Vinfast đã sản xuất chiếc ô tô điện đầu tiên cách đây 5 năm. Giờ đây, Vinfast đang cạnh tranh với những ông lớn ngành sản xuất ô tô như Tesla, Hyundai. Trong nỗ lực thâm nhập thị trường xe điện ở Mỹ, cũng như thâm nhập vào các quốc gia khác như Ấn Độ đến Indonesia.

Ông sẽ tiếp tục hỗ trợ dự án này trong thời gian bao lâu? "Cho đến khi tôi hết tiền," ông Vượng trả lời trong một cuộc phỏng vấn Đài truyền hình Bloomberg tại trụ sở Vingroup tại Hà Nội, một Tập đoàn lớn mạnh do ông thành lập và sở hữu Vinfast.

Ông Vượng, người có khối tài sản trị giá 5,3 tỷ đô là Mỹ, tự tin sẽ lèo lái Tập đoàn đi đến thành công bất chấp sau những vấp ngã và thực tế ngay cả những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota, Volkswagen cũng đang gặp khó khăn.

Vinfast có lẽ được biết đến nhiều nhất nhờ màn ra mắt giao dịch rầm rộ tại Mỹ vào tháng 8 năm ngoái, khi cổ phiếu tăng vọt tới 700% trong hai tuần đầu tiên. Kể từ đó, cổ phiếu đã giảm tới 95%. Với khoảng 2% cổ phiếu Vinfast có thể giao dịch, giá cổ phiếu dễ dàng biến động khó lường. Mặc dù vậy, ông Vượng, người trực tiếp và gián tiếp sở hữu 97,9% công ty, vẫn chưa tăng tỷ lệ thả nổi giao dịch.

"Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu hiện tại và cũng không vội đưa thêm cổ phiếu ra thị trường", ông Vượng cho biết. "Việc thả nổi tự do không ảnh hưởng đến những nhà đầu tư lớn và dài hạn".

Vinfast, hãng xe điện Việt Nam đã bán chiếc xe đầu tiên vào thị trường Mỹ vào năm ngoái, phải đối mặt với những thách thức lớn để trở thành một thương hiệu thành công toàn cầu. Các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla cũng đã giảm giá xe trong bối cảnh suy giảm nhu cầu đối với ô tô điện.

Trong lần ra mắt đầu tiên của hãng xe Vinfast tại Mỹ đã không mấy suôn sẻ do gặp phải một số đánh giá gay gắt, nhấn mạnh vấn đề sự cố bật đèn báo hiệu và hệ thống điều hòa.

Ngành công nghiệp xe ô tô điện có nhiều ví dụ về các tỷ phú đã cố gắng và thất bại trong việc cạnh tranh với những gì Elon Musk đã làm với Tesla. Evergrande New Energy Vehicle Group do tỷ phú Trung Quốc Hui Ka Yan hậu thuẫn là một ví dụ. Từng có giá trị hơn cả Ford Motor và General Motor, Tập đoàn này gặp khó khăn khi công ty mẹ bị cuốn vào khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc vào năm 2021.

ty-phu-pham-nhat-vuong-san-sang-danh-cuoc-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-2-1718421431.png
Mẫu xe Vinfast VF 5 đang trong quy trình kiểm tra tại nhà máy sản xuất ở Hải Phòng. Ảnh Linh Pham/Bloomberg.

Vinfast đã giao được 9.689 xe trong ba tháng đầu năm, còn rất xa so với mục tiêu 100.000 xe cả năm. Trong năm 2023, Vinfast bán được 35.000 xe, chủ yếu là cho hãng taxi do ông Vượng làm chủ.

Là một gương mặt mới tham gia thị trường, Công ty phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khi cạnh tranh trên thị trường Mỹ. Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence cho biết. "Họ sẽ phải xây dựng thương hiệu và chịu sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chắc chắn sẽ không dễ dàng ở Mỹ. Sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc".

VinGroup, các công ty liên kết và các bên cho vay đã cung cấp cho Vinfast khoảng 12,9 tỷ đô la Mỹ để trang trải các khoản chi phí hoạt động và đầu tư từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. Vinfast đang xây dựng nhà máy ở Bắc Caroline, động thổ một nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng một cơ sở ở Indonesia để bổ sung cho nhà máy hiện tại ở Việt Nam.

ty-phu-pham-nhat-vuong-san-sang-danh-cuoc-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-3-1718423204.png
Một công nhân thực hiện kiểm tra chất lượng thân xe điện. Ảnh Linh Pham/Bloomberg

Ngồi trước bức tranh tường cao từ trần đến sàn nhà mô tả một dãy núi huyền bí trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi, ông Vượng, mặc bộ vest xanh với cà vạt đỏ, tỏ ra không hề nản lòng trước những thử thành trước mắt.

Ông Vượng thường bắt đầu ngày mới với việc chơi đùa cùng với các cháu. "Hằng ngày, tôi ngủ 8 tiếng mỗi đêm mà không phải lo lắng gì," người sáng lập và giám đốc điều hành công ty cho biết.

"Vinfast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình," Ông Vượng nói.

Là một doanh nhân kín tiếng, ông Vượng được cho là nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất ở Việt Nam. Tập đoàn Vingroup thống trị thị trường bất động sản trong nước và chạm đến cuộc sống của hầu hết mọi người dân Việt Nam thông qua tiêu dùng, bất động sản, trung tâm thương mại và các trường học.

Động lực thúc đẩy Vinfast là nhằm nâng cấp lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vươn lên không chỉ sản xuất giày thể thao, lắp ráp thiết bị điện tử cho các công ty nước ngoài. Ông Vượng cũng muốn giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thông qua sản xuất xe điện.

Ông Vượng chia sẻ: "Vinfast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án công hiến"./.