Loạt nhà xưởng xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp, UBND huyện Hoài Đức "né" câu trả lời?

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã gửi Công văn số 213/CV-DN&KTX tới UBND huyện Hoài Đức đề nghị trao đổi thông tin phản ánh bạn đọc về các nội dung liên quan đến các công trình xây dựng tại xã Đức Thượng và việc chuyển đổi dự án Trung tâm dạy nghề đào tạo lái xe dân lập Đức Phượng. Ngày 14/10/2022, UBND huyện Hoài Đức đã có công văn số 2285/UBND-VP phản hồi.

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận được phản ánh của người dân xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) về hàng loạt công trình nhà xưởng, nhà ở xây dựng trong ngõ 308 đường Đức Thượng (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của người dân.

Cụ thể, toàn bộ khu đất trong ngõ 308 là đất ruộng trồng lúa của người dân thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng. Mấy năm gần đây, hàng loạt nhà xưởng, thậm chí xây nhà kiên cố mọc lên.

Theo người dân phản ánh nơi đây tồn tại hàng chục nhà xưởng, mỗi xưởng rộng hàng nghìn mét vuông… Cuối ngõ là gần chục công trình nhà ở được xây dựng kiên cố, có người sinh sống.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 10/10/2022, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã gửi Công văn số 213/CV-DN&KTX tới UBND huyện Hoài Đức. Ngày 14/10/2022, UBND huyện Hoài Đức đã có công văn số 2285/UBND-VP hồi đáp Tạp chí với nội dung:

“UBND huyện Hoài Đức nhận được Văn bản số 213/CV - DN&KTX ngày 10/10/2022 của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh về “đề nghị trao đổi thông tin phản ánh bạn đọc về các nội dung liên quan đến các công trình xây dựng tại xã Đức Thượng và việc chuyển đổi dự án Trung tâm dạy nghề đào tạo lái xe dân lập Đức Phượng.”.

boc-1-1666701180.jpg

Ngày 14/10/2022, UBND huyện Hoài Đức đã có công văn số 2285/UBND-VP hồi đáp Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Sau khi nghiên cứu, UBND huyện Hoài Đức phúc đáp như sau:

UBND huyện Hoài Đức đã tra cứu trên cổng thông tin https:// doanhnghiepkinhtexanh.vn/tap-chi-doanh-nghiep-va-kinh-te-xanh-tu-gioi-thieu-a1983.html. Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh giới thiệu như sau: Tạp chí giữ vai trò, chức năng là cơ quan thông tin lý luận và nghiệp vụ của Hiệp hội Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam, hoạt động theo Luật Báo chí, có nhiệm vụ giúp Hiệp hội thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, trao đổi các vấn đề về pháp luật, chính sách, chế độ và nghiệp vụ trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam.

Các nội dung đề nghị tìm hiểu thông tin của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đề cập tại nội dung gửi kèm Văn bản số 213/CV - DN&KTX ngày 10/10/2022 thuộc lĩnh vực quản lý dự án, đất đai.

Tại Văn bản số 2595/BTTTT-CBC ngày 14/7/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phối hợp triển khai quy hoạch báo chí có chỉ đạo: “các cơ quan, tổ chức người có trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xem xét, cân nhắc việc cung cấp thông tin khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích”. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã có các văn bản số 1927/STTTT-BCXBTT ngày 31/7/2020 về việc nâng cao hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin, đảm bảo báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích; số 2682/STTTT-BCXBTT ngày 26/10/2020 về việc nâng cao hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích.

Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, UBND huyện Hoài Đức sẽ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra thông tin phản ánh của Quý cơ quan theo đúng chức năng nhiệm vụ.”

congtrinh-1666701275.jpg

Tại địa điểm người dân phản ánh đang tồn tại hàng chục nhà xưởng, mỗi xưởng rộng hàng nghìn mét vuông đang hoạt động.

Với văn bản trên, UBND huyện Hoài Đức đã "từ chối khéo" đề nghị trao đổi thông tin phản ánh bạn đọc về các nội dung liên quan đến các công trình xây dựng tại xã Đức Thượng và việc chuyển đổi dự án Trung tâm dạy nghề đào tạo lái xe dân lập Đức Phượng của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh bằng cách đưa ra tôn chỉ mục đích của Tạp chí.

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã từng phát biểu tôn chỉ, mục đích giúp báo chí viết chuyên sâu và đây là cách tiếp cận của Việt Nam, được luật định. Bộ trưởng khẳng định điều này không hạn chế việc chống tham nhũng của báo chí. Bởi cơ quan báo chí thuộc lĩnh vực chuyên ngành của cơ quan chủ quản có toàn quyền đăng tải thông tin về các vụ việc tiêu cực, tham nhũng theo chuyên ngành, thậm chí báo chí viết rất sâu.

Việc Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh tìm hiểu thông tin liên quan tới dấu hiệu sử dụng trái quy định đất nông nghiệp, chuyển đổi dự án có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật không nằm ngoài giới hạn, định hướng tôn chỉ mục đích.

Đề nghị UBND huyện Hoài Đức sớm phản hồi Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh theo Văn bản số 213/CV - DN&KTX ngày 10/10/2022 để Tạp chí thông tin thỏa đáng tới bạn đọc.

Chính Đoàn