Liên tục bị từ chối cấp phép bán nhà, Chủ đầu tư dự án Shizen Home gửi đơn cầu cứu đến Thủ tướng Chính phủ

Chủ đầu tư dự án Shizen Home (Công ty TNHH Gotec Land) gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ phản ánh Sở Xây dựng TP HCM không cấp “Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại” mặc dù dự án đã đủ điều kiện, gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp(?)
Mới đây, Công ty TNHH Gotec Land (viết tắt là Gotec Land), Chủ đầu tư dự án Shizen Home đã gửi thư cầu cứu đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cùng các sở, ngành liên quan vào cuộc chỉ đạo Sở Xây dựng TP HCM giải quyết thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật cho doanh nghiệp này tại dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp toạ lạc tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP HCM.
anh-3-1-1672289242.jpg
Thực trạng tiến độ dự án Shizen Home
Nhiều lần bị từ chối
Gotec Land cho biết, dự án Shizen Home có đầy đủ cơ sở pháp lý, được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp và phê duyệt. Bên cạnh đó, hiện dự án đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm và tầng 1 và đang tiếp tục thi công các tầng tiếp theo kế hoạch, đã đủ điều kiện để được cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại.
Ngày 24/6/2022, doanh nghiệp có nộp hồ sơ lần 1 để đề nghị cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại, được Sở Xây dựng TP. HCM tiếp nhận nhưng không giải quyết thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán mà trả hồ sơ, kèm theo đó Sở Xây dựng gửi Công văn số 9558/SXD-PTN&TTBĐS ngày 21/7/2022 để xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng Khu đất thực hiện dự án từ Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả cho Gotec Land theo ý kiến của Sở Xây dựng tại Công văn số 3091/SXD-PTN&TTBĐS ngày 23/3/2022.
Đến ngày 18/10/2022, Gotec Land tiếp tục nộp hồ sơ lần 2 để đề nghị cấp thông báo đủ điều kiện bán nhưng tiếp tục bị Sở Xây dựng trả hồ sơ, từ chối giải quyết thủ tục và có ý kiến: “Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đang tổng hợp, báo cáo UBND thành phố về kết quả rà soát. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Gotec Land liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và phối hợp trong công tác rà soát.”
Tiếp đó, ngày 04/11/2022, Gotec Land nộp hồ sơ lần 3 với cùng nội dung như hai lần trước và Sở Xây dựng TP HCM vẫn tiếp tục từ chối và trả hồ sơ, với lý do: “Sở Xây dựng đã có Công văn số 15254/SXD-PTN&TTBĐS ngày 03/11/2022 để đề nghị Gotec Land liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 7008/VP-ĐT ngày 24/8/2022 và phối hợp trong công tác rà soát. Sau khi UBND thành phố có ý kiến đối với nội dung rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng sẽ xem xét thực hiện thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án theo quy định pháp luật".
anh-2-1672289241.jpg
Đơn cầu cứu của Gotec Land gửi đến Thủ tướng Chính phủ
Doanh nghiệp báo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng
Gotec Land cho rằng, việc Sở Xây dựng từ chối giải quyết thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán cho công ty là sai quy định pháp luật và gây thiệt hại đến 1.052 tỷ đồng cho tổn thất về doanh thu lẫn chi phí. Do đó, buộc doanh nghiệp phải cầu cứu đến Thủ tướng Chính phủ.
Theo đơn thư của Gotec Land, đã 06 tháng kể từ khi nộp hồ sơ lần đầu để xin cấp thông báo đủ điều kiện bán, liên hệ đủ nơi, đủ chỗ và chỉ nhận được câu trả lời “đợi rà soát” không biết khi nào mới xong, trong khi các sự việc này đã được rà soát.
Gotec Land là bên đi mua ngay tình, đã thanh toán đủ và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, được cấp Giấy chứng nhận, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư – xây dựng và hiện đang triển khai thi công.
Với việc từ chối giải quyết thủ tục như đã trình bày ở trên, Gotec Land đang phải gánh chịu các thiệt hại lớn như: Doanh thu bán hàng; Chi phí Marketing; Chi phí tài chính; Chi phí xây dựng; Chi phí quản lý, vận hành là rất lớn.
Cụ thể, về tổn thất, Gotec Land cho biết: Về doanh thu bán hàng: Dự án có pháp lý rõ ràng, nếu được cấp thông báo đủ điều kiện bán ở thời điểm tháng 7/2022 thì doanh thu bán hàng dự kiến đạt khoảng 70% tổng sản phẩm bất động sản tại dự án. Với mức thu khoảng 40% giá trị hợp đồng mua bán ký với khách hàng thì mức doanh thu sẽ là 960 tỷ đồng cho đến cuối Quý IV/2022. Hiện doanh thu đang bán hàng đang bằng 0 (không). Đồng thời, chi phí Marketing, chi phí cho các hoạt động tiếp thị, chuẩn bị bán hàng đến thời điểm này đã hơn 90 tỷ đồng.
anh-1-1672289549.jpg
Phối cảnh dự án Shizen Home toạ lạc tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM
Về chi phí tài chính khoảng 32 tỷ đồng cho mỗi quý. Nếu Sở Xây dựng cấp thông báo đủ điều kiện bán cho Gotec Land, với doanh thu dự kiến như trình bày ở trên thì đến hết Quý II/2023, Gotec Land sẽ tất toán được mọi khoản vay, đủ khả năng để tự chi trả các chi phí vận hành, xây dựng.
Chi phí xây dựng: Gotec Land hiện đang chậm thanh toán cho Nhà thầu xây dựng tại dự án do không có nguồn thu, việc này ngoài việc dẫn đến nguy cơ công trình bị tạm ngừng, Doanh nghiệp còn bị Nhà thầu phạt chậm thanh toán, bồi thường thiệt và nếu kéo dài, Nhà thầu sẽ chọn phương án chấm dứt hợp tác và phạt theo theo quy định hợp đồng thi công.
Chi phí quản lý, vận hành: Với tình thế khó khăn hiện tại, Gotec Land đã phải cắt giảm 70% quỹ lương, đồng nghĩa với rất nhiều nhân sự gắn bó lâu dài đã phải nghỉ việc vào thời điểm cuối năm, tạo gánh nặng lên chính sách an sinh xã hội. Đây là sự việc Gotec Land không mong muốn nhưng không còn sự lựa chọn nào khác khi nguồn thu từ bán hàng không có (do không được cấp thông báo đủ điều kiện bán)”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Quốc Cường