TP HCM: Lịch Tết 2022 giảm giá vẫn chờ người mua

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bước sang năm 2022, nhưng thị trường Lịch Tết Nhâm Dần vẫn trầm lắng, mặc dù nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã thực hiện giảm giá nhưng vẫn chờ người mua.

Bên cạnh đó, những đơn vị phân phối, bán lẻ cũng đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm ra thị trường với đa dạng mẫu mã, chủng loại để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, nhà sách... đã dành vị trí tốt để kinh doanh sản phẩm lịch Tết 2022. Vì lịch Tết được xếp loại là nhóm sản phẩm mùa vụ, nên nhiều nhà bán lẻ đã đầu tư, thiết kế vị trí và chạy chương trình khuyến mãi để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm nhân dịp Tết đến Xuân về.

Chị Hiền Thanh, nhân viên nhà sách Thăng Long trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm này, số lượng khách vãng lai mua sắm mặt hàng lịch Tết 2022 vẫn thưa thớt. Đồng thời, khách hàng đến nhà sách mua sắm lịch Tết 2022 chủ yếu ưu tiên lựa chọn bloc lịch, lịch để bàn, lịch trang trí... hơn là trọn bộ lịch bloc, lịch tờ...

"Ngoài ra, thị hiếu người tiêu dùng mua sắm lịch Tết 2022 có xu hướng ưa thích những sản phẩm có kích thước cỡ nhỏ hoặc cỡ trung, thay vì cỡ đại như những năm trước. Cùng với đó, chỉ những sản phẩm lịch Tết có thiết kế độc đáo, với chủ đề mang ý nghĩa mới thu hút được khách hàng", chị Thanh nói.

Tương tự, tại khu vực chuyên kinh doanh sản phẩm lịch Tết trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 và quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, không khí bán buôn có phần sôi động hơn những điểm kinh doanh khác, nhưng cũng chủ yếu giao nhận đơn hàng sỉ. Còn riêng phân khúc hàng vãng lai cũng khá trầm lắng.

Bà Kiều Trang, chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đối với đơn hàng sỉ cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý, là đơn vị sản xuất kinh doanh lịch Tết 2022 không chỉ bị giảm về số lượng đơn hàng sỉ, mà số lượng trên mỗi đơn hàng cũng giảm và khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn nhóm sản phẩm có mức giá tầm trung hoặc thấp.

Khảo sát báo giá và giá niêm yết tại nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh lịch Tết trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, hỗ trợ mức giá kịch sàn và cam kết giá rẻ cho cả thị trường Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, những đơn vị sản xuất kinh doanh này, còn tung ra dịch vụ lịch độc quyền thiết kế và in ấn để đáp ứng cho việc tặng quà cho khách trong dịp cuối năm.

Điển hình, lịch Tết Phú Long giới thiệu hệ thống xưởng in Offset máy móc hiện đại đáp ứng được chất lượng màu sắc và thời gian hoàn thành đúng tiến độ, cùng với mức chiết khấu lên đến 25%. Đơn vị này cũng cam kết nhận in lịch Tết mọi số lượng và đảm bảo tiến độ đơn hàng, với mẫu mã phong phú hoặc thiết kế theo yêu cầu khách hàng.

Trong khi đó, Công ty in lịch Tân Phương Nam tung ra thị trường những mẫu lịch Tết đẹp và phong phú với hình ảnh những chú Hổ/Cọp Tài-Lộc, nhằm góp phần nâng cao chất lượng quà tặng lịch Tết. Hiện tại lịch Tết của Tân Phương Nam đã có mặt trên toàn quốc với mạng lưới đại lý phân phối, bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng trị, Huế, Văn phòng lịch tại Hà Nội...

Trong khi đó, các sản phẩm được bán lẻ trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh như sản phẩm trọn bộ lịch bloc siêu đại có giá bán phổ biến là 200.000 đồng/sản phẩm; bộ lịch bloc đại 160.000 đồng/sản phẩm; lịch lò xo 7 tờ 22.000-50.000 đồng/sản phẩm; lịch lò xo 13 tờ 34.000-75.000 đồng/sản phẩm; lịch đển bà 15.000-30.000 đồng/sản phẩm... Song song đó, cả kênh bán lẻ trực tiếp lẫn kênh bán lẻ trực tuyến đều triển khai khuyến mãi, giảm giá cho hầu hết sản phẩm lịch Tết 2022 với mức từ 5-20%, tùy sản phẩm.

Riêng về mẫu mã sản phẩm lịch Tết 2022 vẫn tập trung chủ yếu vào các chủ đề, gồm: Tài, Lộc; Phúc, Lộc, Thọ; danh lam thắng cảnh, đất nước, con người Việt Nam; thư pháp, thiên nhiên... Đặc biệt, đối với linh vật của Tết 2022 là Nhâm Dần, nên biểu tượng chú Hổ/Cọp được thiết kế, cách điệu phong phú về kiểu dáng, hình ảnh, màu sắc...

Trong đó có thể kể đến biểu tượng chú Hổ/Cọp có dáng đứng uy nghiêm hay ngồi niệm Phật với màu sắc phong phú như vàng, trắng, xám... Hay có thể kể đến những biểu tượng đàn Hổ/Cọp trong khu rừng, bên bờ suối, ngồi trên những thỏi vàng... với số lượng theo phong thủy, mang đến sự may mắn.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Văn Sơn, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, dịch COVID-19 tác động nặng nề đến đời sống nhiều người dân, một số gia đình phải thắt chặt chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày. Do đó, đối với việc mua sắm Tết cũng chỉ mua đủ cần dùng, nên có tâm lý sử dụng sản phẩm lịch Tết được biếu, tặng hơn là có tâm lý phải lựa chọn mẫu mã phù hợp trên thị trường.

Theo anh Văn Sơn, một sản phẩm lịch bloc trên thị trường có giá bán lẻ dao động từ 120.000 - 450.000 đồng/sản phẩm cũng không quá đắt đỏ so với mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu gia đình được biếu, tặng thì sẽ ưu tiên tiêu dùng để tránh lãng phí trong bối cảnh thu nhập bị cắt giảm và khó khăn chung của nền kinh tế.

Cùng quan điểm, những người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, họ thường chờ đợi xem có đối tác, bạn bè... tặng lịch Tết hay không rồi mới tính đến việc mua sắm mới. Đặc biệt, một số gia đình còn có thói quen sử dụng lịch được làm từ những chất lượng như tranh gỗ, tranh sơn dầu... có thể tái sử dụng nhiều năm và chỉ cần thay bloc lịch của năm mới.

Dự báo về thị trường lịch Tết 2022, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... kỳ vọng sức mua thị trường sẽ tăng mạnh vào tuần cuối cùng của năm 2021, nhất là dòng sản phẩm trọn bộ lịch bloc. Bên cạnh đó, các đơn vị này cho biết, họ vẫn đang tăng tốc phục vụ đơn hàng sỉ, cụ thể là tập trung thực hiện tốt khâu giao nhận đến tận tay khách hàng hoặc đối tác của khách hàng cho kịp trước Tết Dương lịch 2022.

Còn đối với thị trường bán lẻ và khách vãng lai, sẽ được hưởng những chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu hơn và áp dụng cho đa dạng sản phẩm lịch Tết 2022 trong thời gian tới. Các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... tại Tp. Hồ Chí Minh cũng mở rộng kênh bán lẻ trên thị trường bán lẻ trực tiếp và trực tuyến, nên người tiêu dùng có thể mua sắm sản phẩm lịch Tết 2022 bất kể khi nào, cũng như được giao hàng tận nơi, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19./.