OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông thôn
Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) đã và đang là một trong những chương trình trọng tâm của Chính phủ trong việc phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Mục tiêu của chương trình là phát huy nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm địa phương, đồng thời góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế, chính sách để định hướng phát triển các sản phẩm đặc sản, tạo ra các vùng nguyên liệu chất lượng, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm và hỗ trợ các tổ chức sản xuất kinh doanh.
Sự kiện "Lễ hội nông sản" được tổ chức nhằm hiện thực hóa những mục tiêu trên, tạo ra một không gian kết nối, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP khu vực phía Nam cũng như các sản phẩm tiêu biểu của cả nước. Đây là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng vùng miền, các làng nghề truyền thống được đến gần hơn với người tiêu dùng, thay vì việc sử dụng các sản phẩm nhập khẩu hay các thương hiệu quen thuộc trên thị trường.
"Lễ hội nông sản": Điểm nhấn kết nối và trải nghiệm
Theo kế hoạch, "Lễ Hội Nông Sản" sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 20 đến 22 tháng 12 năm 2024, tại Trụ sở Văn Phòng Liên Cơ Quan Bộ NN&PTNT, số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP.HCM. Sự kiện được chỉ đạo bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung Ương và do Cơ quan Văn phòng Bộ tại TP.HCM, Trung Tâm Dịch Vụ Thương Mại Nông Nghiệp phối hợp tổ chức, cùng sự thực hiện của Công ty TNHH SX Quốc Tế Bảo Ngọc Sài Gòn và Công ty TNHH Truyền Thông Sự Kiện Và Du Lịch Bờ Cát Vàng.
Điểm nhấn của sự kiện không chỉ nằm ở không gian trưng bày đa dạng mà còn ở các hoạt động trải nghiệm phong phú. Các sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, mang đặc trưng vùng miền và có giấy chứng nhận sẽ được giới thiệu một cách bài bản. Ngoài không gian trưng bày, sự kiện còn có các khu vực kết nối, quảng bá, khu vực thao diễn nghề, livestream giới thiệu sản phẩm, quảng bá văn hóa bản địa và đặc biệt là khu vực trải nghiệm ẩm thực với các món ăn đặc sản, truyền tải nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Khu check-in chụp ảnh cũng sẽ là một điểm thu hút khách tham quan, giúp lan tỏa sự kiện trên mạng xã hội.
Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ Chức (BTC) còn xây dựng một kế hoạch chi tiết với các hoạt động hỗ trợ thiết thực. Theo đó, BTC sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu hàng hóa, kết nối các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, ứng dụng sản xuất. Bên cạnh đó, sự kiện cũng chú trọng vào việc bảo tồn văn hóa truyền thống, khôi phục những làng nghề đã mai một và giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật tiên tiến.
BTC sẽ có chương trình "Mua mở hàng" ngay tại lễ khai mạc để thể hiện truyền thống tốt đẹp, phiên chợ trực tuyến hàng ngày, tour trải nghiệm mua sắm đặc biệt cho khách trong và ngoài nước, biểu diễn ẩm thực "Ứng dụng sản phẩm OCOP vào ẩm thực", biểu diễn văn nghệ, thời trang truyền thống, "Thưởng thức ẩm thực ba miền". Ngoài ra, còn có các hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, xuất khẩu, ứng dụng công nghệ, chứng nhận chất lượng sản phẩm và tiếp cận nguồn vốn.
Miễn phí gian hàng - Cơ hội cho doanh nghiệp OCOP
Một tin vui lớn cho các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP tại “Lễ hội nông sản” là BTC sẽ miễn phí gian hàng tại lễ hội cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3-4-5 sao, có chứng nhận tiêu biểu tại địa phương và được sắp xếp theo nhóm từng tỉnh. Mỗi tỉnh sẽ có nhiều đơn vị cùng trưng bày, với số lượng sản phẩm tiêu biểu.
Điểm khác biệt của chuỗi sự kiện lần này là kế hoạch luân phiên tổ chức tại 63 tỉnh thành trên cả nước, nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại. Đây là một bước đi chiến lược, thể hiện quyết tâm và tầm nhìn của các cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm OCOP, không chỉ ở TP.HCM mà trên khắp cả nước.
"Lễ hội nông sản" hứa hẹn sẽ là một sự kiện hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp và du khách, đồng thời tạo ra những tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Đây là cơ hội để người tiêu dùng có thể tiếp cận và ủng hộ các sản phẩm OCOP chất lượng, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam bền vững và phát triển./.