Lễ hội bánh mì lần 2 năm 2024: Sản phẩm du lịch văn hóa đậm chất Việt Nam

Bánh mì là món ăn nhiều khách du lịch nước ngoài biết đến khi tới Việt Nam. Du khách nước ngoài có thể mua bánh mì thịt và bánh mì heo quay ở bất kỳ nơi nào từ quầy bán rong đến những tiệm bánh mì lớn ở các thành phố du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, bánh mì heo quay phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh hơn so với các địa phương. Bánh mì có thể dùng cho mọi bữa ăn trong ngày đối với mọi người.
1-1716179099.jpg
Lễ hội bánh mì lần 2 năm 2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã lần đầu trao bằng xác lập kỷ lục bánh mỳ to nhất Việt Nam. Kỷ lục được trưng bày trên một mô hình bánh mỳ khổng lồ đặt tại vị trí trung tâm lễ hội, là nơi 150 đầu bếp trình diễn món ăn kèm bánh mỳ.

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề “Bánh mì Việt Nam - Giá trị Ẩm thực Thế giới” diễn ra từ 17-19/5/2024 tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hàng 100.000 lượt khách.

Lễ hội quy tụ hơn 130 gian hàng, bao gồm các thương hiệu bánh mì nổi tiếng có hơn 50 năm lịch sử, các nhà hàng phục vụ món ăn kèm bánh mì, các đơn vị cung cấp nguyên liệu gia vị, thiết bị phục vụ công nghệ làm bánh mì. Đồng thời, lễ hội còn là nơi để các đầu bếp, nghệ nhân, thợ làm bánh sáng tạo món mới và tranh tài. Khách tham quan cũng có cơ hội tham gia vào quy trình làm bánh mì và thưởng thức bánh mì tại lò.

Hoạt động nổi bật của lễ hội năm nay là không gian cho 150 đầu bếp công diễn, xác lập kỷ lục về số lượng món ăn kèm bánh mì. Các món ăn này sẽ đại diện cho sự đa dạng của ẩm thực đặc trưng từ nhiều địa phương trên cả nước.

2-1716179198.jpg
Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 với chủ đề “Bánh mì Việt Nam - Giá trị Ẩm thực Thế giới” diễn ra từ 17-19/5/2024 tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hàng 100.000 lượt khách.

Không gian lễ hội có cổng chào thiết kế hình rồng với chất liệu là bánh mì, được thực hiện bởi những nghệ nhân và thợ làm bánh mì hàng đầu, mang ý nghĩa đưa bánh mì Việt Nam vươn xa. Ngoài ra, còn có khu vực trải nghiệm lịch sử hình thành và phát triển của bánh mì Việt Nam. Tại đây trưng bày dụng cụ làm bánh mì, hình ảnh qua các thời kỳ, sự khác biệt bánh mì xưa và nay, cùng bức tường nguyên liệu gia vị làm bánh mì.

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Lễ hội bánh mì không chỉ là sự kiện giải trí mà còn xác định là sản phẩm du lịch văn hóa đậm chất Việt Nam. Sự kiện có các hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực Việt, tạo không gian cho du khách tìm hiểu về lịch sử món bánh mì qua các thời kỳ. Tại lễ hội, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, Sở An toàn thực phẩm Thành phố đã phối hợp triển khai và giám sát chặt chẽ chất lượng các loại bánh mì tại lễ hội”.

Đồng thời, tại lễ hội bánh mì lần 2 năm 2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã lần đầu trao bằng xác lập kỷ lục bánh mỳ to nhất Việt Nam. Kỷ lục được trưng bày trên một mô hình bánh mỳ khổng lồ đặt tại vị trí trung tâm lễ hội, là nơi 150 đầu bếp trình diễn món ăn kèm bánh mỳ.

3-1716179238.jpg
4-1716179261.jpg
5-1716179283.jpg
Các loại bánh mì được trưng bày, giới thiệu đến thực khách tại Lễ hội bánh mì lần 2 năm 2024.

Đại diện VietKings cho biết: “Một trong những yếu tố khiến bánh mì Việt Nam ghi dấu ấn trên abnr đồ ẩm thực thế giới là sự phong phú, đa dạng của các loại nhân, món ăn kèm. Trong 150 món được trưng bày trên mô hình bánh mì khổng lồ có những loại nhân độc đáo như phá lấu, ức vịt xá xíu mực hoa dừa, bò nướng lá lốt, cá nục, cá hồi sốt chanh”.

Năm 2023, tại lễ hội bánh mì lần đầu tiên được tổ chức, VietKings đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh đề cử và công bố Top 10 thương hiệu Bánh mì nổi tiếng và lâu đời, hoạt động trên 50 năm tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Các hoạt động trong lễ hội đã khẳng định tính sáng tạo, ghi dấu ấn riêng của bánh mì Việt Nam so với bánh mì các nước trên thế giới. Lễ hội đã góp phần tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới. Sở Du lịch Thành phố sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu lễ hội bánh mì thường niên để lan tỏa món ăn đặc trưng này đến đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước”./.

Đạm Quang Lê