Dấu ấn Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024

Sau 4 ngày sôi nổi với chuỗi các hoạt động hội thảo, hội nghị xúc tiến du lịch, các chương trình văn nghệ đặc sắc và đặc biệt là sức hấp dẫn của không gian kích cầu du lịch, Lễ Bế mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” đã chính thức khép lại trong niềm tự hào, phấn khởi và hào hứng của người dân, du khách và các doanh nghiệp.
1-1712537439.jpg
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ Bế mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 đã diễn ra theo đúng kế hoạch, thực hiện đầy đủ các nội dung trong Ngày hội, đảm bảo an toàn về mọi phương diện, tạo được không khí phấn khởi và tinh thần hợp tác, gắn bó giữa ngành du lịch Thành phố với các tỉnh, thành lân cận. 

Trước đó, tại Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã ghi nhận, biểu dương về sáng kiến và sự chủ động, duy trì hoạt động tổ chức Ngày hội du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời nhấn mạnh với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, thông qua chương trình Ngày hội Du lịch lần này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế như thông điệp của Ngày hội.

Những con số khẳng định thành công của Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024

Hơn 150 đơn vị tham gia gian hàng, từ 45 tỉnh, thành và 50 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham dự với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực (tăng 20 doanh nghiệp so với năm 2023). Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2024 đã mở ra nhiều điều thú vị để người dân, du khách trong và ngoài nước được khám phá, trải nghiệm, thoả thích lựa chọn chuẩn bị cho mình những món quà hấp dẫn nhất, thú vị nhất trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và trong dịp mùa hè sắp đến. 

Ngày hội đã thu hút 160.000 lượt khách tham quan, tương tác và thưởng thức các chương trình nghệ thuật trong không gian Công viên 23/9 như: Acoustic; biểu diễn cà kheo cosplay; workshop vẽ túi/đế ly/quạt hoặc làm túi thơm từ bã cà phê; hoạt động tương tác bản đồ Ngày hội; chương trình giao lưu giới thiệu về văn hóa, các điểm đến du lịch giữa các tỉnh thành, doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt là chương trình giới thiệu và quảng bá series thực tế về Thành phố Hồ Chí Minh và giao lưu cùng hoa hậu Thuỳ Tiên đã thu hút 700 lượt người tham dự; Chương trình kích cầu “Ngao Du theo Gu” đã thu hút 500 lượt người tham dự.

Ngày hội ghi nhận gói kích cầu du lịch lớn nhất từ trước đến nay, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp lữ hành và lưu trú đã tận dụng thời điểm lý tưởng này để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới phù hợp với nhiều đối tượng du khách, mang đến nhiều cơ hội vàng để du khách sở hữu tour du lịch dịp Lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè hấp dẫn nhất thị trường, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn và thiết thực: Hơn 400, sản phẩm chương trình, dịch vụ du lịch giảm đến 60% của các công ty dịch vụ du lịch; 100 chương trình du lịch quốc tế và chương trình du lịch liên vùng Thành phố trải nghiệm những nét đẹp rất riêng của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ với giá vé khuyến mại lên đến 35% do Công ty Chim Cánh Cụt, Đường mòn châu Á, Kiwi, Lửa Việt, Phong Cách Việt, Saco, Saigontourist, Thiên Nhiên, TST, Vietravel, Việt Nam Adventure Tours, VinaGroup tổ chức; 200 ngàn voucher, tổng giá trị giảm giá lên đến 50 tỷ đồng từ các cơ sở dịch vụ ăn uống mua sắm, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. 

Theo báo cáo từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động dự kiến ước đạt được hơn 140 tỷ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023 (105 tỷ đồng) và tăng 16,67% so với năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch bệnh). Điều này cho thấy, sự phục hồi và tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh qua từng năm tổ chức, đặc biệt là giai đoạn sau khi Thành phố đã kiểm soát hoàn toàn dịch Covid-19 vào cuối năm 2022.

80 đại diện lãnh đạo đến từ Sở Du lịch; Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố; Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố; Doanh nghiệp lữ hành các tỉnh, thành phố tham gia chương trình khảo sát giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Các sự kiện khác trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024

Hội thảo chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới với sự tham gia của 200 đại biểu tham dự là lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Hội thảo là dịp để các chuyên gia trong ngành du lịch cùng chia sẻ thông tin, góc nhìn về các thay đổi trong xu hướng du lịch Inbound tại Việt Nam năm 2024. Hội thảo được đánh giá cao về tính thiết thực trong nội dung tham luận của các diễn giả, giúp doanh nghiệp có thêm dữ liệu, cơ sở để chuyển mình trong bối cảnh xu hướng du lịch thay đổi liên tục. Mục tiêu 2024 là 18-19 triệu lượt hoàn toàn có cơ sở khi ngành du lịch bắt tay vào hành động, bắt nhịp với sự thay đổi của thị trường và liên tục làm mới mình. 

2-1712537515.jpg
3-1712537531.jpg
4-1712537551.jpg
Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” đã chính thức khép lại trong niềm tự hào, phấn khởi và hào hứng của người dân, du khách và các doanh nghiệp.

Sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 có hơn 25 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, giải quyết hơn 1.000 cơ hội việc làm dành cho lực lượng sinh viên sắp tốt nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng như người lao động tự do đến tham gia tuyển dụng; đã giải quyết được vấn đề thực trạng khó khăn của ngành du lịch. Thực tế cho thấy giữa nhà cung cấp nguồn nhân lực du lịch (các cơ sở đào tạo du lịch) và đơn vị tuyển dụng (các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch) còn thiếu sự liên kết chặt chẽ trong việc đào tạo và tuyển dụng để hai bên đều có lợi và giảm chi phí trong việc đào tạo lại nhân sự khi tuyển dụng. Đây là sự kiện tổ chức nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và tiếp nối thành công của Sàn giao dịch việc làm Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn để kết nối doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nguồn lao động chất lượng cao thông qua nguồn lao động tự do. 

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 và Hội nghị quảng bá du lịch Nghệ An tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình” có sự tham gia của 400 đại biểu. Mục tiêu nhằm quảng bá, giới thiệu những tiềm năng du lịch, dịch vụ của Nghệ An đến với đông đảo du khách thị trường phía Nam. Cũng tại hội nghị đã có trao đổi thảo luận và ký kết hợp tác giữa các hiệp hội du lịch với nhau như Hiệp hội Du lịch Nghệ An, Thái Nguyên ký kết hợp tác với Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Từ đó tạo ra liên kết mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp và tổ chức du lịch để thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch của các địa phương thông qua đường bộ và đường hàng không.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Bên cạnh kết quả đạt được của các hoạt động kích cầu du lịch, ngày hội lần này tiếp tục được đối mới theo hướng chuyên nghiệp hơn với chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, Chương trình quảng bá du lịch rất thiết thực, vừa phù hợp với thực tiễn vừa cập nhật xu hướng thế giới nhằm hướng đến chuyển đổi mô hình phát triển, chuẩn bị sẵn sàng hành trang bước sang trang mới ở tuổi 20 với khát khao về một tương lai xanh hơn, bền vững hơn, sống động hơn cho ngành du lịch của Thành phố cũng như cả nước”.

Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp với những kết quả vượt kỳ vọng. Thành công của Ngày hội không chỉ được thể hiện qua những con số, mà còn là cảm xúc, niềm phấn khởi của khách tham quan, đặc biệt là tinh thần gắn kết, hợp tác và đồng lòng của các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước. Thành công này sẽ tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, đặc biệt là có thêm động lực để Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng chương trình cho Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 21 năm 2025./.

Đạm Quang Lê