Lạng Sơn: Đại lý làm thủ tục hải quan hướng tới hoạt động chính quy, chuyên nghiệp

Nhằm quản lý hiệu quả hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương triển khai các giải pháp quản lý hiệu quả đại lý làm thủ tục hải quan và các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức Hội nghị chuyên đề về phát triển đại lý làm thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Cụ thể, tập trung vào nhóm cá nhân đang hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn, nhằm thực hiện song hành hai mục tiêu là tạo việc làm cho người lao động và tận dụng được nguồn nhân lực, kinh nghiệm, kiến thức, nguồn khách hàng từ đội ngũ sẵn có.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả Đại lý làm thủ tục hải quan và các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật trong quá trình làm thủ tục kê khai và xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, tỉnh tăng cường hỗ trợ các cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu trên địa bàn trong việc đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp nghiệp vụ, tiến tới thành lập đại lý làm thủ tục hải quan, hướng tới hoạt động chính quy, chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, các cơ quan liên quan xem xét đề nghị của Cục Hải quan về cơ chế ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; cơ chế ưu đãi, hỗ trợ pháp lý, thủ tục thành lập doanh nghiệp,... cho các đại lý làm thủ tục hải quan đăng ký thành lập, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

4151-7-53-img-0728-1647590566.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Vi Công Tường, thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh luôn tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ các đại lý làm thủ tục hải quan, các tổ chức, cá nhân đến làm thủ cục hải quan để đảm bảo đúng đối tượng; người đến làm thủ tục hải quan phải là đại diện hợp pháp của doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Cùng với đó, cục tiếp tục rà soát, thu thập thông tin, đưa và danh sách đối tượng quản lý rủi ro đối với các cá nhân, tổ chức, các hộ kinh doanh cá thể và các cá nhân, tổ chức được doanh nghiệp xuất nhập khẩu ủy quyền, giới thiệu làm thủ tục vận tải, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn, các cá nhân làm thủ tục hải quan cho nhiều doanh nghiệp theo ủy quyền hoặc giới thiệu.

Đặc biệt trong thời gian qua, Cục Hải quan luôn sát sao chỉ đạo các chi cục, các phòng chuyên môn kiểm tra chặt chẽ việc xuất trình giấy tờ, lưu hồ sơ hải quan đúng với quy định. Nếu nghi ngờ cá nhân đi làm thủ tục là người khai thuê có thể yêu cầu bổ sung thêm một số giấy tờ để chúng minh như hợp đồng lao động, bảng lương, giấy xác nhận đóng Bảo hiểm xã hội…

Ngoài ra, các đơn vị trong ngành cũng tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để thực hiện các hành vi gian dối để trục lợi bất hợp pháp.

Các Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu căn cứ tình hình thực tế và đặc thù tại các cửa khẩu nghiên cứu, đề xuất phương án giao nhận hàng hóa phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn quản lý; phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện để các đại lý làm thủ tục hải quan có thể đăng ký trước lịch kiểm tra, vận chuyển, bốc xếp hàng hóa…; bố trí cửa riêng để ưu tiên giải quyết thủ tục cho các đại lý làm thủ tục hải quan.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục, thường xuyên tuyên truyền, vận động chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng cường sử dụng đại lý làm thủ tục hải quan để làm thủ tục, tập trung kết nối cung cầu giữa chủ hàng và đại lý làm thủ tục hải quan có hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh. Mặt khác, chủ hàng hóa hoa quả, nông sản xuất khẩu qua địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan chính thống để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, không dùng các dịch vụ khai thuê để tránh rủi ro và vụ việc phức tạp phát sinh./.